Xét xử phúc thẩm Huyền Như: Nữ đại gia Thiên Lý cho vay 'cắt cổ'

22/12/2014 19:25 GMT+7

(TNO) Chiều 22.12, ngày thứ 6 xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo 4.000 tỉ đồng, HĐXX, Viện KSND TP.HCM và các luật sư tiếp tục thẩm vấn nữ đại gia Nguyễn Thiên Lý (Giám đốc Công ty TNHH Diva) về hành vi 'cho vay nặng lãi'.

(TNO) Chiều 22.12, ngày thứ 6 xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo 4.000 tỉ đồng, Hội đồng xét xử (HĐXX), Viện KSND TP.HCM và các luật sư tiếp tục thẩm vấn nữ đại gia Nguyễn Thiên Lý (Giám đốc Công ty TNHH Diva) về hành vi "cho vay nặng lãi".

Xét xử đại án Huyền Như: Nữ đại gia Thiên Lý cho vay lãi nặng gấp 10 lần so với quy định Ngân hàng Nhà nướcBị cáo Huyền Như được đưa về trại giam sau phiên xử chiều 22.12
Ở cấp sơ thẩm, Nguyễn Thiên Lý bị kết án 2 năm tù về hành vi “cho vay nặng lãi”.
Bản án sơ thẩm xác định, cuối năm 2007, Lý gặp Như thông qua một người bạn. Sau đó, Lý chủ động đến Vietinbank gặp Như và đề nghị có tiền cho Như vay với lãi suất 0,4%/ngày. Ngoài vay lãi nặng, Như và Lý không hề có mối quan hệ làm ăn nào khác. Qua hồ sơ thu thập được, cơ quan điều tra xác định từ năm 2009-2011, Như vay Lý hơn 554 tỉ đồng và 340.000 USD với lãi suất từ 0,4-1,7%/ngày.
Trong phiên thẩm vấn, nữ đại gia này cho rằng mối quan hệ của Như và Lý trước ngày 18.8.2009 chỉ là làm ăn chứ không có việc cho vay nặng lãi. Khi Viện KSND hỏi: Vậy những số tiền khổng lồ chuyển cho Như, bị cáo giải thích thế nào?. Lý nói đó là tiền đầu tư bất động sản, mua cổ phiếu và đầu tư xuất khẩu gạo. HĐXX yêu cầu chứng minh thì Lý nói “ngoài cuốn sổ tay của bị cáo thì không có tài liệu gì chứng minh”.
HĐXX mở cuốn sổ ghi chép bằng tay của Lý ra đọc và nói “trong cuốn sổ tay của bị cáo ghi chép toàn mật mã, những ký hiệu này giống như nhằm che đậy điều gì đó? Vì sao không ghi rõ cho vay bao nhiêu, lãi bao nhiêu mà phải viết bằng ký hiệu?”. Lúc này, nữ đại gia Thiên Lý im lặng.
Đối chất với Như, Như cho biết ngoài việc vay lãi nặng của bị cáo Lý thì Như không hề có mối quan hệ làm ăn như Lý đã khai.
Bản án sơ thẩm cáo buộc Như vay tiền của Lý với lãi suất từ 0,4-1,7%/ngày. Tuy nhiên, Như vẫn khẳng định lãi suất Như vay Lý từ 0,4-3,7%/ngày, tức là 144%/năm, lớn hơn gấp 10 lần so với quy định lãi suất của Ngân hàng Nhà nước cho phép.
Trong phiên thẩm vấn này, nữ đại gia Thiên Lý cũng xin lại căn nhà đã kê biên tài sản ngày 18.11.2011 tại số 150 Lý Tự Trọng (phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM). Theo Lý, căn nhà này được sử dụng làm Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Diva do Lý làm giám đốc và đứng ra mua. Nhưng tài sản này có 25% của em trai Lý là Nguyễn Văn Quý. Nên Lý xin HĐXX xem xét phần tài sản này cho em trai của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.