Xử vụ công an dùng nhục hình: Kiểm tra hành chính nhưng lại còng tay

10/04/2015 13:41 GMT+7

(TNO) Việc tổ công tác đến nhà Ngô Thanh Kiều lúc 3 giờ sáng 13.5.2012 là kiểm tra hành chính, nhưng sau đó còng tay, dẫn giải Kiều về trụ sở Công an xã Hòa Đồng là sai, không đúng qui trình kiểm tra hành chính, theo lời khai của nhân chứng Nguyễn Văn Thắng.

(TNO) (TNO) Việc tổ công tác đến nhà Ngô Thanh Kiều lúc 3 giờ sáng 13.5.2012 là kiểm tra hành chính, nhưng sau đó còng tay, dẫn giải Kiều về trụ sở Công an xã Hòa Đồng là sai, không đúng qui trình kiểm tra hành chính, theo lời khai của nhân chứng Nguyễn Văn Thắng.

Vụ công an dùng nhục hình: Kiểm tra hành chính nhưng lại bị còng tay!Chủ tọa phiên tòa đưa tang vật cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành nhận dạng tang vật vụ án
Sáng 10.4, phiên tòa xét xử vụ án công an dùng nhục hình xảy ra tại Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) làm Ngô Thanh Kiều (ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) tử vong, tiếp tục xét hỏi các nhân chứng trong vụ án.
 Dẫn giải nạn nhân Kiều không có lệnh
Tại tòa, nhân chứng Nguyễn Trần Nguyên Phúc, Đội phó Đội CSĐT về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa khai: “Sáng 13.5.2012, nhận tin là Kiều đã được dẫn giải về Công an xã Hòa Đồng, tôi có điện báo cho đồng chí Hoàn (bị cáo Lê Đức Hoàn-PV), Trưởng ban chuyên án biết. Đồng chí Hoàn bảo tôi phân công Võ Công Phi (cán bộ Công an TP.Tuy Hòa-PV) cùng vời anh Thành (Lê Đức Thành, cán bộ PC45 Công an tỉnh Phú Yên-PV) lên Công an xã Hòa Đồng đưa Kiều về”.
Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Chỉ phân công dẫn giải hay có lệnh gì không?”. “Chỉ phân công đưa về, không có lệnh gì cả”, nhân chứng Phúc nói.
Luật sư Nguyễn Văn Thắng, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên cán bộ Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa) hỏi nhân chứng Phúc: “Trong hồ sơ, anh Võ Công Phi có khai tại cơ quan công an là anh có giao cho anh Phi một giấy triệu tập đối tượng Ngô Thanh Kiều?”. Nhân chứng Phúc khẳng định là không giao giấy triệu tập.
Nhân chứng Võ Công Phi là người thay còng trước khi đưa Kiều từ Công an xã Hòa Đồng về trụ sở Công an TP.Tuy Hoa vào sáng 13.5.2012. “Khoảng 6 giờ sáng, đồng chí Phúc phân công tôi cùng Lê Đức Thành (cán bộ Công an tỉnh Phú Yên) và tài xế lái xe ô tô lên Công an xã Hòa Đồng để đưa Kiều về”, nhân chứng Phi nói. Chủ tọa hỏi: “Khi phân công đi có giao lệnh hay giấy tờ gì không?”. Nhân chứng Phi nói: “Đồng chí Phúc giao lên Công an xã Hòa Đồng dẫn giải Kiều về, không có lệnh gì cả. Nhiệm vụ tôi chỉ lên dẫn giải Kiều về làm việc”.
Vụ công an dùng nhục hình: Kiểm tra hành chính nhưng lại bị còng tay! 2Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành mô tải cách còng tay Kiều mà cán bộ Công an TP.Tuy Hòa đã còng - Ảnh: Đức Huy
Chủ tọa hỏi tiếp: “Khi lên Công an xã Hòa Đồng để dẫn giải Kiều về có làm biên bản bàn giao người không?”. “Không! Khi đi đầu cầm giấy tờ gì đâu mà lên đó bàn giao. Lên đó, Công an xã Hòa Đồng không làm biên bản giao nhận người và tôi cũng không làm biên bản giao nhận người với Công an xã Hòa Đồng”.
Chủ tọa hỏi tiếp: “Khi nhận người anh thấy Kiều như thế nào?”. Nhân chứng Phi thuật lại: “Khi nhận, tôi thấy Kiều ngồi trên ghế gỗ, 2 tay còng phía trước. Qua quan sát bên ngoài, tôi thấy Kiều vẫn bình thường, còn bên trong mặc quần áo nên tôi không rõ”. Nhân chứng Phi khẳng định mình đã thay còng tay, rồi đưa Kiều lên xe chở về trụ sở Công an TP.Tuy Hòa. Quá trình đưa Kiều về bình thường, không có đánh đập. Về đến Công an TP.Tuy Hòa cũng không làm biên bản bàn giao mà chỉ báo cáo với bị cáo Lê Đức Hoàn đã dẫn giải Kiều về.
Vì một số nhân chứng vắng mặt tại phiên tòa nên luật sư, bị cáo Thành và gia đình nạn nhân đề nghị công bố lời khai của các nhân chứng quan trọng như: Nguyễn Văn Thắng (Trưởng Công an xã Hòa Đồng), Lê Văn Nhì (cán bộ Công an TP.Tuy Hòa), Nguyên Văn Lai (cán bộ Công an huyện Tây Hòa), Nguyễn Hồ Chu Toàn (cán bộ Công an TP.Tuy Hòa) và Trương Quốc Dũng (cán bộ Công an TP.Tuy Hòa).
Theo lời khai của nhân chứng Nguyễn Văn Thắng được chủ tọa công bố tại tòa, việc tổ công tác đến nhà Ngô Thanh Kiều lúc 3 giờ sáng 13.5.2012 là kiểm tra hành chính, nhưng sau đó còng tay, dẫn giải Kiều về trụ sở Công an xã Hòa Đồng là sai, không đúng qui trình kiểm tra hành chính. Còn lời khai của nhân chứng Nguyễn Văn Lai thì thừa nhận là chính Lai là người còng, còn chiếc còng dùng để còng tay Kiều là của Công an xã Hòa Đồng.
Lấy còng, dùi cui mới làm tang vật?
Sau khi hỏi các nhân chứng xong, luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ quyền lợi cho chị Trần Thị Tâm (vợ của nạn nhân Kiều) đã đề nghị HĐXX cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành nhận dạng tang vật là dùi cui cao su và còng.
Sau khi nhận dạng, bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành xác định, còng và dùi cui cao su hiện nay lưu giữ trong hồ sơ vụ án là tang vật thay thế.
Theo bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, cả còng và dui cui đã thất lạc. “Còng của Công an xã Hòa Đồng thì tôi không biết, nhưng còng ở phòng của Đội điều tra tổng hợp là còng thay thế”.
Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành cũng khai rằng, việc còng nghi phạm Ngô Thanh Sơn và Ngô Thanh Kiều chỉ còng 4 ngón tay, khi bóp thì còng sẽ siết chặt lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.