Xin 'bán' sân bay Phú Quốc để lấy tiền xây dựng sân bay Long Thành

23/03/2015 17:18 GMT+7

(TNO) Bộ Giao thông Vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thí điểm nhượng quyền quản lý, khai thác Cảng hàng không Phú Quốc cho các nhà đầu tư trong nước.

(TNO) Bộ Giao thông Vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thí điểm nhượng quyền quản lý, khai thác Cảng hàng không Phú Quốc cho các nhà đầu tư trong nước. Giá trị nhượng quyền sẽ được sử dụng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

san-bay-phu-quocSân bay Phú Quốc - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc theo hình thức hợp đồng Kinh doanh - Quản lý (hợp đồng O&M). Theo quy định hiện hành, đây là hợp đồng được ký giữa Nhà nước và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định.
Giá trị nhượng quyền sẽ được sử dụng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Về phương án tổ chức thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải cho biết trên cơ sở chủ trương nhượng quyền khai thác được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ sẽ chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị đang quản lý và khai thác cảng, xác định lại giá trị tài sản để trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, định giá cho phù hợp giá trị thực tế, đồng thời, xây dựng phương án tài chính đảm bảo tính khả thi của hình thức nhượng quyền khai thác trên cơ sở tính toán theo quy định, đảm bảo quyền lợi của Nhà nước và lợi ích phù hợp của nhà đầu tư.
Giá trị nhượng quyền sẽ được sử dụng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Cũng theo Bộ này, phương án thực hiện chuyển nhượng sẽ được nghiên cứu chi tiết trên cơ sở ý kiến của các Bộ, ngành, tham vấn các nhà đầu tư tiềm năng. Mặt khác, trong trường hợp chuyển nhượng cũng phải tính đến nguyên tắc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động đang làm việc tại cảng hàng không.
Đến nay, Tập đoàn T&T đã chính thức công khai đề nghị mua lại Cảng hàng không Phú Quốc theo 2 phương án là mua toàn bộ tài sản sân bay, hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động. T&T cũng thể hiện cam kết tiếp tục đầu tư nâng cấp cảng hàng không này và cam kết không tiến hành chuyển nhượng trong vòng 5 năm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.