Xót xa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi

26/06/2015 18:32 GMT+7

(TNO) Ngày 26.6, bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bình Dương cho biết hiện còn 4 trẻ sơ sinh đang được chăm sóc tại Khoa nhi nhưng không có cha mẹ đến nhận.

(TNO) Ngày 26.6, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Bình Dương cho biết hiện còn 4 trẻ sơ sinh đang được chăm sóc tại Khoa nhi nhưng không có cha mẹ đến nhận.

Xót xa những đứa trẻ khôi ngô bị bỏ rơi ở bệnh viện 1Bé Nguyễn Thành Tâm  - Ảnh: Đỗ Trường
Muôn kiểu bỏ rơi trẻ sơ sinh 
Theo thống kê của BVĐK Bình Dương, từ đầu năm 2015 đến nay có 16 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tại bệnh viện, trong đó đa số các trẻ được cứu sống, hiện khỏe mạnh, da dẻ hồng hào.
Những trường hợp trẻ bị bỏ rơi ở bệnh viện thường là do nữ công nhân (CN) đến nhập viện để sinh sau đó người mẹ trốn khỏi bệnh viện. Ngoài ra, nhiều trường hợp sinh ngoại viện rồi người mẹ đưa trẻ sơ sinh nhập viện đến khi trẻ được chăm sóc, phục hồi sức khỏe thì người mẹ bỏ con ở lại, rời khỏi viện.
Ngày 25.6, BVĐK Bình Dương đã tiếp nhận một trường hợp trẻ sơ sinh (bé trai, chưa xác định ngày sinh) bị bỏ rơi ở nhà trọ rồi đưa vào bệnh viện. Hiện bé trai này được các bác sị tạm đặt có cái tên Nguyễn Thành Danh và tình trạng sức khỏe của bé khá tốt, lành lặn, chưa phát hiện dị tật.
Một bác sĩ cho biết cháu bé được người dân ở P.Bình Chuẩn (TX.Thuận An, Bình Dương) phát hiện bị bỏ rơi ở trong phòng trọ.
Người dân này cho các bác sĩ biết trước đó, một phụ nữ mang bầu (chưa rõ tên tuổi, địa chỉ) đến thuê phòng trọ. Đến đêm 24.6, người dân nghe tiếng trẻ em khóc rất nhiều ở trong phòng trọ nên người dân đến hỏi thăm tình hình nhưng không thấy mẹ cháu bé đâu. Cho đến ngày 25.6, người mẹ của cháu bé vẫn không quay trở lại nên cháu bé được đưa đến bệnh viện để chăm sóc.
Xót xa những đứa trẻ khôi ngô bị bỏ rơi ở bệnh viện 2Bé Nguyễn Thành Danh - Ảnh: Đỗ Trường
Ngoài trường hợp cháu Nguyễn Thành Tâm và Nguyễn Thành Danh, báo cáo gần đây nhất của BVĐK Bình Dương cho thấy còn 3 trường hợp trẻ bị bỏ rơi, trong đó 2 bé vẫn đang được chăm sóc tại bệnh viện và 1 trường hợp đã tử vong.
Cụ thể, ngày 13.6, chị Kim Thị Phịnh (33 tuổi, địa chỉ X.Đa Lộc, H.Châu Thành, Trà Vinh) đến BVĐK Bình Dương sinh thường được một bé trai rất kháu khỉnh. Chị Phịnh khai tên cha của cháu bé là Triệu Đau Quy (45 tuổi, cùng ở X.Đa Lộc, H.Châu Thành, Trà Vinh, cả hai người đều làm CN).
Sau khi sinh, đến ngày 17.6, chị Phịnh đã bỏ trốn khỏi bệnh viện để lại bé trai, được các bác sĩ tạm đặt cho cái tên Triệu Phi Long. Trước đó, ngày 18.5, chị Huỳnh Thị Thơm (25 tuổi, địa chỉ X.Mỹ Tú, H.Mỹ Tú, Sóc Trăng), nhập viện và sinh thường được một bé gái. Chị Thơm khai nhận cha của cháu bé là Trần Phi Long (27 tuổi, cùng làm CN và ở X.Mỹ Tú). Đến ngày 7.6, chị Thơm bỏ trốn khỏi bệnh viện bỏ lại bé gái được các bác sĩ tạm đặt cho cái tên Trần Phi Long.
Xót xa những đứa trẻ khôi ngô bị bỏ rơi ở bệnh viện 3Các bác sĩ BVĐK Bình Dương chăm sóc trẻ bị bỏ rơi ở bệnh viện  - Ảnh: Đỗ Trường
Số trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ngày càng tăng 
Đáng chú ý, trường hợp của trường hợp của sản phụ Trần Thị P. (14 tuổi, địa chỉ X.Hoằng Hóa, Thanh Hóa), ngày 5.5 nhập viện sinh non được bé trai (thai nhi 28 tuần tuổi) và chuyển qua khoa nhi để chăm sóc. Tuy nhiên sau đó P. đã bỏ trốn khỏi bệnh viện, đến ngày 24.5, bé trai đã tử vong do nhiễm trùng huyết sơ sinh. BVĐK Bình Dương đã tiến hành các thủ tục mai táng theo quy định.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, BS Nguyễn Thị Hồng Thủy, Trưởng Khoa nhi nói: “Tôi cảm thấy rất đau xót! Nhiều gia đình hiếm muộn con cái phải đi chạy chữa nhiều nơi, tốn kém nhiều tiền bạc mới mong có được đứa con. Trong khi đó, thực tế nhiều trường hợp các bé được sinh ra có khi ở nhà trọ, ở ngoài bụi cây, hay kể cả ở trong bệnh viện sau đó người mẹ dễ dàng vứt bỏ con cái”.
Cũng theo BS Thủy, những trường hợp vứt bỏ con cái, người mẹ ở độ tuổi còn trẻ, có trường hợp có thai ngoài ý muốn, có trường hợp bị gia đình ngăn cấm hôn nhân… dẫn đến số trẻ bị bỏ rơi ngày càng tăng.
Bình Dương hiện có 29 khu công nghiệp đang hoạt động. Số lượng CN khoảng 1 triệu người, trên 60% là CN nữ, trong đó lao động nữ ở độ tuổi dưới 30 chiếm đa số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.