Vụ hàng trăm người dân vây công ty vàng đòi nợ: Công ty vàng nợ 220 tỉ đồng

28/12/2013 03:00 GMT+7

Thông tin trên được ông Phạm Thế Quyền, Chủ tịch UBND H.Phước Sơn, Quảng Nam, cho biết chiều qua, trong đó khoảng 190 tỉ đồng nợ thuế và 30 tỉ đồng nợ doanh nghiệp.

Vụ hàng trăm người dân vây công ty vàng đòi nợ: Công ty vàng nợ 220 tỉ đồng

 Lực lượng Công an H.Phước Sơn vận động người dân không nên tiếp tục bao vây công ty vàng - Ảnh: Hoàng Sơn

Trong cái rét cắt da thịt nơi miền núi Phước Sơn, suốt từ sáng sớm ngày 26.12 đến chiều qua 27.12, nhiều người dân là “chủ nợ” của Công ty vàng Phước Sơn vẫn bám trụ trước cổng nhà máy luyện vàng với hy vọng lấy được tiền. Người dân chỉ giải tán, tháo lều trại trở về nhà khi lực lượng công an có mặt để giải thích, vận động vào cuối giờ chiều 27.12. Tại cuộc nói chuyện này, ông Nguyễn Giới, Phó trưởng công an H.Phước Sơn, cho biết chính quyền huyện và tỉnh rất quan tâm đến vụ việc và đang vào cuộc giải quyết. “Đề nghị bà con và các anh em giữ bình tĩnh, không nên vì bức xúc rồi vào nhà máy để xảy ra những vấn đề không hay. Chiều nay (27.12), UBND huyện đã có buổi làm việc với Công ty vàng Phước Sơn để tìm hướng tháo gỡ”, ông Giới nói.

 

Tạm thời đóng cửa nhà máy

Trong một động thái khác, Công ty TNHH vàng Phước Sơn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam, các cấp địa phương tuyên bố tạm thời đóng cửa mỏ và đề nghị lực lượng chức năng hỗ trợ giải quyết. Theo ông Phạm Quang Ngũ, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH vàng Phước Sơn, Công ty vàng Phước Sơn tạm thời ngưng hoạt động sản xuất vào lúc 15 giờ 30 ngày 26.12.

Trước đó, Công ty vàng Bồng Miêu (khai thác tại H.Phú Ninh) cũng đóng cửa do sự cố sạt lở vì mưa lũ. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, cả hai công ty khai thác vàng của Tập đoàn Besra đều đã đóng cửa.

Ông Phạm Đình Trung (52 tuổi, chủ khách sạn Trung Đô tại thị trấn Khâm Đức), bị Công ty vàng Phước Sơn nợ hơn 420 triệu đồng, cho biết: “Phía công ty vàng đã thương lượng với chúng tôi rằng các khoản nợ sẽ được trả dần đến trước tết. Từ ngày mai (tức ngày 28.12) sẽ bắt đầu trả một phần khoản tiền. Nhưng nếu không trả tiền, chúng tôi sẽ tiếp tục bao vây cho đến khi nào lấy được tiền mới thôi”. Nhiều người dân khác cũng khẳng định, nếu Công ty vàng Phước Sơn tiếp tục thất hứa, họ sẽ “phong tỏa”, bao vây nhà máy đến khi nhận được tiền.

Ông Phạm Thế Quyền, Chủ tịch UBND H.Phước Sơn, cho biết lãnh đạo huyện đã trực tiếp vào trong mỏ để kiểm tra tình hình. “Hiện Công ty vàng Phước Sơn đang nợ khoảng 190 tỉ đồng tiền thuế, 30 tỉ đồng tiền của các doanh nghiệp và tiểu thương. Vì đòi nợ không được nên người dân rất bức xúc. Tuy nhiên, hành động đập phá tài sản là sai”, ông Quyền nói. Theo ông Quyền, chiều 27.12, đại diện của Công ty vàng Phước Sơn đã làm việc với huyện và trong tuần tới lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam sẽ trực tiếp làm việc với Tổng giám đốc Công ty vàng Phước Sơn (người nước ngoài, hiện đang nghỉ phép) để tháo gỡ vụ việc.

“Huyện đã đề nghị Công ty vàng Phước Sơn phải có kế hoạch trả nợ sớm cho dân cũng như các doanh nghiệp. Ngoài ra, để ổn định tình hình, tôi đã trực tiếp liên lạc với Công ty Quảng An (nhà thầu chính của công ty vàng) yêu cầu rút các phương tiện, máy móc dùng chặn đường, bao vây công ty để đòi nợ”, ông Quyền cho biết thêm.

Liên quan đến việc ông Đỗ Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Khâm Đức, xin từ chức để cùng người dân đi đòi nợ Công ty vàng Phước Sơn (Thanh Niên đã thông tin), ông Quyền xác nhận có nhận đơn của ông Thắng, trong đó có nội dung xin thôi làm nhiệm vụ. “Tuy nhiên, việc này phải được xử lý theo quy định, phải trình qua tập thể, tổ chức lấy ý kiến mới giải quyết được. Cho nên, tôi có nói với anh Thắng, trong thời gian chưa có quyết định chính thức phải tiếp tục nhiệm vụ, khi nào có quyết định mới nghỉ...”, ông Quyền nói.

Hoàng Sơn

>> Vụ hàng trăm người vây công ty vàng đòi nợ: Tạm thời đóng cửa nhà máy
>> Lao đao vì công ty vàng không trả nợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.