Xét xử vụ gây rối tại các khu công nghiệp: Rủ đi gây rối với giá… 50.000 đồng

03/12/2014 09:16 GMT+7

(TNO) Sáng nay 3.12, TAND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) đã đưa ra xét xử sơ thẩm nhóm bị cáo về tội " Gây rối trật tự công cộng".

6 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm vào sáng ngày 3.12
6 bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm vào sáng 3.12

Những bị cáo này gồm: Nguyễn Tuấn Vũ (19 tuổi, ngụ An Giang), Phan Văn Lộc (18 tuổi, ngụ An Giang), Nguyễn Văn Sơn (19 tuổi, ngụ Đồng Nai), Đặng Công Minh (19 tuổi, ngụ Đồng Nai), Lê Thanh Sơn (21 tuổi, ngụ Đồng Tháp) và Đỗ Văn Tú (19 tuổi, ngụ Đồng Tháp).

Đây là những bị cáo đã lợi dụng việc người dân tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để kích động đám đông gây rối, đập phá công ty trong các khu công nghiệp (KCN).

Theo cáo trạng, khoảng 8 giờ 30 phút ngày 14.5, Nguyễn Tuấn Vũ được một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) cho 50.000 đồng và rủ đi gây rối trật tự công cộng. Vũ về phòng trọ kể cho Phan Văn Lộc và rủ cùng tham gia.

 

Tại cuộc họp báo vào ngày 1.12, ông Huỳnh Văn Lưu, Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai cho biết trước phiên xử, có một số tờ báo, đài truyền hình nước ngoài thông qua các Lãnh sự quán tại TP.HCM bày tỏ mong muốn tham dự phiên tòa. Do phiên tòa xét xử công khai nên không hạn chế báo chí nước ngoài tham dự.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến 9 giờ ngày 3.12, không có phóng viên báo chí nước ngoài nào tham gia.

Sau đó, Vũ điều khiển xe gắn máy biển số 72L2-5031 chở Lộc hòa vào đám đông (khoảng 1.000 người), mang theo gạch, đá, ống tuýp sắt… xông vào một công ty tại KCN Việt Nam - Singapore (Bình Dương).

Tại phiên tòa sơ thẩm, Vũ khai có người đàn ông lạ mặt đến phòng trọ và “đưa cho bị cáo 50.000 đồng và nói đi biểu tình đuổi Trung Quốc về nước. Do người này đội nón bảo hiểm nên bị cáo không biết là ai”, Vũ khai.

Khoảng 1 giờ sau đó, Vũ cùng với Lộc quay về KCN Amata (TP.Biên Hòa) để tiếp tục gây rối, đập phá tài sản của doanh nghiệp.

“Có 3 người dẫn đầu đoàn biểu tình quay về KCN Amata để tiếp tục quậy phá. Có một người đàn ông lạ mặt đưa cho bị cáo một cái tuýp sắt”, Vũ khai tiếp.

Đến Công ty TNHH Yung Chi Paint & Warnish MFG.VN, Lộc và Vũ hô hào cho các đối tượng (chưa rõ lai lịch) sử dụng gạch, đá, tuýp sắt đập bể kính, cửa ra vào, kính ốp bên hông cửa… Đồng thời, Vũ dùng tuýp sắt đập bể kính công ty. Tương tự, tại Công ty Saitex, Công ty CP thực phẩm và nước giải khát Dona Newtower, Công ty Wacoal, Vũ và Lộc cũng đã có hành vi kích động đám đông đập phá trụ sở doanh nghiệp.

Cũng vào thời điểm trên, Nguyễn Văn Sơn rủ và chở Đặng Công Minh đi biểu tình bằng xe gắn máy biển số 60S9-2923 nhập vào đoàn biểu tình khoảng 600 người kéo đến KCN Loteco và KCN Biên Hòa 2 để gây rối, đập phá tài sản.

Tại Công ty Seorim, Công ty TNHH Công nghiệp Three Brother, Công ty sợi Tainan, Công ty Vinapoly, Công ty ống gang Đại Việt; Sơn và Công có hành vi hô hào, la hét, kích động đám đông dùng gạch đá, sắt… đập phá tài sản doanh nghiệp.      

Trong khi đó, vào chiều 14.5, Lê Thanh Sơn dùng xe gắn máy chở Đỗ Văn Tú đến ngã tư bồn nước (phường An Bình, TP.Biên Hòa) thì gặp đám đông (khoảng 100 người) nên hòa vào, kéo đến các công ty đóng tại KCN Biên Hòa 2 để gây rối, đập phá trụ sở các doanh nghiệp.

Luật sư đang tiếp xúc với một số bị cáo trước phiên xét xử
Luật sư tiếp xúc với các bị cáo trước phiên xét xử

Tại Công ty TNHH sợi Tainan và Hiệp hội thương mại Đài Loan, Sơn và Tú còn hô hào, cổ vũ cho nhiều đối tượng dùng gậy, đá, tuýp sắt đập phá tài sản.

Trong phần xét hỏi, 6 bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng đã cáo buộc và mong muốn hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Dự kiến, trong hôm nay 3.12, tòa sẽ tuyên án.

Tin, ảnh: Gia Khánh

>> Sắp xét xử các bị cáo gây rối ở khu công nghiệp Đồng Nai
>> Các bị cáo gây rối ở khu công nghiệp Đồng Nai lãnh án
>> Phạt tù 12 bị cáo gây rối, đập phá doanh nghiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.