Vụ TQ bắt giữ ngư dân: ‘Hành động của phía TQ sao giống như cướp’

05/07/2014 02:32 GMT+7

Gia đình, người thân của 6 ngư dân xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) đang sống trong cảnh nơm nớp lo âu sau khi nhận tin chồng, con và tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ trong khi hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa vào sáng 3.7.

Gia đình, người thân của 6 ngư dân xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) đang sống trong cảnh nơm nớp lo âu sau khi nhận tin chồng, con và tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ trong khi hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa vào sáng 3.7.

Vụ TQ bắt giữ ngư dân: ‘Hành động của phía TQ sao giống như cướp’
Những người mẹ, người vợ phập phồng lo âu cho số phận chồng con của mình sau khi bị Trung Quốc bắt giữ - Ảnh: Hiển Cừ

Chiều 4.7, tiếp xúc với PV Thanh Niên, tâm trạng của những người mẹ, người vợ như ngồi trên lửa, họ đều vô cùng lo lắng cho số phận chồng, con của mình, bởi mọi thông tin về các ngư dân bị Trung Quốc (TQ) bắt giữ vẫn bặt âm vô tín. Ngồi tựa cửa, chị Võ Thị Thế đang bụng mang dạ chửa đứa con thứ hai được gần 3 tháng rơm rớm nước mắt, nói khi nghe chồng là ngư dân Võ Minh Hoàng (33 tuổi) bị TQ bắt giữ: “Từ hôm qua đến giờ, tui không sao chợp mắt được và cũng chẳng thiết ăn uống gì cả”.

 

Ngày 4.7, trả lời câu hỏi của Thanh Niên về vụ tàu Trung Quốc đã bắt giữ tàu cá QNg 94912 TS với 6 ngư dân do anh Võ Tấn Tèo (xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng, khi đang hành nghề ở vùng biển vịnh Bắc bộ của VN, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Thái Thông cho biết hiện cơ quan chức năng đang xác minh thông tin liên quan đến vụ việc.

Trường Sơn

Trường hợp của gia đình chị Ngô Thị Nửa (vợ ngư dân Võ Lành) càng bi đát hơn. Khi chúng tôi đến nhà bắt gặp cảnh chị đang dìu con trai là Võ Tấn Mạnh (19 tuổi) bị liệt nửa người đi lại trong nhà. Chị Nửa mếu máo: “Con bị bệnh ngày ngày phải lo thuốc thang, chăm sóc. Chồng ra biển lại bị TQ bắt giữ. Mẹ con tui bây giờ không biết bấu víu vào đâu”.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, 6 gia đình ngư dân đang bị TQ bắt giữ đều rơi vào cảnh khó khăn. Nỗi mong mỏi lớn nhất của họ lúc này là các cơ quan chức năng của Việt Nam sớm can thiệp với TQ để chồng, con sớm được đoàn tụ với gia đình.

Ngư dân Võ Đạt (46 tuổi, chủ tàu cá bị TQ bắt) cho biết cách đây 2 năm, ngoài số tiền dành dụm được sau nhiều năm bám biển, gia đình còn vay mượn thêm 700 triệu đồng để đóng mới tàu cá QNg 94912 TS và QNg 94913 TS để hành nghề kéo đôi. “Hành nghề kéo đôi cần phải có 2 tàu, TQ lấy tàu cá công suất lớn và ngư cụ, chỉ còn tàu cá nhỏ thì làm sao ra khơi được, coi như hết đường làm ăn”, ngư dân Đạt lo lắng.

“Khi nghe ngư dân Huỳnh Kim Cơ (ở cùng xã) đi trên tàu cá QNg 44158 TS đang khai thác hải sản cùng ngư trường qua máy Icom báo tin, chân tay tui rụng rời. Hành động của phía TQ sao giống như cướp vậy. Họ (TQ - PV) đưa người sang tàu cá QNg 94912 TS làm tài công, lấy tàu, bắt ngư dân mình luôn”, ngư dân Đạt bức xúc rồi cho biết thêm, hiện tàu cá QNg 94913 TS cùng 2 ngư dân đang chạy về đất liền, dự kiến hôm nay (5.7) sẽ về cập cảng cá Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh).

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Văn Mùi, Chủ tịch UBND H.Đức Phổ cho biết: “Chúng tôi đang chờ tàu cá QNg 94913 TS cùng 2 ngư dân về đến địa phương sẽ tiếp tục cử lực lượng đến xác minh, sau đó mới có ý kiến đề xuất cụ thể với cấp trên”.

Cứu hộ 12 ngư dân trôi dạt trên biển

Chiều tối 4.7, Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Bình Định cho biết lúc 14 giờ cùng ngày, tàu SAR 27-01 đã lên đường cứu hộ tàu BĐ 96427 TS và 12 ngư dân trên tàu đang gặp nạn tại vùng biển cách bờ biển Nha Trang khoảng 173 hải lý về phía đông. Theo dự kiến, tàu bị nạn sẽ được kéo vào Nha Trang trong sáng nay (5.7). Trưa 4.7, các cơ quan chức năng nhận được tin từ chính tàu BĐ 96427 TS, do ông Trương Kim Hùng (ở xã Hoài Thanh, H.Hoài Nhơn, Bình Định) làm thuyền trưởng, thông báo tàu đang hoạt động đánh bắt tại vùng biển nói trên thì bị hỏng máy thả trôi với tốc độ khoảng 0,5 hải lý/giờ.

Hoàng Trọng

6 ngư dân bị Trung Quốc bắt giữ

1. Võ Tấn Tèo (22 tuổi, thuyền trưởng)

2. Lê Văn Thun (20 tuổi)

3. Võ Lành (45 tuổi)

4. Nguyễn Thành Chương (45 tuổi)

5. Ngô Văn Trạng (24 tuổi)

6. Võ Minh Hoàng (33 tuổi).

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.