Vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng, Hải Phòng: Khởi tố vụ án hủy hoại tài sản

09/02/2012 03:09 GMT+7

Chiều 8.2, Công an TP.Hải Phòng cho biết đã khởi tố vụ án hủy hoại tài sản để điều tra, làm rõ vụ ngôi nhà của gia đình ông Đoàn Văn Quý (em ông Vươn) nằm ngoài khu vực cưỡng chế nhưng đã bị san phẳng (ngày 6.1).

Sáng cùng ngày, bà Phạm Thị Hiền (vợ ông Quý) cho báo chí biết khoảng 8 giờ sáng ngày 8.2, Công an TP.Hải Phòng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường ngôi nhà hai tầng (không nằm trong khu vực cưỡng chế nhưng đã bị san phẳng) để phục vụ công tác điều tra. Có mặt tại khu đầm lúc 13 giờ cùng ngày, phóng viên Thanh Niên ghi nhận, túp lều bà Hiền và bà Thương dựng lên ở tạm (ngày mùng 1 tết) đã được tháo dỡ, nền nhà cũng được đào lên, mà theo bà Hiền là để xác định diện tích, xác định loại gạch...

 
Ngôi nhà bị san phẳng của ông Quý đã được cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường - Ảnh: Hải Sâm

Bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) cho Thanh Niên biết hằng ngày, bà và bà Hiền vẫn chạy qua, chạy lại khu đầm để trông nom. Các con là Đoàn Xuân Quỳnh, 16 tuổi, và cháu Đoàn Văn Hiếu, 9 tuổi, đang tá túc tại nhà ông Đoàn Văn Thoại (em trai ông Vươn) để tiện việc học hành. Bà Thương cũng khẳng định, ngôi nhà tại xã Tiên Hưng là của bố mẹ đẻ ông Vươn. "Năm 1993, anh Vươn ra ngoài Cống Rộc, xã Vinh Quang (khu vực đầm bị cưỡng chế) làm đầm, tôi cũng ra theo và sinh sống ở đó cho tới giờ. Hiện gia đình tôi đang nợ rất nhiều nhưng tôi không nhớ chính xác nợ bao nhiêu và nợ ai, vì anh Vươn là người quản lý chính, tôi hay ốm đau, bệnh tật nên không giúp gì được nhiều", bà Thương cho biết.

Công an triệu tập 4 người

Cơ quan CSĐT CA TP.Hải Phòng cho biết đã triệu tập 4 người liên quan đến việc phá hủy ngôi nhà ngoài khu vực cưỡng chế của gia đình anh Quý gồm: Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang; Lê Thanh Liêm, Chủ tịch xã Vinh Quang; Vũ Văn Kết (người được nhờ đi thuê máy xúc, sinh năm 1972) và Đặng Văn Tài (người lái máy xúc, sinh năm 1987) cùng ở xã Tiên Hưng để phục vụ công tác điều tra.

Thiên Bình

Cũng trưa 8.2, Hiệp hội Nghề cá Việt Nam đã về làm việc với Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng và xuống thăm khu vực đầm gia đình ông Vươn.

Đề nghị kỷ luật thêm 7 cán bộ

Cùng ngày, Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ Tiên Lãng đã có văn bản gửi tới Thủ tướng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị kỷ luật thêm 7 cán bộ huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang vì có sai phạm trong việc cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Vươn, gồm: ông Phạm Xuân Hoa, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường, vì đã tham mưu cho huyện về quản lý sử dụng đất đai; ông Vũ Văn Hè, Trưởng phòng Tư pháp, vì liên quan đến việc giải quyết khiếu nại và cưỡng chế thu hồi đất; ông Vũ Hồng Chuân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, vì là người biết rõ sai trái trong việc thu hồi và cưỡng chế đất song vẫn cố tình chỉ đạo, tuyên truyền sai sự thật trong Đảng bộ Tiên Lãng; ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng, là người tham mưu cho Chủ tịch huyện Lê Văn Hiền, gây nên nhiều việc sai trái; ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy xã Vinh Quang, vì biết sai nhưng cố tình tiếp nhận và chỉ đạo trực tiếp việc thu hồi đất; ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, vì đã lợi dụng quyền hạn tham nhũng đất đai... chiếm đoạt hủy hoại tài sản gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Đại diện chi hội này cũng cho biết không hài lòng với việc Thành ủy Hải Phòng đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Khanh, Phó chủ tịch huyện, vì ông Khanh là người vào ngày 18.10.2010 và liên tiếp trong năm 2011 đã phản đối việc làm này của ông Lê Văn Hiền.

