Vụ Thảm nhựa đường... trong mưa: Làm ẩu vì tiếc 6 triệu đồng

10/10/2011 23:04 GMT+7

Việc thảm nhựa đường trong điều kiện trời mưa, nền đường ướt, đọng nước là hoàn toàn sai nguyên tắc nhưng Công ty CP xây dựng công trình 512 vẫn làm bừa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình.

Trong quá trình thi công gói thầu số 1 tại khu vực ngã tư Hàng Da, thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, vào khoảng 13 giờ 30 ngày 9.10, mặc dù trời mưa nhưng Công ty 512 vẫn triển khai phương tiện và công nhân thi công. Thời điểm này, ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi - trong lúc đi công tác đã phát hiện và yêu cầu tạm dừng công việc nhưng công nhân vẫn tiếp tục thi công.

Khoảng 15 phút sau có mặt tại hiện trường, chúng tôi chứng kiến công nhân mặc áo mưa thi công trên nền đường ướt, có chỗ sũng nước. Lý giải vấn đề này, ông Phạm Thế Việt - Đội trưởng Đội thi công mặt đường bê tông nhựa (Công ty 512) - nói: “Khi thấy trời sắp đổ mưa, tôi đã điện thoại cho trạm trộn, cắt không trộn nhựa đường nữa. Lúc này tại công trường còn khoảng 5 tấn nhựa đường đã đổ lên máy rải nên “ráng” làm cho hết vì nếu để bê tông nhựa đông cứng giữa đường thì gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, còn xúc lại lên xe vận chuyển đến nơi khác đổ thì càng lâu hơn. 5 tấn nhựa đường mất hết 6 triệu đồng chứ ít ỏi gì”.

 
Công nhân Công ty CP xây dựng công trình 512 mặc áo mưa thi công - một công nghệ thảm nhựa đường lạ đời! - Ảnh: Thạch Cường

Trả lời câu hỏi việc thi công như vậy liệu có đảm bảo chất lượng, ông Việt nói: “Trời mưa nhỏ thôi mà, có ảnh hưởng gì đâu. Theo kinh nghiệm của tôi làm nhiều năm trong nghề thì đoạn thảm nhựa khoảng 10m gặp lúc trời mưa đấy sẽ không hỏng, vẫn đảm bảo chất lượng vì mặt đường có thấm nước nhưng gặp nhựa đường nóng đến 155 độ C thì nước sẽ bốc hơi hết”. Cũng theo ông Việt, sau khi hoàn thành gói thầu số 1 bàn giao cho chủ đầu tư, đơn vị thi công còn có trách nhiệm bảo hành 1 năm nên nếu đoạn nào không đạt chất lượng sẽ cam kết sẵn sàng làm lại.

Trời mưa nhỏ thôi mà, có ảnh hưởng gì đâu

Ông Phạm Thế Việt - Đội trưởng Đội thi công mặt đường bê tông nhựa (Công ty 512)

Trong khi đó, kỹ sư Phạm Văn Cường - người chịu trách nhiệm tư vấn giám sát hiện trường thuộc Công ty Nam Long - nói: “Chúng tôi sẽ tiến hành khoan kiểm tra ngay. Nếu không đạt, đơn vị thi công phải đào lên làm lại”.

Chiều 10.10, khi xem những tấm ảnh mà PV Thanh Niên chụp cảnh công nhân Công ty 512 thảm nhựa trong mưa, kỹ sư Lê Minh Hùng - Phó giám đốc Công ty quản lý đường bộ Quảng Ngãi - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý tuyến QL1A qua địa bàn Quảng Ngãi thốt lên: “Chưa bao giờ tôi nhìn thấy cảnh công nhân mặc áo mưa mà thảm nhựa đường. Làm như thế là hoàn toàn sai quy trình, quy phạm rồi. Chúng tôi sẽ kiểm tra kỹ lưỡng mới nhận bàn giao quản lý”.

Khu vực miền Trung thời điểm này là mùa mưa bão nhưng một số đơn vị thi công vẫn cứ thảm nhựa đường rồi đổ lỗi “gặp mưa bất chợt là điều kiện bất khả kháng”. Điều này cũng lý giải một phần nguyên nhân vì sao sau mỗi mùa mưa bão, tuyến QL1A chạy khu vực miền Trung lại đầy ổ voi, ổ gà.

Hồi cuối tháng 1.2011, ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi - trên đường đi công tác cũng từng phát hiện một đơn vị thi công đường thị trấn Di Lăng (H.Sơn Hà) đang thảm nhựa trên bùn. Sau đó, cơ quan chức năng đã buộc đơn vị thi công đào lên làm lại. 

Thạch Cường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.