Xe khách trước thảm họa ném đá

30/06/2015 05:17 GMT+7

Liên tục những vụ ném đá vào xe khách đang lưu thông trên đường thời gian gần đây khiến hành khách và giới tài xế hoang mang, trong khi thủ phạm bị xử lý rất ít.

Liên tục những vụ ném đá vào xe khách đang lưu thông trên đường thời gian gần đây khiến hành khách và giới tài xế hoang mang, trong khi thủ phạm bị xử lý rất ít.

 Tài xế Phan Văn Đoàn bị ném trọng thương ở mắt Tài xế Phan Văn Đoàn bị ném trọng thương ở mắt(ảnh nhỏ); xe khách 35B-008.38 bị ném đá vỡ kính đêm 13.4 - Ảnh: các nhà xe cung cấp

Vụ mới nhất ghi nhận được là khoảng 0 giờ 20 ngày 29.6, xe khách BKS 81B-002.78 của hãng Thuận Tiến Gia Lai, trên xe chở 34 hành khách, lưu thông trên quốc lộ (QL) 14, hướng Gia Lai - TP.HCM, khi đến đoạn trung tâm H.Đăk Mil (Đắk Nông) bị ném đá. Hậu quả, tài xế Phan Văn Đoàn (44 tuổi, trú TP.Pleiku) bị đá trúng vào mắt, phải đưa vào Bệnh viện đa khoa Đắk Mil cấp cứu, rồi chuyển đến TP.HCM ngay trong đêm; 4 hành khách khác bị thương; 3 tấm kính xe phía bên tài bị vỡ, thiệt hại hơn 10 triệu đồng.

Hư mắt, ngất xỉu... vì “đá bay”

Tài xế Phan Văn Đoàn cho biết bác sĩ Bệnh viện Mắt TP.HCM chẩn đoán ông bị dập tuyến lệ, phải khâu 29 mũi. “Chi phí điều trị tốn gần 10 triệu đồng và phải điều trị thêm một thời gian nữa. Các bác sĩ cho biết thị lực của tôi sẽ giảm chỉ còn khoảng 7/10”, ông Đoàn nói với vẻ mặt chưa hết kinh hãi: “Bị ném đá kiểu này, nếu trúng làm tài xế trọng thương không điều khiển được xe thì chắc chắn sẽ là thảm họa với hành khách. Quá điên rồ”.

Xe khách Thuận Tiến Gia Lai bị ném vỡ kính vào rạng sáng 29.6Xe khách Thuận Tiến Gia Lai bị ném vỡ kính vào rạng sáng 29.6

Thời gian qua đã có hàng trăm vụ ném đá vào xe khách đang lưu thông dọc các tuyến QL. Ông Trần Quốc Ánh, Phó giám đốc Công ty Bảo Việt Gia Lai, cho biết: “Năm 2014, chúng tôi chi trả bồi thường liên quan xe khách bị ném đá 150 vụ, số tiền bồi thường hơn 487 triệu đồng. Các vụ ném đá xảy ra chủ yếu trên các tuyến QL14, QL19 và một số vụ ở QL1. Các điểm nóng là từ Gia Lai đến TP.HCM và ngược lại có đến 107 vụ, trong đó Ea H’leo 28 vụ, Buôn Hồ 12 vụ, Bù Đăng 19 vụ, Cư Jut 10 vụ, Đăk Mil 6 vụ…”. Cũng theo ông Ánh, gần đây ở các tỉnh như Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước nổi lên các vụ ném đá. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2015 đã có 20 vụ.

Tình trạng ném đá vào ô tô còn xảy ra nghiêm trọng ở cả tuyến đường cao tốc. Lúc 23 giờ 20 ngày 21.6, ô tô BKS 29A-010… lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khi gần đến cầu vượt Bắc Phú (thuộc H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội) thì bị một người đứng trên cầu vượt ném đá khiến kính trước xe thủng một lỗ lớn. Một người trong xe quá sợ hãi đã ngất xỉu. Công an H.Sóc Sơn đến nay vẫn đang điều tra.

Theo ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc VN (VEC O&M), chỉ 1 tháng trở lại đây đã có ít nhất 4 vụ ném đá vào phương tiện tham gia giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, gây thiệt hại về tài sản, làm mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Nhà xe chưa báo cáo?

