Vụ nữ doanh nhân Việt bị sát hại tại Trung Quốc: Bộ Công an đang phối hợp điều tra

11/11/2015 06:49 GMT+7

* 49 ngày vẫn chưa được bàn giao thi thể để lo chuyện hậu sự Một nguồn tin cho biết hiện Cục Cảnh sát hình sự (C45) đã đề xuất Bộ Công an cho thành lập tổ công tác sang TQ để phối hợp điều tra.

* 49 ngày vẫn chưa được bàn giao thi thể để lo chuyện hậu sự
Một nguồn tin cho biết hiện Cục Cảnh sát hình sự (C45) đã đề xuất Bộ Công an cho thành lập tổ công tác sang TQ để phối hợp điều tra.

Bà Hà Linh - Ảnh: gia đình cung cấpBà Hà Linh - Ảnh: gia đình cung cấp
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 10.11, thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), cho biết sau khi nắm thông tin về việc Bộ Công an Trung Quốc (TQ) trực tiếp điều tra nguyên nhân cái chết của bà Hà Thúy Linh (thường gọi là Hà Linh, 45 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh), Bộ Công an VN đã giao C45 làm đầu mối phối hợp các cơ quan chức năng TQ làm rõ các vấn đề liên quan từ phía VN. Một nguồn tin cho biết hiện C45 đã đề xuất Bộ Công an cho thành lập tổ công tác sang TQ để phối hợp điều tra.
Đến nay, đã 49 ngày nữ doanh nhân Hà Linh bị sát hại nhưng vẫn chưa được phía TQ bàn giao thi thể để lo chuyện hậu sự. Trong khi đó, luật sư Trương Quang Quý (người hỗ trợ pháp lý cho Công ty Hà Linh), hôm qua cho biết vừa nhận được văn bản của Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao VN) thông báo Bộ Công an TQ sẽ cử đoàn cán bộ về tỉnh Quảng Đông trực tiếp điều tra vụ án theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an TQ. Đoàn công tác sẽ tiến hành khám nghiệm lại tử thi, do đó sẽ ảnh hưởng đến lịch trình đưa thi hài bà Linh về nước.
Bà Hà Mỹ Châu mong muốn Bộ Công an TQ sớm kết thúc điều tra vụ án, tìm ra thủ phạm sát hại bà Hà Linh để gia đình bà có thể đưa thi thể bà Linh về lo hậu sự. Còn luật sư Quý cho biết đến nay cơ quan chức năng TQ mới cấp giấy chứng tử để gia đình và Công ty Hà Linh tiến hành các thủ tục pháp lý liên quan đến việc điều hành và hoạt động của công ty.
Như Thanh Niên đã phản ánh, bà Hà Linh qua TQ vào ngày 19.9 để ký hợp đồng tiêu thụ trà ô long. Đến trưa 22.9, bà Hà Mỹ Châu (chị ruột bà Hà Linh) nhận được tin từ TQ cho biết bà Hà Linh đã tử vong tại Quảng Đông. Ngay sau đó bà Châu cùng một cán bộ kinh doanh của Công ty Hà Linh bay sang Quảng Đông, nhưng chờ hơn 10 ngày vẫn chưa được nhận thi thể bà Hà Linh để lo hậu sự nên bà Châu phải về lại VN. Do không có tin tức gì về kết quả điều tra vụ án, giữa tháng 10 bà Châu cùng một cán bộ công ty và cán bộ Sở Ngoại vụ Lâm Đồng bay qua TQ. Lần này cũng không có được thông tin gì nên ngày 6.11, bà Châu và 2 cán bộ trên phải về lại Đà Lạt.
Bà Châu cho biết khi mới qua Quảng Đông (ngày 24.9), các cơ quan chức năng của TQ đưa bà vào nhà xác của một bệnh viện ở Quảng Đông để nhận dạng, thi thể bà Linh được lưu trong phòng lạnh. Lúc đó, phía TQ hứa sẽ cố gắng hoàn thành các thủ tục nhanh nhất để gia đình đưa thi thể bà Hà Linh về VN lo hậu sự. Lần thứ 2 bà Châu qua thì cơ quan chức năng TQ nhiều lần mời làm việc và tra hỏi rất kỹ xoay quanh đời sống riêng tư của bà Hà Linh, các đối tác làm ăn.
Theo bà Châu, phía TQ cho rằng đây là vụ việc phức tạp, cần phải trưng cầu giám định pháp y trong thời gian dài, nên chưa thể ấn định thời gian bàn giao thi thể bà Hà Linh cho gia đình, nên khuyên bà cứ về VN khi nào có thông báo hãy qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.