Xử vụ án công an dùng nhục hình: Các bị cáo xin hưởng án nhẹ nhất

13/04/2015 18:30 GMT+7

(TNO) Đại diện Viện KSND cho rằng, các cán bộ điều tra dùng nhục hình, đánh Kiều chấn thương sọ não dẫn đến tử vong là hội đủ các yếu tố cấu thành tội dùng nhục hình.

(TNO) Đại diện Viện KSND cho rằng, các cán bộ điều tra dùng nhục hình, đánh Kiều chấn thương sọ não dẫn đến tử vong là hội đủ các yếu tố cấu thành tội dùng nhục hình.
Các bị cáo nói lời sau cùng - Ảnh: Đức Huy
Chiều 13.4, phiên tòa xét xử vụ án công an dùng nhục hình xảy ra tại Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) khiến nạn nhân Ngô Thanh Kiều, nghi can trong chuyên án trộm cắp tài sản 312T chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong tiếp tục xét xử.
Các bị cáo: Nguyễn Minh Quyền (nguyên trinh sát viên, Phó đội trưởng Đội trinh sát tuyến địa bàn Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Phú Yên), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên trinh sát viên Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa) và Nguyễn Tấn Quang (nguyên điều tra viên, Phó đội trưởng Đội CSĐT về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa) đều không tranh luận với bản luận tội của đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên mà xin HĐXX xem xét bản án nhẹ nhất. Riêng bị cáo Quang, xin lỗi gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều.
Bị cáo Đỗ Như Huy (nguyên trinh sát viên, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa) gửi lời xin lỗi và cảm ơn gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều vì đã làm giấy bãi nại cho Huy.
Tranh luận với luận tội của đại diện Viện KSND, bị cáo Đỗ Như Huy cho rằng, hành vi của bị cáo dùng dùi cui cao su đánh vào đùi Ngô Thanh Kiều vào ngày 13.5.2012 là hành vi vi phạm pháp luật nên chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi này.
Theo bị cáo Huy, Viện KSND tối cao truy tố bị cáo về tội dùng nhục hình theo điều 298 Bộ luật Hình sự là đúng tội, nhưng ở khoản 3 của tội này là quá nặng. Bị cáo Huy trình bày không đồng phạm với các bị cáo khác vì không có bàn bạc đánh Kiều, cũng như không tiếp thu ý chí lẫn nhau. “Bị cáo không chứng kiến, cũng không biết ai đánh anh Kiều. Vì vậy nói bị cáo tiếp nhận ý chí, chứng kiến đánh anh Kiều để xác định bị cáo đồng phạm là không đúng”, bị cáo Huy nói.
Bị cáo Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP.Tuy Hòa, Trưởng ban chuyên án 312T bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng không tranh luận với đại diện Viện KSND mà chỉ đề nghị HĐXX xem xét tuyên mức án nhẹ.
Trong khi đó, luật sư (LS) Võ An Đôn, bảo vệ quyền lợi cho gia đình người bị hại đã đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra theo hướng chuyển tội danh sang tội giết người.
LS Đôn còn đề nghị khởi tố bị cáo Lê Đức Hoàn thêm tội bắt người trái pháp luật; khởi tố ông Lê Minh Chánh, Viện trưởng Viện KSND TP.Tuy Hòa và một số người liên quan về tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội. LS Đôn cũng đề nghị làm rõ thương tích vùng đầu, vùng ngực, vùng bụng của bị hại Ngô Thanh Kiều do ai gây ra và giám định lại cơ chế hình thành vết thương vùng đầu, tinh hoàn, bụng của nạn nhân Kiều.
Bà Ngô Thị Tuyết (chị ruột của nạn nhân Ngô Thanh Kiều) đề nghị khởi tố ông Nguyễn Hoàng Nguyên Phúc (cán bộ Công an TP.Tuy Hòa) đồng phạm tội giết người; ông Lê Đức Hoàn đồng phạm tội giết người; khởi tố các ông Nguyễn Văn Thắng (Trưởng công an xã Hòa Đồng) và một số cán bộ công an khác của TP.Tuy Hòa về tội bắt người trái pháp luật. Bà Tuyết cũng đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra lại.
Đại diện Viện KSND cho rằng, các cán bộ điều tra dùng nhục hình, đánh Kiều chấn thương sọ não dẫn đến tử vong là hội đủ các yếu tố cấu thành tội dùng nhục hình. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử từ sơ thẩm đến phúc thẩm và điều tra lại đã xác định không đủ căn cư xác định tội phạm khác, cho nên xác định không bỏ lọt tội phạm như LS Đôn đã nêu.
Hành vi bắt, áp giải Kiều từ nhà đến trụ sở Công an xã Hòa Đồng, rồi đưa về Công an TP.Tuy Hòa là bắt giữ người trái pháp luật. Nhưng việc bắt Kiều là cần thiết, vì Kiều tham gia vào các vụ trộm mà Công an TP.Tuy Hòa lập chuyên án 312T nên Viện KSND tối cao đã kết luận đề nghị Công an tỉnh Phú Yên xử lý kỷ luật là thỏa đáng.
Đại diện Viện KSND vũng đã bác bỏ lời đề nghị trả hồ sơ của của LS và gia đình người bị hại. Theo đại diện Viện KSND, việc đề nghị này là không có căn cứ.
Kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng. Bị cáo Đỗ Như Huy đã bật khóc tại tòa.
HĐXX sẽ tuyên án vào chiều 15.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.