Xót xa cảnh bé trai bụ bẫm bị mẹ bỏ bên vệ đường

16/04/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Hai ngày qua, người dân TP Đông Hà (Quảng Trị) và cộng đồng mạng xôn xao về trường hợp một bé trai bị mẹ bỏ rơi bên vệ đường. Nhìn bé vô cùng bụ bẫm, nhưng bất hạnh thay khi mang bé về nuôi, người ta còn phát hiện ra bé mắc thêm chứng... bại não.

(TNO) Hai ngày qua, người dân TP Đông Hà (Quảng Trị) và cộng đồng mạng xôn xao về trường hợp một bé trai bị mẹ bỏ rơi bên vệ đường. Nhìn bé vô cùng bụ bẫm, nhưng bất hạnh thay khi mang bé về nuôi, người ta còn phát hiện ra bé mắc thêm chứng... bại não.

Video: Hình ảnh bé trai được chăm sóc tại nhà chị Lân
Cháu bé bị bỏ rơi Nguyễn Văn TâmCháu bé bị bỏ rơi Nguyễn Văn Tâm
Bỏ con cùng bức thư... trong đêm lạnh
Sáng 16.4, bé trai này vẫn đang được gia đình anh Lê Văn Vui và chị Phạm Thị Lân (trú nhà 4/7 đường Chu Mạnh Trinh) tạm thời chăm sóc. Trước đó, bé bị bỏ trước nhà số 41 Chu Mạnh Trinh, P.5, TP Đông Hà, Quảng Trị.
Theo Phó trưởng công an P.5 Phạm Thị Hồng Thái, khoảng 19 giờ đêm 13.4, đơn vị nhận được tin báo từ người dân về việc phát hiện một đứa bé bỏ rơi bên đường nên lập tức đến hiện trường cùng với cán bộ UBND P.5 xử lý vụ việc.
Cháu Tâm hiện đang được gia đình chị Lân chăm sócCháu Tâm đang được gia đình chị Lân chăm sóc
Khi được phát hiện, bé ở trong tình trạng được quấn trong 2 lớp áo ấm, ngoài túi xách chứa áo quần trẻ em còn có một bức thư.
Nội dung thư cho hay bé tên Nguyễn Văn Tâm (sinh ngày 2.7.2014), mẹ là Nguyễn Thị Hồng. Thư khẳng định bé trai có sức khỏe bình thường, nhưng do bà Hồng ở Hà Nội vào miền trung sinh sống, lại mắc bệnh nan y, bố bé mất sớm nên không có khả năng nuôi dưỡng con.
Trong thư, người mẹ này hứa sau này nếu còn sống và còn cơ hội sẽ quay lại tìm con và hậu tạ những nhà hảo tâm cưu mang bé. Chưa hết, bà mẹ này còn “nhắn gửi” bé uống được sữa ngoài, ăn được cháo, khi ngủ có thói quen nằm nghiêng và ngậm bình sữa.
Thấy bé trai bụ bẫm (nặng khoảng 9 kg) nên rất nhiều người hiếu kỳ đã đến xem và cũng có không ít người xin được nhận cháu về nuôi.
Tuy nhiên, sau khi xem xét các điều kiện chủ quan và khách quan, cơ quan chức năng, cụ thể là ông Nguyễn Danh Năm, cán bộ phụ trách mảng LĐ-TB-XH của UBND P.5 đã lập biên bản tạm giao bé Tâm cho gia đình anh Vui, chị Lân chăm sóc trong vòng 30 ngày với nhiều cam kết như: không đòi hỏi tiền nuôi dưỡng, không di chuyển chỗ ở...
“Thương lắm nhưng... đành chịu”
Tiếp xúc với PV Thanh Niên Online trong căn nhà khang trang trưa 16.4, chị Phạm Thị Lân ôm cháu Tâm òa khóc. Chị nói sao “niềm vui chẳng tày gang” với gia đình mình và ông trời quá bất công với đứa trẻ tội nghiệp.
Chị Lân rất buồn khi biết cháu Tâm bị bệnh bại não...Chị Lân rất buồn khi biết cháu Tâm bị bệnh bại não... Dù gương mặt bụ bẫm nhưng
