Xóa sổ các băng siêu trộm - Kỳ 2: 3 năm hơn 500 vụ móc túi của băng Mai ‘khủng’

06/10/2015 07:04 GMT+7

Nhắc đến băng nhóm Mai “khủng” (tức Trần Thị Tuyết Mai, 50 tuổi, ngụ Q.4; với 5 tiền án, 1 tiền sự về tội trộm cắp tài sản), các băng móc túi liên tỉnh khét tiếng khác cũng phải nể phục.

Nhắc đến băng nhóm Mai “khủng” (tức Trần Thị Tuyết Mai, 50 tuổi, ngụ Q.4; với 5 tiền án, 1 tiền sự về tội trộm cắp tài sản), các băng móc túi liên tỉnh khét tiếng khác cũng phải nể phục.

Mai “khủng” sau khi bị bắt giữMai “khủng” sau khi bị bắt giữ
Video: Thủ đoạn dàn cảnh móc túi của băng Mai "khủng"
Sinh nhiều con để đối phó công an
Nếu thủ đoạn của băng nhóm móc túi Mứt, Trang “Bắc Kỳ” bóp vào “chỗ hiểm” nạn nhân để “ăn hàng”, thì băng của Mai lại dùng chiêu thức dàn cảnh đi bộ va chạm hoặc đụng xe nhằm đánh lạc hướng du khách, lợi dụng sơ hở móc túi lấy trộm ví, ĐTDĐ. So về đẳng cấp cũng như phạm vi hoạt động thì băng nhóm của Mai hơn xa các băng nhóm móc túi khác ở TP.HCM.
Ở trung tâm Q.1, ngoài “địa hạt” khu phố Tây, địa bàn còn lại là của băng nhóm Mai cát cứ hoạt động. Dưới trướng Mai có gần 20 người, đa số có ngón nghề móc túi chuyên nghiệp nên bản chất ngoan cố, lì lợm; trong đó có hai người thân của Mai cùng tham gia là: Nguyễn Đức Thành (tức Thành “bờm”, 28 tuổi, ngụ Q.4, có 1 tiền án về trộm cắp tài sản, con rể của Mai), Nguyễn Văn Lộc (18 tuổi, ngụ Q.4, con ruột Mai).
Hằng ngày, băng nhóm của Mai tụ tập tại quán cà phê N.Y (trên đường Vĩnh Khánh, P.8, Q.4) bàn bạc phân công nhiệm vụ từng người để đi trộm cắp tài sản. Sau đó, chúng tỏa đi nhiều hướng khác nhau sang địa bàn Q.1 rảo nhiều tuyến đường như: Hàm Nghi, Lê Lợi, Đồng Khởi, Lê Thánh Tôn, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, khu nhà thờ Đức Bà, công viên Lê Duẩn… “săn” du khách nước ngoài móc túi lấy tài sản.
Nhưng trước khi “khởi hành”, Nguyễn Thị Lan (tức Sáu “ô môi”) đã rà soát nhiều tuyến đường xem có công an hay không để báo cả nhóm xuất phát. Theo đó, Ngọc chở Mai, Bảo chở Hằng, khi phát hiện “con mồi” đang đi bộ lập tức Mai, Hằng nhảy xuống xe đi bộ ngược chiều với nạn nhân. Cùng lúc đó, Thành đi xe một mình va chạm vào người nạn nhân thì Mai, Hằng áp sát dùng tay móc túi lấy tài sản.
Cụ thể ngày 25.6.2014, trinh sát Đội 4 (PC45) bí mật ghi hình được cảnh Hằng giả vờ va chạm vào bên trái ông K.C.R (56 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, tạm trú Q.Tân Bình) đang đi bộ trên đường Hàm Nghi (Q.1), đồng thời Thành điều khiển xe gắn máy từ phía sau đụng vào bên phải để Mai móc túi quần bên phải của ông R. lấy ĐTDĐ iPhone 5 thì bị bắt quả tang. Từ đó, trinh sát lần lượt bắt giữ tổng cộng 13 người trong băng nhóm của Mai.
Tang vật thu giữ được
Tang vật thu giữ được - Ảnh: Nguyên Bảo
Theo hồ sơ tài liệu của trinh sát, trước 1975, lúc Mai “khủng” còn trẻ đã hành “nghề” móc túi. “Tuổi nghề dạy nghề” nên chẳng bao lâu, Mai trở thành “nữ quái” móc túi khét tiếng ở khu vực trung tâm Q.1.
