Xin đểu lộng hành ở Bến xe Miền Tây

12/10/2015 07:30 GMT+7

Thời gian gần đây, khu vực Bến xe Miền Tây (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) xuất hiện nhóm thanh niên kiếm sống bằng xin đểu , trộm cắp, giật dọc.

Thời gian gần đây, khu vực Bến xe Miền Tây (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) xuất hiện nhóm thanh niên kiếm sống bằng xin đểu, trộm cắp, giật dọc.

Qua nhiều ngày theo dõi, chúng tôi ghi nhận có một nhóm khoảng 10 thanh niên thường tụ tập ở cổng để "xin đểu". Chiều 1.10, thấy chúng tôi mang ba lô đứng chờ xe, một thanh niên độ dưới 30 tuổi bước lại gần, hất hàm hỏi: “Có tiền cho ít đồng mua thuốc hút coi mày!”.
Thấy chúng tôi im lặng, người này tiến lại gần hơn, một tay nắm áo một người trong chúng tôi, tay kia đưa vào túi quần cầm một vật gì đó rồi nói: “Tao bị si đa, mày có cho không hay muốn dính như bọn tao?”. Trước tình thế này, chúng tôi móc 10.000 đồng trong túi ra đưa cho anh ta.
Tập trung tại trạm chờ xe buýt hít keo chó Tập trung tại trạm chờ xe buýt hít keo chó
Lấy được tiền, anh ta tiếp tục tiến lại gần cô gái đang đứng chờ xe buýt trước cổng bến xe chìa tay ra hỏi tiền. Cũng sợ nên cô gái lật đật móc 5.000 đồng ra đưa. Nạn nhân tiếp theo là cô sinh viên đang lỉnh kỉnh ba lô chờ bắt xe. Thấy người này tiến lại gần hỏi tiền, nữ sinh quay mặt đi nơi khác làm lơ thì anh ta tiếp tục tiến lại gần hơn, tay cầm ba lô cô gái và buộc cô gái đưa tiền cho anh ta. Lấy được tiền, anh ta mới chịu bỏ đi.
Gã thanh niên tiến lại gần cô gái nhìn thẳng vào mặt rồi hỏi xin tiền
Cô gái quay mặt đi nơi khác, anh này liền kéo lấy áo
Tối 21.9, chúng tôi cũng ghi nhận hai thanh niên trong nhóm này giật chiếc điện thoại của một cô gái đang đứng chờ xe.
Giáp mặt “đại ca” xin đểu
Sau thời gian lân la tìm hiểu, chúng tôi tiếp cận được một người được xem là “đại ca” của nhóm xin đểu này. Anh ta xưng tên là Lộc, còn có biệt danh Lộc “chuột”, 25 tuổi, quê Cà Mau.
Người phụ nữ này không cho, thì anh ta chỉ trỏ, đe dọa
Người phụ nữ này không cho, thì anh ta chỉ trỏ, đe dọa
Sau đó anh ta tiến tới một phụ nữ khác tiếp tục hỏi xin tiền
Sau đó anh ta tiến tới một phụ nữ khác tiếp tục hỏi xin tiền
Lộc “chuột” sống lang thang nhiều năm nay, chọn khu vực Bến xe Miền Tây để qua đêm và kiếm sống. “Bọn tao mỗi đứa một hoàn cảnh, bỏ quê lên Sài Gòn kiếm việc làm. Có đứa bị mấy công ty môi giới việc làm lừa đảo nên mất hết giấy tờ và tiền bạc. Không có giấy tờ tùy thân, không có nơi để về nên bọn tao tụ tập về đây để kiếm sống”, Lộc nói. Hằng ngày nhóm này tập trung xin tiền, khi gặp “hàng”, tức người có tài sản nhưng lơ là mất cảnh giác thì chúng trộm cắp. Tùy mỗi ngày, nếu “làm” được nhiều tiền thì chia nhau ăn cơm, nhậu nhẹt...
Ngồi cạnh Lộc “chuột” là một thanh niên tên Linh (quê H.Hồng Ngự, Đồng Tháp). Linh kể: “Tao đi bụi hơn 7 năm rồi, sống ở đây cũng khá lâu. Bọn tao bị công an kiểm tra không có giấy tờ tùy thân nên đưa về đồn; về đồn công an bắt làm tường trình, chụp hình. Nói chung đứa nào cũng có hồ sơ trên công an hết, công an bắt nhốt bọn tao chỉ tốn cơm nuôi thôi!”.
Băng này “canh me” những người ngồi chờ xe trước Bến xe Miền Tây
Băng này “canh me” những người ngồi chờ xe trước Bến xe Miền Tây
Một “thành viên” băng nhóm này đang “hành nghề” trước Bến xe Miền Tây
Một “thành viên” băng nhóm này đang “hành nghề” trước Bến xe Miền Tây
Còn Hậu, 25 tuổi, một thanh niên sống lang thang nay đã chuyển sang bán vé số kiếm sống, nói với chúng tôi: “Ở đây lúc nào cũng có mấy đứa hành nghề xin đểu, cò xe, trộm cắp. Có nhiều đứa đã bị bắt đưa đi tù, đứa này đi thì đứa khác đến nhập hội”.
Khu vực luôn phức tạp về an ninh trật tự
Nhận được phản ánh từ Báo Thanh Niên, Công an Q.Bình Tân cho biết khu vực Bến xe Miền Tây và tuyến đường Kinh Dương Vương là cửa ngõ nên luôn phức tạp về an ninh trật tự. Công an quận cũng đã thành lập 7 tổ xe ôm, 1 tổ bốc xếp tự quản phối hợp với chính quyền và Công an P.An Lạc thường xuyên kiểm tra, đưa nhiều người không giấy tờ tùy thân, sống lang thang về làm việc.
Ngày 23.7, Công an Q.Bình Tân đã bắt Cao Văn Tâm (24 tuổi) vì đã hai lần cưỡng đoạt tài sản của khách ra vô bến xe. Chiều 22.9, qua kiểm tra hành chính, công an quận phát hiện Huỳnh Thế Mỹ (32 tuổi) có dấu hiệu trộm tài sản nên mời về làm việc. Tại cơ quan công an, Mỹ thừa nhận vừa trộm giỏ xách bên trong có ĐTDĐ và 27 triệu đồng tại một bệnh viện rồi về lại Bến xe Miền Tây thì bị bắt.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.