cháu Tâm có rất nhiều biểu hiện lạ, ví dụ chân tay cháu hầu như không cử động
và mềm như bún
Theo chị Lân, vợ chồng anh chị hiếm muộn, hiện mới có 1 bé gái nên khi được phường giao chăm sóc bé Tâm, cả nhà chị hết sức phấn khởi và nguyện sẽ nuôi nấng bé lớn khôn. Nhưng đến khi đưa bé về nhà và tắm cho bé thì chị Lân mới phát hiện ra bé có nhiều biểu hiện lạ.
“Dù khuôn mặt bụ bẫm, cơ thể mập mạp nhưng bé như không có xương vậy. Dù có cố mấy tôi cũng không thể cho bé gồng đứng lên được. Chưa hết, khi nằm ngủ bé thở rất khổ sở, tưởng như sắp tắt thở đến nơi...”, chị Lân kể.
Lo sợ, ngày 14.4, chị đưa bé xuống BV Đa khoa tỉnh Quảng Trị để thăm khám, nhưng các bác sĩ ở đây chưa biết cháu mắc bệnh gì.
Đến ngày 15.4, chị Lân tiếp tục đưa bé Tâm vào BV T.Ư Huế khám thì các bác sĩ khẳng định cháu bị bại não. “Các bác sĩ nói bé bị bại não bẩm sinh hoặc do khi sinh ra bị ngộp nên bại não. Các bác sĩ cũng nói bệnh này quá khó để chữa trị, hầu như là không thể chữa trị và chỉ kê đơn thuốc bổ, can xi cho bé uống”, chị Lân nói.
Bức thư của mẹ Tâm để lại - Ảnh: chị Lân cung cấpBức thư của mẹ bé Tâm để lại - Ảnh: chị Lân cung cấp
PV cũng đã thử tiếp xúc với bé, thì thấy bé có phản ứng bằng mắt, cười rất nhiều, tuy nhiên bé hầu như không cử động được chân tay, cổ rất mềm. Chưa hết, bé Tâm cũng uống sữa và ăn cháo rất dạn dĩ, cho bao nhiêu ăn và uống hết bấy nhiêu.
“Tôi cứ tưởng gặp được Tâm là duyên số nhà trời, ai ngờ bé lại đau bệnh nan y thế này. Thương cháu vô cùng nhưng tôi giờ cũng chịu. Giờ chúng tôi chăm được chứ già thì lấy ai chăm cháu... Nên về lâu về dài, chúng tôi phải cùng chính quyền đưa cháu vào một trung tâm tình thương hoặc chuyên nuôi trẻ khuyết tật như cháu thôi. Mấy hôm nay chăm cháu, cứ lo cháu có mệnh hệ gì”, chị Lân òa khóc.
Biên bản tạm giao bé Tâm cho gia đình chị LânBiên bản tạm giao bé Tâm cho gia đình chị Lân
Trong khi đó, ông Nguyễn Danh Năm, cán bộ phụ trách mảng LĐ-TB-XH của UBND P.5 cho biết đã biết được thông tin cháu Tâm bị bệnh bại não và đang xin ý kiến của cấp trên để tìm hướng giải quyết.
Xác minh qua số điện thoại lạ
Theo chị Lân, đêm phát hiện cháu bé bị bỏ rơi, người dân ở đó thấy một cô gái nói giọng bắc, cắt tóc ngắn đứng đây rồi gọi taxi.
Thông qua nhiều mối quan hệ, chị Lân đã tìm ra số điện thoại đã gọi taxi đến vị trí đó, thời gian đó là số máy 01663489XXX.
Mấy ngày qua, chị Lân liên tục gọi điện vào số này nhưng bên kia không bắt máy. Chị có nhắn tin kể lại tình hình cháu bé và bệnh tật cháu bé thì đầu kia nhắn lại là “nhầm số”.
Chị Lân gọi lại ngay tức thì nhưng bên kia tiếp tục không nghe máy. “Nếu là người không liên quan, chắc người ta đã không xử sự thế? Người ta sợ cái gì mà không bắt máy?”, một người hàng xóm của chị Lân đặt dấu hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.