Xét xử vụ lừa đảo hàng ngàn tỉ đồng ở Tây nguyên

12/03/2014 02:20 GMT+7

Ngày 11.3, tại TX.Gia Nghĩa, TAND tỉnh Đắk Nông đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án đưa hối lộ, nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng xảy ra tại chi nhánh Ngân hàng phát triển Đắk Lắk - Đắk Nông (VDB Đắk Lắk - Đắk Nông), Ngân hàng TMCP Phương Đông - Sở Giao dịch TP.HCM và Ngân hàng TMCP Nam Á - chi nhánh Hà Nội. 13 bị cáo bị truy tố gồm có 7 cán bộ ngân hàng, 4 giám đốc (GĐ) doanh nghiệp, 1 chủ nhiệm HTX, 1 bị cáo làm nghề tự do.

 Xét xử vụ lừa đảo hàng ngàn tỉ đồng ở Tây nguyênCác bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Trần Ngọc Quyền

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông, từ tháng 8.2008, Cao Bạch Mai (GĐ Công ty TNHH TMDV Minh Nhật) và Trần Thị Xuân (GĐ Công ty TNHH TMDV Nhật Tân, cùng tỉnh Đắk Nông)  đã nộp hồ sơ giả để vay nhiều lần tổng số tiền gần 2.000 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi theo chương trình tín dụng xuất khẩu của nhà nước tại VDB Đắk Lắk - Đắk Nông. Khi có dư nợ mất khả năng thanh toán hơn 350 tỉ đồng nên không được vay tiếp, Mai và Xuân hối lộ một xe hơi BMW-X6 trị giá 3,2 tỉ đồng cho Vũ Việt Hùng (GĐ VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông). Nhờ đó, Mai và Xuân được Hùng tiếp tục cho vay để trả nợ đáo hạn, dẫn đến mất khả năng thu hồi hơn 357 tỉ đồng.

Để thu nợ cho ngân hàng, Hùng đã ký khống hợp đồng tiền gửi, xác nhận không có nợ quá hạn để tiếp tay cho các bị cáo Mai, Xuân, Nguyễn Thị Vân (Chủ nhiệm HTX Sông Cầu) và Đặng Thị Ngân (GĐ Công ty TNHH Thủy Ngân) vay và chiếm đoạt 580 tỉ đồng của Ngân hàng TMCP Phương Đông và Ngân hàng TMCP Nam Á.

Tuy nhiên, khi được hỏi hành vi hối lộ, bị cáo Mai nói rằng ngoài chiếc xe X6 thì không cho Vũ Việt Hùng lợi ích vật chất nào khác. Khi chủ tọa phiên tòa truy: "Trong hồ sơ điều tra, bị cáo khai phải chi cho Hùng 3% số tiền vay mới, 5% vay đáo hạn, tặng cho Hùng đô la, nhẫn kim cương nữa", thì Mai cho rằng “quá trình điều tra, nghe cán bộ công an nói Vũ Việt Hùng đang tố cáo bị cáo nhiều vấn đề, tức quá nên khai vậy”. Còn bị cáo Xuân thừa nhận có việc chi phần trăm trên tổng số tiền vay.

Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Việt Hùng bác bỏ cả 3 tội danh nhận hối lộ, vi phạm các quy định cho vay và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hùng cho rằng các khoản cho vay đều được kiểm tra tình hình doanh nghiệp, cấp dưới đã thẩm định đủ điều kiện cho vay. Mặt khác, Hùng còn cho rằng các doanh nghiệp trên đều trả nợ đúng quy định, không bị xếp nợ xấu. Riêng Minh Nhật còn dư nợ 98 tỉ, nhưng được đảm bảo trên 1.350 tấn cà phê 60 tỉ đồng, công nợ chưa thu nữa là đủ trả nợ.

Hùng cũng cho rằng mình không có hành vi nhận hối lộ chiếc xe BMW trị giá 3,2 tỉ đồng, mà đây là xe mượn của bà Cao Bạch Mai. Tuy nhiên, Vũ Việt Hùng thừa nhận sở hữu hầu hết tài sản đã được kê biên, gồm nhiều nhà, đất ở TP.Buôn Ma Thuột, Nha Trang, TP.HCM, Bình Dương, Đắk Nông… Hôm nay, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Ngọc Quyền - Ngọc Anh

 >> Xét xử 'đại án' tham nhũng tại VDB Đắk Lắk - Đắk Nông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.