Vụ trả hơn 1 tỉ đồng trúng số rồi đòi lại: Công an hay tòa án giải quyết tranh chấp?

30/01/2015 09:00 GMT+7

Sau khi một lãnh đạo Đội CSĐT tổng hợp Công an TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) phát biểu sẽ khởi tố vụ án 'chiếm giữ trái phép tài sản' nếu ông Nguyễn Bùi không trả lại tiền cho chủ tiệm vàng Kim Bình ( Thanh Niên ngày 29.1 đã phản ánh) đã gây ra nhiều tranh cãi.

Sau khi một lãnh đạo Đội CSĐT tổng hợp Công an TP.Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu) phát biểu sẽ khởi tố vụ án “chiếm giữ trái phép tài sản” nếu ông Nguyễn Bùi không trả lại tiền cho chủ tiệm vàng Kim Bình (Thanh Niên ngày 29.1 đã phản ánh) đã gây ra nhiều tranh cãi. 

Ông Nguyễn Bùi tỏ ra mệt mỏi sau khi trúng số độc đắc Ông Nguyễn Bùi tỏ ra mệt mỏi sau khi trúng số độc đắc - Ảnh: Nguyễn Long
Trước đó, ngày 28.1, trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Đội CSĐT tổng hợp Công an TP.Vũng Tàu cho biết do ông Bình (chủ tiệm vàng Kim Bình) làm đơn khiếu nại về việc ông Bùi (70 tuổi, ngụ số 43/3/211 đường Trần Đồng, P.3, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu) có hành vi chiếm giữ trái phép tài sản nên Công an TP.Vũng Tàu tiến hành điều tra và cho thấy do hai bên đã nhầm lẫn nên ông Bùi phải có trách nhiệm trả tiền lại cho ông Bình.

“Không phù hợp về thẩm quyền” 

Trong khi đó, luật sư (LS) Trương Xuân Tám, Ủy viên Hội đồng LS toàn quốc, cho rằng Công an TP.Vũng Tàu nhận đơn khiếu nại của ông Bình mà tiến hành điều tra là sai thẩm quyền. “Trường hợp ông Bình làm đơn tố cáo ông Bùi về hành vi chiếm giữ tài sản trái phép thì Công an TP.Vũng Tàu vào cuộc để xác minh có hành vi gian dối, lừa đảo để đổi vé số không trúng lấy tiền hay không. Nếu ông Bùi không gian dối thì phải xem xét hành vi vu khống của chủ tiệm vàng”, LS Tám nói.

Cũng theo LS Tám, đây là tranh chấp dân sự, bởi việc đổi vé số lấy tiền là sự tự nguyện, ngay thẳng, không có biểu hiện gian dối. Phía chủ tiệm vàng xem xét rất kỹ vì tờ vé số trúng thưởng có giá trị lớn (1,35 tỉ đồng); thậm chí còn đi hỏi những người khác để so từng chữ số xem có cạo sửa hay không, diễn ra trong một thời gian dài... thì khó có thể xảy ra sơ suất, nhìn nhầm.

Tương tự, LS Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, nhận định: “Đây là quan hệ dân sự giữa ông Bùi và tiệm vàng Kim Bình. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, cả hai bên đều cho rằng tờ vé số trúng giải đặc biệt và thỏa thuận mua bán tờ vé số này. Phía tiệm vàng Kim Bình đã tự nguyện trả 1,35 tỉ đồng mua tờ vé số trúng thưởng cho ông Bùi. Nếu cho rằng mình đã bị nhầm lẫn trong việc mua tờ vé số thì tiệm vàng Kim Bình có quyền yêu cầu ông Bùi trả lại toàn bộ tiền. Nếu ông Bùi không chấp nhận, thì khởi kiện, yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch vô hiệu để buộc ông Bùi phải hoàn trả lại tiền. Trong vụ việc này, Công an TP.Vũng Tàu thực hiện các hoạt động điều tra là không phù hợp về thẩm quyền”.

"Gia đình tôi có lừa dối ai đâu"

Trao đổi với PV, anh Tâm (con ông Bùi) vẫn khẳng định tờ vé số Tiền Giang (số 349721) mà ông Bùi mua ngày 21.12.2014 của một người phụ nữ bán dạo trong hẻm 111, Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP.Vũng Tàu) hoàn toàn trúng giải đặc biệt. Anh Tâm nói: "Ngay trong chiều, ba tôi dò thì phát hiện tờ vé số trúng giải độc đắc. Nhưng để chắc chắn nên ba tôi chờ mấy anh em về để dò lại. Lúc này, anh Thanh (Nguyễn Đức Thanh, con ông Bùi - PV) còn lấy điện thoại ra dò đi dò lại nhiều lần, hoàn toàn trùng khớp với giải đặc biệt. Sáng hôm sau, chị Mười (vợ anh Thanh) chạy đến tiệm vàng Kim Bình hỏi đổi vé số. Nhân viên tiệm vàng tên Thắng xem đi xem lại và đòi hoa hồng 10 triệu đồng nhưng chị Mười không chịu mà chỉ đồng ý 3,5 triệu đồng. Khi chị Mười về nhà được một lúc thì Thắng gọi điện đến nói là ông chủ tiệm vàng đã chịu đổi. Sau đó, Thắng đi xe máy đến nhà gặp ba tôi để xem tờ vé số", anh Tâm nhớ lại.

Anh Tâm kể tiếp: "Sau khi xem xong tờ vé số, Thắng bỏ vào túi quần rồi đòi đưa về tiệm vàng. Ba tôi không cho, đòi lại thì Thắng lấy vé số ra nói ba tôi ký tên vào phía sau mặt tờ vé số. Do vui mừng nên chúng tôi không để ý mặt trước tờ vé số mà Thắng móc từ túi quần ra có phải là vé số của ba tôi hay không, chỉ biết ký tên vào. Sau đó, tôi theo Thắng ra đại lý vé số Kế Đáo (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, là chỗ quen của Thắng - PV) để nhờ nhân viên xem lại. Đến nơi, Thắng đưa cho đại lý xem, tôi cũng không để ý tờ vé số này có chữ ký của ba mình hay không. Lúc này, nhân viên dò số nói là vé số trúng đặc biệt, không có cạo sửa. Thắng còn cảm ơn người này nữa. Tôi nghi ngờ tờ vé số đã bị tráo đổi khi nằm trong túi quần của Thắng".

Để làm rõ nghi vấn trên, PV Thanh Niên đã đến tiệm vàng Kim Bình để gặp ông Bình và Thắng, nhưng nhân viên từ chối. Một nhân viên nữ nói: “Anh Bình và Thắng đau đầu từ hôm bữa tới giờ rồi. Mọi chuyện để công an giải quyết thôi”. Nhân viên này còn cho biết: "Không có gửi đơn tố cáo mà chỉ báo cho công an biết vụ việc".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.