Ý kiến người bệnh vẫn chưa được xem trọng

14/12/2012 02:48 GMT+7

Ngày 13.12, tại TP.HCM, Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế chủ trì hội nghị “Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh”.

Nhiều ý kiến cho rằng từ lâu, trong các quy chế của Bộ Y tế ban hành có đề cập đến vai trò của bệnh nhân (BN) trong cải thiện các hoạt động bệnh viện (BV); chỉ đạo các BV ghi nhận các ý kiến phản hồi từ BN để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, nhưng thực tế các BV đã không làm tốt việc này. Mặc dù tại các BV có hòm thư, đường dây nóng để BN góp ý, nhưng qua khảo sát của Bộ ở 6 tỉnh thành cho thấy vai trò, tiếng nói của BN còn rất hạn chế. Ngoài ra, trong kiểm tra BV hằng năm có quy định BV phải thực hiện điều tra, đánh giá về mức độ hài lòng của BN đối với thái độ phục vụ, thời gian chờ đợi, thủ tục hành chính, hướng dẫn sử dụng thuốc, nhưng các BV chỉ dừng lại ở mức thu thập và giải quyết các thông tin, thắc mắc từ BN mà không có quy định cụ thể, cũng như tổng hợp, xử lý và sử dụng các thông tin đó vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ. Ở một góc độ khác, lâu nay ngành y tế VN chưa có bộ chỉ số đo lường, đánh giá chất lượng BV; chỉ số đầu ra như, tỷ lệ tử vong, ngày điều trị bình quân chưa được tập hợp theo nhóm bệnh, nên chưa thể sử dụng để đánh giá chất lượng điều trị. Tỷ lệ nhiễm khuẩn BV, tử vong trong 24 giờ sau nhập viện… chưa được thống kê, phân tích, đánh giá. Việc công khai và phổ biến các thông tin minh bạch về chất lượng dịch vụ của các cơ sở y tế để người dân biết lựa chọn cũng chưa làm được. Vì vậy, Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế sớm hoàn thiện và chuẩn hóa các tiêu chí, quy trình đánh giá mức độ hài lòng của BN đối với dịch vụ y tế tại các BV, nhằm đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.