Xét xử phúc thẩm đại án Huỳnh Thị Huyền Như

15/12/2014 10:08 GMT+7

(TNO) Sáng nay 15.12, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM bắt đầu xét xử vụ án 'Huỳnh Thị Huyền Như cùng 22 đồng phạm lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng'.

(TNO) Sáng nay 15.12, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM bắt đầu xét xử vụ án lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng do bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Ngân hàng Công thương Việt Nam - Vietinbank chi nhánh TP.HCM) cùng 22 đồng phạm thực hiện. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 31.12.

Huyền Như đến phiên tòa sáng 15.12Huyền Như đến phiên tòa sáng 15.12
Tại phiên tòa phúc thẩm, 2 bị cáo bị kháng nghị tăng án là Võ Anh Tuấn và Đào Thị Tuyết Dung.

Đúng 8 giờ cùng ngày, xe của trại tạm giam T17 - Bộ Công An chở Huyền Như và các bị cáo đưa vào phòng xét xử. Huyền Như có vẻ gầy hơn so với phiên sơ thẩm trước đó.

Hội đồng xét xử phúc thẩm gồm thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Quảng Đức Tuyên, các thẩm phán gồm bà Mai Thị Tú Oanh, ông Phan Thanh Tùng. Đại diện VKS là ông Nguyễn Thế Thành.

Vụ án có gần 100 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được triệu tập. Đa số đều có mặt.

Luật sư Lê Nguyễn Quỳnh Thi (Đoàn luật sư TP.HCM) tham gia bào chữa tại phiên tòa cho bị cáo Huyền Như.

Các bị cáo liên quan trong vụ ánCác bị cáo liên quan trong vụ án được đưa đến tòa

Trước đó, ngày 27.1, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Huyền Như mức án chung thân về 2 tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

22 bị cáo còn lại là đồng phạm của Huyền Như bị tuyên phạt từ 1 năm (tù treo) đến 20 năm tù. Tòa bác bỏ quan điểm của nhiều luật sư yêu cầu Vietinbank phải có trách nhiệm bồi thường số tiền bị chiếm đoạt và đề nghị xét xử bị cáo Như thêm tội danh tham ô tài sản.

Sau đó, Huyền Như có đơn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm xem xét giải tỏa kê biên và trả lại cho mẹ bị cáo căn biệt thự H2 The Nam Hai thuộc khu Bắc Trà My (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Bởi đây là tài sản riêng của mẹ bị cáo. Ngoài ra, còn có 20 bị cáo kháng cáo kêu oan, xin hưởng án treo, xem xét lại tội danh và hình phạt.

Huyen-Nhu-phuc-thamBị cáo Huyền Như tại phiên tòa phúc thẩm

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2007, Như với vai trò là cán bộ tín dụng ngân hàng Vietinbank đã vay trên 200 tỉ đồng từ nhiều ngân hàng, tổ chức và cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản ở nhiều tỉnh thành.

Năm 2010, vì làm ăn thua lỗ, phải trả lãi suất cao nên Như mất khả năng thanh toán. Nắm được nghiệp vụ ngân hàng và lợi dụng là quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Như giả danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM huy động tiền.

Từ tháng 3.2010 đến tháng 9.2011, Như đã làm giả 8 con dấu đứng tên nhiều cơ quan, đơn vị lừa đảo hơn 4.900 tỉ đồng. Cho đến khi vụ án được phát hiện và khởi tố, Như còn chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng. Đa phần số tiền chiếm đoạt được Như dùng để trả tiền vay nặng lãi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.