Vụ Nhiều giếng nước bị nhiễm dầu diezel: Có thể do dầu rò rỉ từ các doanh nghiệp kinh doanh

26/08/2011 00:33 GMT+7

Sáng 25.8, các cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi vào cuộc truy tìm nguyên nhân vì sao các giếng nước ở khu dân cư số 18, thôn Định Tân, xã Bình Châu, H.Bình Sơn bị nhiễm dầu diezel (Thanh Niên ngày 24.8 đã thông tin).

Sau khi kiểm tra thực tế, lấy các mẫu nước tại các giếng nước bị nhiễm dầu diezel để phân tích, ông Phí Quang Hiển, Phó giám đốc Sở TN-MT Quảng Ngãi, nhận định: “Chỉ nhìn bằng mắt cũng kết luận được rằng các giếng nước đã bị nhiễm dầu nghiêm trọng, mức độ ô nhiễm quá lớn nên không thể dùng sinh hoạt được”.

Để giải quyết khẩn cấp nước sạch cho thôn Định Tân, Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường Quảng Ngãi sẽ làm đường ống đưa nước từ các giếng chưa bị ô nhiễm về cung cấp cho người dân. Về lâu dài, sẽ khảo sát để xây dựng công trình nước tập trung. (Ông Nguyễn Văn Thuộc, Giám đốc Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường Quảng Ngãi)

Các cơ quan chức năng cũng đã làm việc với 3 doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu nằm gần các giếng nước bị nhiễm dầu, chỉ cách từ 2-50m, gồm: DNTN xăng dầu Thúy Hồng, Quang Phượng và Công ty CP thương mại Sông Trà. Tại cuộc làm việc, ông Hiển khẳng định: “Việc các giếng nước bị ô nhiễm nghiêm trọng chứng tỏ một lượng dầu diezel chứa trong các bồn, bể của 1 trong 3 DN này đã bị rò rỉ, ngấm vào mạch nước ngầm”. Ông Hiển yêu cầu các DN tự giác khai báo, song cả 3 chủ DN đều khẳng định đã nhiều lần kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống kho chứa cùng đường ống nhưng không phát hiện lượng dầu bị hao hụt. Bà Nguyễn Thị Hồng, Giám đốc DNTN xăng dầu Thúy Hồng, lý giải việc giếng nước nằm ở phía sau cơ sở xăng dầu của mình chỉ chừng 2m bị nhiễm dầu là “trong lúc bơm, lượng dầu bị rơi vãi ra ngoài nên đã ngấm xuống giếng”.

Một điểm đáng chú ý là các bồn chứa dầu của DN Thúy Hồng và Quang Phượng đều nằm âm dưới đất có độ sâu khoảng 2m trong khi các giếng nước bị ô nhiễm dầu sâu chừng 7-9m. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hiển cho biết cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm việc với 3 DN kinh doanh xăng dầu nói trên để kiểm tra lượng xuất, nhập dầu trong thời gian qua. “Nếu họ vẫn khăng khăng không nhận thì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an điều tra, làm rõ”, ông Hiển nói.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.