Vụ Công ty CP DV Sonadezi xả thải ra sông Đồng Nai: Người dân nộp đơn đòi bồi thường

09/08/2011 00:54 GMT+7

Ngày 8.8, nhiều hộ dân xã Tam An, H.Long Thành (Đồng Nai) đã gửi đơn đến cơ quan chức năng khiếu nại việc Nhà máy xử lý nước thải (NMXLNT) của Công ty CP DV Sonadezi xả thải nhiều năm, gây ô nhiễm và thiệt hại tài sản của người dân.

Người dân đang nộp đơn cho ông Kiều Hoàng Anh, trưởng ấp 2 (trái) để khiếu nại Công ty Sonadezi gây ô nhiễm - ảnh: Kim Cương

Cùng ngày, Phòng II - Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an đã trở lại NMXLNT của Công ty CP DV Sonadezi. Khoảng 14 giờ, C49 phối hợp với Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM) tiến hành lấy mẫu nước tại khu vực bể lắng lọc và mẫu nước sau xử lý tại cửa xả ra rạch Bà Chèo để so sánh.

Kết quả ban đầu nhìn từ mắt thường, C49 cho rằng 2 mẫu nước không khác biệt nhiều về độ màu, mùi. Ngoài ra, đánh giá lại hệ thống xử lý nước thải, C49 cho biết hệ thống “có vấn đề” như trong biên bản vi phạm hành chính đã thể hiện. Hiện C49 đã lấy các mẫu nước để phân tích. Ngoài ra, C49 còn xem xét lại quá trình vận hành, xử lý nước thải, kiểm tra khu vực van xả từ hồ sinh thái ra rạch Bà Chèo để phục vụ công tác điều tra.

Trong khi đó, theo thống kê của chính quyền xã Tam An, đã có 11 hộ dân nộp đơn khiếu nại và đề nghị NMXLNT của Công ty CP DV Sonadezi phải có trách nhiệm do xả thải nhiều năm, gây ô nhiễm và thiệt hại tài sản của người dân. Đến nộp đơn đòi bồi thường tại nhà trưởng ấp, ông Nguyễn Văn Liêm (SN 1934, ngụ ấp 2) còn đưa ra lá đơn cũ, lưu lại từ năm 2006 khiếu nại về việc Công ty CP DV Sonadezi xả thải làm 5 đìa tôm và 3 ao cá giống trị giá hàng trăm triệu đồng bị nước thải ô nhiễm làm chết sạch. "Năm 2006, tôi nộp 2 lần đơn nhưng chẳng ai trả lời cả", ông Liêm khổ sở nói.

Ông Kiều Hoàng Anh - Trưởng ấp 2 cho biết, đã có 8 người nộp đơn trực tiếp cho cán bộ ấp, 3 người nộp cho Hội Nông dân xã Tam An yêu cầu bồi thường. Ngoài ra, ông Anh còn cho biết: “Sau khi nghe công an bắt quả tang NM này xả thải không đạt tiêu chuẩn, có khoảng 100 hộ dân trong xã sống quanh rạch Bà Chèo và rạch Mương đang thống kê thiệt hại, làm đơn gửi UBND xã đòi bồi thường”.

Ông Võ Văn Luật - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tam An trình bày: "Trước đây, lần nào chúng tôi đi tiếp xúc cử tri, dân cũng phản ánh về việc nước thải NM gây ô nhiễm. Chúng tôi chỉ biết kiến nghị lên cấp trên. Sau đó cũng có đoàn của Sở TN-MT kiểm tra và xử phạt. Nhưng rồi, đâu lại vào đấy. Mấy ngày nay, nghe C49 bắt quả tang NM xả thải không đạt chuẩn, tôi đã chỉ đạo một phó chủ tịch xã và hội nông dân nhận đơn theo quy định, chờ đến khi có kết quả chính thức sẽ trả lời cho dân".

Ông Luật khẳng định, trước đây khi chưa có khu công nghiệp, khu vực này tôm cá rất nhiều, cây trái sum suê. Vài năm nay, dân tháo đìa, tôm cá chết hết. Dòng suối và đồng ruộng hóa chất từ nước thải lắng đọng, làm chết sạch cây trái.

Cùng ngày, PV Thanh Niên đã liên hệ qua điện thoại với bà Đỗ Thị Thu Hằng - Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty Sonadezi để tìm hiểu thêm thông tin, nhưng bà Hằng đã từ chối tiếp với lý do “đang làm việc với các sở, ngành chức năng”.