Đã bỏ phiếu về hình thức kỷ luật ông Hiền

Một cán bộ trong Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cho biết trước khi ra quyết định kỷ luật ông Lê Văn Hiền, Thường vụ Thành ủy đã họp bàn rất chi tiết. Nhiều ý kiến đã phân tích đúng, sai của ông Hiền, ông Khanh và các cán bộ khác. Sau đó, các thành viên trong Ban Thường vụ bỏ phiếu về mức kỷ luật, gần như 100% số phiếu tán thành hình thức đình chỉ chức vụ. 

Liên chi hội cũng kiến nghị, ngoài Chủ tịch huyện Lê Văn Hiền, Phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh đã bị đình chỉ công tác, cần phải làm rõ trách nhiệm của ông Bùi Thế Nghĩa, Bí thư Đảng bộ huyện Tiên Lãng. Trước đó, ngày 7.2, Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cũng có đơn đề nghị “Xin tham gia buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ về việc cưỡng chế và thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng" nhằm cung cấp cho người đứng đầu Chính phủ những thông tin chi tiết, xác thực.

Còn vụ việc chủ đầm Vũ Văn Kết cùng người nhà tố cáo ông Khanh, ông Hoan và ông Liêm chỉ đạo dùng máy xúc phá ngôi nhà hai tầng nằm ngoài diện tích cưỡng chế của gia đình ông Đoàn Văn Quý (em ông Vươn), trao đổi qua điện thoại, ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang, từ chối trả lời cáo buộc của chủ đầm Kết. Ông Liêm nói, việc đó phải chờ cơ quan công an điều tra. Thậm chí khi phóng viên gặng hỏi ông Liêm còn nổi cáu “tôi chỉ trả lời cơ quan điều tra chứ không phải trả lời báo chí” và ngắt máy.

Chiều 8.2, nhiều phóng viên đã có mặt ở Huyện ủy Tiên Lãng, lúc này Phó bí thư Huyện ủy, ông Trần Duy Thông có mặt tại phòng làm việc, tuy nhiên khi các phóng viên để nghị được làm việc thì ông lập tức rời khỏi phòng làm việc và không trả lời bất cứ câu hỏi nào.

“Ai đã tháo nước, tát cá nhà tôi?”

Trao đổi với PV về việc Công an TP báo cáo lãnh đạo TP.Hải Phòng với nội dung "theo xác minh sơ bộ của công an, trước khi bị bắt, ông Vươn đã thuê người đánh cá", bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý, giải thích: "Những người làm đầm như chúng tôi thì phải đánh bắt cá tôm liên tục để có tiền duy trì cuộc sống. Hầu như ngày nào chúng tôi cũng đánh bắt thủy sản đem bán, ngày ít 10-15 kg, ngày nhiều 30-50 kg. Có khi đánh lên con to đem bán, con bé lại thả xuống. Nhưng đánh bắt lớn nhất là vào dịp tết, khi tháo cạn nước để bắt cá, cua; đó mới là lần thu chính, là lần thu hoạch lớn cho cả năm. Lần này nhà tôi chưa kịp tháo nước đánh vét thì xảy ra chuyện, bây giờ về thấy đầm đã bị tháo nước, tát cá. Tôi rất mong cơ quan công an làm rõ ai đã tháo nước, tát cá nhà tôi”.

Còn luật sư Trần Vũ Hải nhận xét: Thành ủy Hải Phòng đã đình chỉ chức vụ của ông Lê Văn Hiền là đúng nhưng chưa đủ. Cần làm rõ trách nhiệm của ông Hiền là tại sao chỉ ra quyết định thu hồi với khu đầm của ông Vươn mà không công bố mục đích sử dụng đất sau thu hồi. Cần đặt ra việc xử lý hình sự, về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo Điều 174 bộ luật Hình sự đối với ông Hiền.

T.B-Hải Đăng

Phạm Hải Sâm

>> Bí thư Thành ủy Hải Phòng: "Sẽ khởi tố vụ đập nhà ông Quý
>> Đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng
>> Vụ cưỡng chế đầm tại Tiên Lãng, Hải Phòng: Nhiều bộ, ngành vào cuộc
>> Việc cấp, thu hồi, cưỡng chế đất ở Tiên Lãng “có vấn đề”
>> Nhiều điều khó hiểu trong vụ cưỡng chế đầm ở Tiên Lãng
>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Hải Phòng
>> Thủ tướng sẽ chủ trì cuộc họp giải quyết vụ việc ở Tiên Lãng
>> Về vụ cưỡng chế đầm ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng: San phẳng ngôi nhà trước mắt cơ quan chức năng
>> Chính quyền thuê “người ngoài” trông coi đầm ông Vươn!
>> Xã hội đen" được giao quản lý đầm ông Vươn?
>> Hàng chục tấn thủy sản trong đầm của ông Đoàn Văn Vươn "bốc hơi
>> Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.