Xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và các đồng phạm

22/05/2014 09:24 GMT+7

(TNO) Sáng nay 22.5, Tòa án nhân dân tối cao, tòa phúc thẩm tại Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Dương Tự Trọng cùng các đồng phạm tổ chức đưa người trốn ra nước ngoài.

>> Dương Tự Trọng bị tuyên án 18 năm tù
>> Dương Tự Trọng: Mong HĐXX xem xét các tình tiết khoan hồng
>> Xét xử vụ Dương Tự Trọng: Các bị cáo khai chi tiết về việc đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn
>> Ông Dương Tự Trọng bị điều tra việc sử dụng CMND giả

10 giờ 35 đến 10 giờ 45 phút, tòa thẩm vấn Dương Chí Dũng.


Dương Chí Dũng tới tòa sáng nay - Ảnh: Xuân Bùi

“Chiều ngày 17.5 tôi được anh Ngọ (ông Phạm Quý Ngọ, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, đã mất – nv) nói là tình hình xấu, tạm tránh đi một thời gian, khi nào ổn thì trở về. Tôi gọi điện nói Trọng cho xe đến đón để đi trốn. Sau đó Tuấn là người đón tôi đi Quảng Ninh. Trọng nói rất thật, sáng hôm sau 18.5, Trọng điện thoại mới biết tôi ở nhà ông Cường. Khi đó Trọng mới nói đó là nhà Cường bố của Nhung thì tôi mới biết vì Trọng giấu”, Dương Chí Dũng trả lời Tòa.

HĐXX hỏi: Ai là người đưa bị cáo đi miền Nam?

Dương Chí Dũng: “Khi tôi quyết định đi miền Nam, tôi định đi xe ôm nhưng Trọng không đồng ý. Nên cho Thắng và Ánh đi cùng để yên tâm. Thực ra Trọng chỉ có vai trò bố trí xe và người chứ tôi mới là người quyết định trốn”.

HĐXX: Nếu Trọng không giúp, anh có trốn được không?

Dương Chí Dũng: “Tôi sẽ trốn được, có khó khăn nhưng rồi sẽ tìm ra cách thôi. Anh Ngọ nói tôi tránh đi một thời gian để anh ấy xem xét ổn rồi quay về. Lúc đó tôi không nghĩ là sẽ bỏ quê hương, vợ con, cha mẹ mà đi.

HĐXX: Bị cáo có thấy việc bỏ trốn là sai lầm không?

Dương Chí Dũng: Tôi thấy rất sai lầm, sai lầm khi để tất cả các anh em bị như thế này.

HĐXX: Nếu không phải Trọng thu xếp thì các bị cáo có chu đáo với anh thế không?

“Tôi không biết Dũng, còn các anh em khác thì tôi đều biết từ lâu lắm rồi nên chuyện tình cảm có là đúng. Nếu tôi nhờ, chắc một số bị cáo trong vụ sẽ giúp”, Dương Chí Dũng đáp.

8 giờ 30 đến 9 giờ 30, Chủ tọa tiến hành xét hỏi đối với các bị cáo Vũ Tiến Sơn, Trần Văn Dũng, Hoàng Văn Thắng, Vũ Trọng Ánh. Các bị cáo đều thành khẩn khai báo, nhận tội và cùng xin được giảm nhẹ hình phạt.

Vũ Tiến Sơn khai nhận do anh Dương Chí Dũng là anh trai anh Trọng nên cũng coi như là anh trai. Vì thế khi anh Trọng nhờ là giúp đỡ.

Hoàng Văn Thắng thì cho rằng bản thân phạm tội vì tình cảm chứ không có mục đích hay vụ lợi gì.

Vũ Trọng Ánh trình bày, bản thân trước khi bị bắt đã có bệnh nặng, bố mẹ bị cáo hiện cũng suy sụp và mắc nhiều bệnh để xin được giảm nhẹ hình phạt.

8 giờ 25 phút, Chủ tọa công bố tóm tắt quyết định bản án sơ thẩm, nội dung đơn kháng cáo của các bị cáo. Theo đó, chiều 17.5, Dương Chí Dũng điện thoại cho Dương Tự Trọng thông báo sẽ bị khởi tố và bắt giam. Sau khi nghe cuộc điện thoại này, Dương Tự Trọng đã bày cách và tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn. Vào thời điểm Dương Chí Dũng bỏ trốn và bị Cơ quan CSĐT, Bộ Công an truy nã, ông Dương Tự Trọng đang là Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng đã được điều chuyển lên làm Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an.

Ngày 22.2.2013, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng, nguyên Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để điều tra về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép theo điều 275 - BLHS.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm ngày 7.1, bị cáo Dương Tự Trọng đã bị tuyên phạt 18 năm tù giam về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Các bị cáo khác là Vũ Tiến Sơn, bị phạt 13 năm tù giam; Hoàng Văn Thắng 5 năm tù giam; Đồng Xuân Phong 7 năm giam; Trần Văn Dũng, tức Dũng Bắc Kạn 8 năm tù giam; Nguyễn Trọng Ánh 6 năm giam và Phạm Minh Tuấn 5 năm tù giam.

Xét xử Dương Tự Trọng và các đồng phạm
Dương Tự Trọng được đưa đến tòa sáng nay - Ảnh: Xuân Bùi 

Ngày 26.1, bị cáo Dương Tự Trọng có đơn kháng cáo nhận tội, xin được giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo Vũ Tiến Sơn, Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng, Nguyễn Trọng ánh cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

8 giờ 20 phút, Chủ tọa phiên tòa bước sang phần giải thích quyền và nghĩa vụ của các bị cáo và nhân chứng liên quan đến vụ án.

8 giờ 10 đến 8 giờ 15 phút, HĐXX bước sang phần thẩm tra căn cước các nhân chứng liên quan đến vụ án: Bà Phạm Thị Mai Phương (chị dâu Dương Tự Trọng), Nguyễn Thị Thanh Hằng (vợ Dương Tự Trọng) và Dương Chí Dũng. Các nhân chứng Hoàng Thị Kim Nhung, Đặng Thái Hòa, Nguyễn Thái Hưng, Hoàng Văn Cường vắng mặt, có đơn xin vắng mặt. Có 4 bị cáo vắng mặt không lý do.

Xét xử phúc thẩm Dương Tự Trọng và các đồng phạm
Bị cáo Dương Tự Trọng trước vành móng ngựa sáng nay 22.5 - Ảnh: Hải Sâm

Từ 8 giờ - 8 giờ 10 phút, HĐXX tiến hành thẩm tra căn cước các bị cáo, nguyên là lãnh đạo, cán bộ thuộc Công an TP.Hải Phòng, gồm: Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an thành phố; Vũ Tiến Sơn, nguyên Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Hoàng Văn Thắng (43 tuổi, nguyên cán bộ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường), Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, nguyên cán bộ thuộc phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội. HĐXX cũng tiến hành thẩm vấn căn cước các bị cáo, Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng), Đồng Xuân Phong (40 tuổi, nguyên cán bộ Hải quan Hải Phòng) và Trần Văn Dũng (46 tuổi, ở TP.Hải Phòng).

8 giờ, Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Hà Thị Xuyến tuyên bố khai mạc phiên tòa.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.