Vụ phân bón giả quy mô lớn ở Đồng Nai: Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo mở rộng điều tra

28/08/2015 05:10 GMT+7

Ngày 27.8, Công an tỉnh Đồng Nai làm việc với Tổ công tác của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả quốc gia (BCĐ 389), liên quan đến vụ phát hiện doanh nghiệp sản xuất phân bón giả quy mô lớn trên địa bàn tỉnh hồi cuối tháng 4.

Ngày 27.8, Công an tỉnh Đồng Nai làm việc với Tổ công tác của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả quốc gia (BCĐ 389), liên quan đến vụ phát hiện doanh nghiệp sản xuất phân bón giả quy mô lớn trên địa bàn tỉnh hồi cuối tháng 4.

Cụ thể, ngày 24.4, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra nhà máy sản xuất phân bón của Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong (KP.7, P.Long Bình, TP.Biên Hòa), phát hiện hành vi sang chiết phân bón dạng nước từ bồn chứa vào chai nhựa, trên nhãn sản phẩm ghi nguồn gốc xuất xứ “made in USA”, với số lượng khoảng 4 tấn. Bên cạnh đó, khi kiểm tra hàng hóa tại kho còn có hơn 1.000 tấn phân bón thành phẩm, gần 2.300 tấn nguyên liệu sản xuất phân bón; phân bón dạng lỏng “made in USA” chưa đóng chai là hơn 13,5 ngàn lít, hóa chất thương mại là hơn 242 tấn. Đây là vụ sản xuất phân bón giả được các nhà chuyên môn nhận định lớn nhất từ trước tới nay bị phát hiện. Kết quả kiểm định cho thấy có đến 19/29 mẫu phân bón không phù hợp đăng ký chất lượng trên bao bì sản phẩm.
Thế nhưng, tại cuộc họp sáng 27.8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xác định đến nay không đủ căn cứ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Khiếu Mạnh Tường, Tổng giám đốc, đại diện theo pháp luật Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong, về hành vi kinh doanh trái phép. Vì vậy, cơ quan CSĐT đề xuất không khởi tố vụ án hình sự, kết thúc điều tra vụ việc.
Các thành viên Tổ công tác của BCĐ 389 quốc gia đều không đồng ý với báo cáo của cơ quan CSĐT, đồng thời chỉ ra hàng loạt vấn đề cần được tiếp tục làm rõ, như doanh nghiệp lợi dụng danh nghĩa của Bộ Quốc phòng trên bao bì hàng hóa chưa được cơ quan điều tra đề cập đến; cơ quan điều tra áp dụng các văn bản pháp luật không đúng; phân bón thuộc sản phẩm hàng hóa nhóm 2 phải có chứng nhận hợp quy; việc ghi nhãn sản phẩm của công ty sẽ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là sản phẩm nhập khẩu nguyên chai từ Mỹ...
Phát biểu kết luận cuộc họp, thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, nói: “Tôi cũng mới nhận được báo cáo điều tra sáng nay. Nhưng sau khi nghe ý kiến của các bên, cảm nhận của tôi là có dấu hiệu phạm tội. Có nhiều dấu hiệu hết sức không bình thường mà cơ quan CSĐT thu thập hồ sơ như hiện nay là chưa đầy đủ. Điều tra như thế là không được. Tôi chưa đồng ý với báo cáo này. Cơ quan điều tra phải ghi nhận các ý kiến của Tổ công tác BCĐ 389 để tiếp tục mở rộng điều tra và có báo cáo về tiến độ trong tuần tới”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.