Vụ công an dùng nhục hình: Gia đình nạn nhân đề nghị giám định lại

09/04/2015 13:27 GMT+7

(TNO) Sáng 9.4, phiên tòa xét xử vụ án công an dùng nhục hình xảy ra tại trụ sở Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) làm Ngô Thanh Kiều (ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) tử vong, bước sang ngày làm việc thứ 3 với phần xét hỏi gia đình nạn nhân và nhân chứng.

(TNO) Sáng 9.4, phiên tòa xét xử vụ án công an dùng nhục hình xảy ra tại trụ sở Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên) làm Ngô Thanh Kiều (ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) tử vong, bước sang ngày làm việc thứ 3 với phần xét hỏi gia đình nạn nhân và nhân chứng.
Kẻ chủ mưu trong vụ trộm cắp tài sản thuộc chuyên án 312T mà Công an TP.Tuy Hòa đã
triệt phá - Ảnh: Đức Huy
Tại tòa, chị Trần Thị Tâm (vợ của Kiều) không đồng tình với cáo trạng về chi tiết Công an xã Hòa Đồng mời Ngô Thanh Kiều xuống Công an huyện Tây Hòa lúc 7 giờ 30 sáng ngày 13.5.2012.
“Tôi có hỏi thì ông Thắng (công an xã Hòa Đồng - PV) nói chỉ xô xát ngoài đường thôi. Trong khi 3 giờ rưỡi sáng có một tốp công an đến gõ cửa, chồng tôi ra mở cửa, mời thuốc những người công an đó. Họ không đọc lệnh bắt, tôi không biết chồng tôi tội gì mà bị bắt đi. Chừng 5 phút sau, tôi điện thoại cho anh Trần Minh Cường, bạn của chồng tôi, hỏi: “Anh Kiều làm gì mà công an bắt ?”. Anh Cường hỏi: “Bắt ở đâu?”. Tôi nói vào nhà bắt. Chứng tỏ không phải anh Cường bị bắt trước rồi mới khai ra chồng tôi, mà chồng tôi bắt trước, rồi anh Cường mới ra đầu thú. Bản kết luận của Viện KSND sai chỗ đấy”, chị Tâm nói.
Video: Chị Trần Thị Tâm (vợ của nạn nhân Kiều) nói về cáo trạng
Bà Ngô Thị Tuyết (chị ruột của nạn nhân Kiều) đề nghị giám định lại - Ảnh: Đức Huy
Chị Tâm cho biết, chị viết giấy bãi nạn cho Nguyễn Tấn Quang (nguyên điều tra viên, Phó đội trưởng Đội CSĐT về trật tự xã hội Công an TP.Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (nguyên trinh sát viên, Phó đội trưởng Đội trinh sát tuyến địa bàn Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Yên) và Đỗ Như Huy (nguyên trinh sát viên, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.Tuy Hòa) là do gia đình của bị cáo này quan tâm đến chị sau khi Kiều mất và cũng là do tình người của chị với các bị cáo, chứ không hề bị ép buộc hay mua chuộc.
Chị Tâm cũng đề nghị các bị cáo liên đới bồi thường gần 1,5 tỉ đồng.
Chị Trần Thị Tâm (vợ của nạn nhân Kiều) - Ảnh: Đức Huy
Trong khi đó, bà Ngô Thị Tuyết (chị ruột của nạn nhân Kiều) cho rằng, lời nói của Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên), Trưởng ban chuyên án 312 T trong cáo trạng thì lúc đó có đủ điều kiện bắt Kiều. Về nội dung này, bà Tuyết không đồng ý.
“Cáo trạng nêu, Ngô Thanh Sơn và Trần Minh Cường (cả 2 đều là người phạm tội đã được tòa tuyên án, bản án đã có hiệu lực thi hành - PV) bị bắt nên khai ra Kiều cùng trộm cắp. Cáo trạng sai sự thật. Bởi vì em tui có giấy mời công an đưa đến gia đình nhận là 17 giờ chiều (ngày 12.5.2012 - PV). Giấy mời thi ghi đến 7 giờ 30 sáng 13.5.2012 đến Công an huyện Tây Hòa, nhưng giấy mời lại do Công an xã Hòa Đồng mời”, bà Tuyết nói.
Bà Tuyết cũng nói, trên thi thể của em bà là Ngô Thanh Kiều có đến 72 vết thương, nhưng qua lời khai của các bị cáo thì bà Tuyết đếm lại có 11 vết thương. “Các bị cáo này đã ăn năn chưa? Thế mà không ai chịu nhận vụ còng tay, còng chân nó (Kiều), vết dùi cui điện không ai chịu nhận. Thế nhưng hội đồng giám định pháp y không làm rõ”, bà Tuyết nói.
Ba bị cáo từ trái qua: Nguyễn Tấn Quang, Phạm Ngọc Mẫn và Đỗ Như Huy được chị
Trần Thị Tâm (vợ nạn nhân Kiều) bãi nại - Ảnh: Đức Huy
Bà Tuyết cũng phân tích rằng, trong khám nghiệm có phần vi thể và đại thể. “Phần vi thể, lý do nào những cơ quan kia không hoại tử. Ngâm formal 10%, đúng qui trình thì tại sao những cơ quan nội tạng kia trên cơ thể em tui không hử hỏng mà riêng ruột non, ruột già và tinh hoàn thì hư hỏng?”, bà Tuyết đặt vấn đề để tòa làm rõ.
Bà Tuyết cũng đề nghị cần phải giám định lại các thương tích trên não, ruột và tinh hoàn để khỏi bỏ lọt người, lọt tội. Bà Tuyết yêu cầu làm rõ lời khai của bị cáo Nguyễn Tấn Quang liên quan đến ông Lê Hải Phú (cán bộ Công an TP.Tuy Hòa) có đá vào người nạn nhân Kiều khi nằm dưới đất.
HĐXX xét hỏi Trần Minh Cường. Tại tòa, Cường khai cùng Ngô Thanh Kiều gây ra 9 vụ trộm. Cường là người trực tiếp trộm, còn Sơn và Kiều chỉ là cảnh giới. Số tiền trộm được hơn 800 triệu đồng, Cường giữ hơn 600 triệu, còn lại cho Sơn và Kiều.
Chiều nay, phiên tòa tiếp tục xét hỏi nhân chứng còn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.