  Bộ TN - MT luôn chỉ đạo xử lý công bằng

Thứ trưởng Bộ TN-MT Bùi Cách Tuyến đã khẳng định như vậy khi trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên hôm qua 8.8 xung quanh vụ việc Công ty CP-DV Sonadezi bị bắt quả tang xả nước thải ô nhiễm ra môi trường.

Từ năm 2010 đến nay, thanh tra của Tổng cục Môi trường đã 2 lần kiểm tra, phát hiện và xử phạt Công ty Sonadezi về hành vi xả nước thải chưa đảm bảo yêu cầu ra môi trường. Có phải mức xử phạt quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe khiến Sonadezi tiếp tục vi phạm?

- Cuối năm 2010, Bộ TN-MT đã thanh tra công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và TP.HCM thuộc lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, đã phát hiện công ty xả nước thải vượt QCVN cho phép và Chánh thanh tra Tổng cục MT đã xử phạt công ty 75 triệu đồng, đồng thời yêu cầu công ty khắc phục hậu quả vi phạm theo quy định. Tổng cục MT đã ban hành Kết luận thanh tra số 165, trong đó yêu cầu công ty khắc phục ngay các vi phạm, báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục MT và Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai.

Nhiều người cho rằng, Công ty Sonadezi là DN nhà nước nên sẽ chỉ bị xử lý nhẹ. Nếu điều này xảy ra, dư luận sẽ cho rằng, có sự bất công trong việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường giữa DN nhà nước với các DN khác, đặc biệt là DN nước ngoài. Ông nghĩ sao?

Việc xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường phải bình đẳng giữa các tổ chức và cá nhân, giữa DN nhà nước và tư nhân, giữa DN trong và ngoài nước. Bộ TN-MT luôn chỉ đạo và xử lý công bằng.

Xin cảm ơn ông!

Quang Duẩn (thực hiện)

Đủ chứng cứ vi phạm ngay từ khi trinh sát

Cùng ngày, PV Báo Thanh Niên đã trao đổi với đại tá Phan Hữu Vinh - Phó cục trưởng C49 xung quanh việc xác lập chuyên án N001T để thu thập chứng cứ sai phạm của Công ty CP DV Sonadezi xả thải ra môi trường.

Đại tá Vinh cho biết, từ nguồn tin trinh sát cơ bản phát hiện Sonadezi có dấu hiệu vi phạm về việc xả thải chưa đạt tiêu chuẩn ra môi trường, ông đã chỉ đạo Phòng II xác lập chuyên án và tăng cường trinh sát của các phòng cho chuyên án.

Trong thời gian hơn một tháng, các trinh sát trong Ban chuyên án phải đeo bám ở NMXLNT 24/24. Sau khi phát hiện một ống dẫn có đường kính 40 cm dài khoảng 600m nằm sâu dưới lòng đất khoảng 1m nối từ bể xử lý trong NM ra hồ sinh thái, các trinh sát đã bí mật lấy mẫu nước thải ở miệng ống bắt đầu xả vào hồ sinh thái và lấy mẫu nước ở miệng hồ sinh thái bắt đầu xả ra rạch Bà Chèo mang về thử nghiệm. Điều gây chú ý là mẫu nước chảy vào hồ sinh thái đen kịt, nhưng lúc ra rạch Bà Chèo thì nước lại loãng hơn.

Qua tìm hiểu, trinh sát phát hiện hồ sinh thái có 3 cửa xả. 2 cửa chuyên lấy nước ở rạch Bà Chèo vào để pha loãng với nước thải của NM và một cửa nằm sát đáy hồ chuyên làm nhiệm vụ xả nước từ hồ sinh thái ra rạch Bà Chèo (sau khi đã pha loãng với nước thải của NM). Bên cạnh đó, các trinh sát còn phát hiện mỗi khi trời mưa to hoặc nước thủy triều rút là nhân viên của NM lại mở van để nước trong hồ chảy ra rạch Bà Chèo, ngược lại lúc thủy triều lên nhân viên cũng mở van cửa xả hồ sinh thái.

"Sau khi có kết quả thử nghiệm cả 2 mẫu nước đều không đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường, tôi quyết định phá án vào 23 giờ đêm 3.8 - thời điểm NM bắt đầu xả thải và bắt quả tang như kế hoạch", đại tá Vinh nói.

Về diễn tiến của vụ sai phạm, đại tá Vinh cho biết: "Chúng tôi vẫn đang chỉ đạo các tổ trinh sát khẩn trương điều tra làm rõ, mặt khác đưa mẫu nước, bùn đã lấy trong lúc bắt quả tang để đi thử nghiệm. Khi có kết quả chính thức, chúng tôi mới kết luận sai phạm và đưa ra hình thức xử lý chính thức".

Hoài Nam (ghi)

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.