Chuyện ra vào tù đối với Mai như cơm bữa. Mai dùng nhiều chiêu trò đối phó với cơ quan công an khi bị bắt, trong đó Mai thường sử dụng “chiêu” sinh con. Lợi dụng chính sách nhân đạo của pháp luật VN, mỗi khi ra tù quay lại con đường trộm cắp là Mai tìm mọi cách mang bầu để đề phòng khi bị công an bắt sẽ cho tại ngoại hầu tra, hoãn thi hành án vì đang mang bầu hoặc có con nhỏ dưới 36 tháng, thậm chí không ít lần đang mang bầu hoặc nuôi con nhỏ mà vẫn đi gây án.
Chính vì vậy đến nay Mai có tổng cộng 9 đứa con nên được giới móc túi gắn ghép cho biệt danh Mai “khủng” (nghĩa là có nhiều con - PV).
“Hành nghề” liên tỉnh
Hiện trên cả nước có hàng chục băng nhóm móc túi ngụ ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Ngoài hoạt động ở địa phương mình, khi đến lễ hội lớn, các băng nhóm móc túi này tụ tập đến địa bàn tổ chức lễ hội để gây án. Như Noel, gần Tết Nguyên đán, bọn chúng thường bay vào TP.HCM; tháng giêng thì đến các tỉnh, thành phía bắc do tổ chức nhiều lễ hội; rằm lớn thì bay vào đi chùa Bà ở núi Bà Đen (Tây Ninh), chùa Bà (An Giang) gây án...
Cho nên đội phòng chống tội phạm trộm cắp của công an các tỉnh, thành đều nắm lý lịch khá rõ về băng trộm cắp liên tỉnh này, như: băng nhóm của Mai “khủng” ở TP.HCM, băng Út “chị” ở TP.Đà Nẵng, băng L. (ở tỉnh Khánh Hòa)...; trong đó băng Mai “khủng” nổi cộm nhất.
Đáng chú ý, vào dịp lễ 30.4 và 1.5.2014, trong lúc trinh sát Đội 4 (PC45) đang theo dõi thì băng nhóm của Mai bất ngờ bay ra Nha Trang khiến trinh sát tưởng chuyên án bị bại lộ nên chúng đi “nghỉ đông”. Nhưng không ngờ, băng nhóm của Mai ra Nha Trang cấu kết với băng nhóm của Võ Phi Long (33 tuổi, ngụ Phú Yên) và Trương Minh Quang (41 tuổi, ngụ Khánh Hòa) thực hiện trót lọt 7 vụ dàn cảnh móc túi lấy cắp tài sản của du khách nước ngoài (6 ĐTDĐ và 400 USD).
Do băng nhóm của Mai gây ra hàng loạt vụ móc túi trộm cắp tài sản của du khách nước ngoài gây bức xúc dư luận nên trinh sát của Đội 4 quyết triệt phá băng nhóm này càng nhanh càng tốt. Một tổ trinh sát lên đường ra Nha Trang phối hợp với PC45, Công an tỉnh Khánh Hòa lên kế hoạch chuẩn bị bắt quả tang thì băng nhóm của Mai lại vào TP.HCM.
Lần này, trinh sát Đội 4 có lúc nghi ngờ lẫn nhau. Tuy nhiên, mối nghi ngờ được giải tỏa khi bọn chúng quay lại TP.HCM gây án trên đường Hàm Nghi (Q.1) bị bắt quả tang như nói ở trên...
Sau này trinh sát Đội 4 tìm hiểu mới biết băng nhóm của Mai đột nhiên quay lại TP.HCM vì do túi xách cất giấu 6 ĐTDĐ trộm cắp được tại Nha Trang mang về cất giấu trong tủ thờ ở nhà Long nhưng lại “không cánh mà bay”. Mai nghi ngờ người thân của Long lấy cắp, còn Long đổ cho Thành “bờm” trộm. Từ đó, hai bên xảy ra mâu thuẫn nên băng nhóm của Mai quay về lại TP.HCM hoạt động. Tại trụ sở công an, băng nhóm của Mai khai nhận: Từ năm 2012 đến ngày bị bắt đã gây ra hơn 500 vụ trộm cắp tài sản của du khách, hưởng lợi bất chính 600 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.