Xử nghiêm các trường hợp chậm cung cấp thông tin cho báo chí

18/05/2013 03:10 GMT+7

Trong quá trình tác nghiệp, nếu báo chí phát hiện những cơ quan, đơn vị nào không thực hiện nghiêm túc Quy chế phát ngôn, đề nghị phản ánh ngay với Bộ TT-TT. Bộ sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng để có biện pháp xử lý.

Đây là khẳng định của ông Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT-TT) tại buổi họp báo diễn ra sáng qua (17.5) công bố những nội dung mới của Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo Quyết định 25/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Trả lời về việc vừa qua trong một văn bản của Bộ Công an có nêu việc sẽ đề nghị sửa điều 7 luật Báo chí, ông Lượng khẳng định đây chỉ là ý kiến của một bộ. “Luật Báo chí hiện vẫn đang có hiệu lực. Trong năm nay và năm tới chúng ta cũng chưa có kế hoạch sửa đổi luật Báo chí”, ông Lượng nói. Cục trưởng Cục Báo chí cũng cho biết khi soạn thảo luật Báo chí điều này cũng đã được tính toán rất kỹ vì sao lại chỉ Viện KSND, tòa án cấp tỉnh và tương đương mới có quyền yêu cầu báo chí cung cấp thông tin.

So với Quy chế ban hành 2007, quy chế lần này đã rút ngắn thời hạn phát ngôn, cung cấp thông tin. Cụ thể, ngoài các thông tin định kỳ cung cấp và cập nhật tại cổng thông tin điện tử, ít nhất 3 tháng/lần tổ chức họp báo (quy chế cũ là 6 tháng). Đối với các trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu thì thời gian cung cấp thông tin cho báo chí chậm nhất là 1 ngày kể từ khi vụ việc xảy ra (quy chế cũ là 2 ngày). Một điểm mới khác của quy chế đó là việc người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính, kể cả trường hợp đã ủy quyền. Người đứng đầu đồng thời tổ chức chỉ đạo việc chuẩn bị các thông tin và chế độ phát ngôn của cơ quan mình.

Quy chế cũng bổ sung thêm quy định về trường hợp từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Cụ thể là các vụ việc đang trong quá trình thanh tra; nghiên cứu giải quyết khiếu kiện tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan đơn vị nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền...

Đại diện Bộ TT-TT khẳng định chủ trương xử lý rất nghiêm các trường hợp không cung cấp thông tin kịp thời, tạo dư luận xấu trong xã hội, không định hướng được thông tin. “Với quy chế này, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ yêu cầu cơ quan hành chính phải cung cấp thông tin kịp thời. Vừa cho dư luận hiểu đúng, vừa kịp thời định hướng thông tin xã hội, không để hiểu khác đi, xuyên tạc những sự việc xảy ra”, ông Lượng cho biết.

Tr.Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.