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum từ đầu tháng 6.2015 đến nay đã nhiều vụ xe khách chạy trên QL14 bị ném đá vỡ kính. Gần nhất là rạng sáng 28.6, xe khách 35B-005.68 của nhà xe Lục Mùa (tuyến Ninh Bình - Đắk Lắk) đi qua xã Đắk La, H.Đắk Hà thì bị 3 thanh niên ném đá làm xe giường nằm này vỡ kính bên hông và đầu xe. Còn trong ngày 1.6 và 3.6, có ít nhất 6 xe khách chạy qua tuyến đường này cũng lãnh nạn "đá bay" tại TT.Đắk Tô, H.Đắk Tô và xã Đắk Môn, H.Đắk Glei.

Đến nay, Công an H.Đắk Glei mới chỉ xác minh và triệu tập làm việc với nhóm ném đá xe khách (tất cả đều dưới 16 tuổi) vào đêm 1.6. Nguyên nhân là trong 5 nhà xe bị ném đá, đến nay chỉ mới có 2 nhà xe báo cáo vụ việc, xác định thiệt hại do nhóm này ném đá gây ra. Còn đại tá Lê Hồng Phong, Trưởng công an H.Đắk Tô, cho rằng muốn xác minh rõ hành vi thì nhà xe phải hợp tác. “Ngay như trên địa bàn xảy ra vụ ngày 3.6, đến nay nhà xe cũng chưa có báo cáo gửi công an”, ông Phong nói.

Xe 35B-005.68 bị ném đá vỡ kính đêm 28.6Xe 35B-005.68 bị ném đá vỡ kính đêm 28.6

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng phòng CSGT Công an Gia Lai, cho biết Giám đốc Công an tỉnh đã có chỉ đạo quyết liệt xử lý tình trạng ném đá xe khách, đặc biệt với các tổ tuần tra kiểm soát trên các tuyến QL và công an các địa phương. “Nhiều vụ ném đá xe khách đã được làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng, nhưng không ít vụ không xác định được thủ phạm. Việc này cần có sự kết hợp giữa cơ quan chức năng và các địa phương, ban ngành đoàn thể đến từng hộ gia đình. Các gia đình phải giáo dục, quản lý con em lêu lổng để các em không có những hành động điên rồ ném đá xe khách, rất nguy hiểm”, thượng tá Tuấn nói.

Trả lời PV Thanh Niên chiều 29.6, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Gia Lai Hoàng Công Lự nói: “Chúng tôi xác định đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản, an ninh trật tự nên đã chỉ đạo quyết liệt. Chúng tôi chỉ đạo các địa phương có những tuyến QL đi qua thường xuyên bố trí lực lượng, tuyên truyền vấn đề an toàn giao thông và tăng cường tuần tra kiểm soát. Chúng tôi yêu cầu cơ quan công an điều tra làm rõ, xử lý thật nghiêm”.

Uống rượu xong rủ nhau đi ném đá

Liên quan vụ ném đá xe khách xảy ra rạng sáng 29.6, hôm qua thiếu tá Nguyễn Xuân Hùng, Phó trưởng công an H.Đắk Mil (Đắk Nông), cho biết Cơ quan CSĐT Công an huyện đã bắt giữ Lê Văn Hải (18 tuổi, ngụ thôn 3, xã Đắk R’la, H.Đắk Mil) và đang tiếp tục truy bắt những nghi can còn lại. Theo điều tra ban đầu, tối 28.6, Hải cùng 6 thanh thiếu niên khác uống rượu tại một quán nhậu ở xã Đức Mạnh, H.Đắk Mil. Khoảng 0 giờ ngày 29.6, Hải khởi xướng việc ném đá xe khách, được Nguyễn Song Hùng (17 tuổi, ngụ thôn 1, xã Đắk N’đrót, H.Đắk Mil) và một người tên Mân (ngụ H.Cư Jút, Đắk Nông, chưa rõ lai lịch) hưởng ứng. Cả 3 ra QL14 đứng chờ, khoảng 5 phút sau thấy xe khách giường nằm BKS 81B-002.78 của Công ty TNHH vận tải Thuận Tiến Gia Lai lưu thông hướng Gia Lai - TP.HCM thì đồng loạt ném đá vào xe.

Ngọc Anh - Gia Huy

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.