Vụ chủ hàng bỏ rơi 1.000 con cá sấu: Nghi vấn người mua lừa đảo

28/08/2015 05:03 GMT+7

Người nhận là chủ hơn 1.000 con cá sấu khẳng định lô hàng hoàn toàn hợp pháp, nhưng sau khi bị cơ quan chức năng bắt giữ thì người mua cũng cắt đứt mọi liên lạc.

Người nhận là chủ hơn 1.000 con cá sấu khẳng định lô hàng hoàn toàn hợp pháp, nhưng sau khi bị cơ quan chức năng bắt giữ thì người mua cũng cắt đứt mọi liên lạc.

 
 Ông Hoàng bên trang trại nuôi cá sấu vừa xuất bán - Ảnh: Trần Thanh Phong

Liên quan vụ lực lượng chức năng bắt giữ xe tải chở hơn 1.000 con cá sấu tại Móng Cái (Quảng Ninh) có nguồn gốc từ Bạc Liêu, hôm qua (27.8), ông Ngô Văn Hoàng (66 tuổi, chủ trang trại cá sấu Hoàng Phương, ấp Long Thành, TT.Phước Long, H.Phước Long, Bạc Liêu) xác nhận với PV Thanh Niên lô cá sấu trên là của ông. “Lô cá sấu hoàn toàn hợp pháp, đang trên đường vận chuyển giao cho thương lái thì bị tạm giữ. Tôi đã gửi đơn xin nhận lại”, ông Hoàng nói.
Giao kèo mua bán bằng miệng
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bạc Liêu, khẳng định việc cấp giấy phép cho ông Hoàng vận chuyển cá sấu đi tiêu thụ là hoàn toàn hợp pháp. Theo ông Phúc, ngày 20.7, chi cục kiểm lâm cấp “giấy phép vận chuyển đặc biệt” cho ông Hoàng vận chuyển 1.300 con cá sấu từ Bạc Liêu đi tiêu thụ ở Móng Cái. Giấy phép có đầy đủ họ tên, địa chỉ cụ thể. Trước khi cấp phép, đơn vị đã cử cán bộ trực tiếp xuống trang trại của ông Hoàng kiểm đếm cụ thể số lượng, coi cân trọng lượng từng con cá sấu. Ngoài ra, ông Hoàng có đơn xin cấp phép, có sổ theo dõi, giấy chứng nhận, mã số trang trại gây nuôi cá sấu nguồn gốc rõ ràng.
Ông Hoàng cho biết ngày 20.7, ông giao kèo bằng miệng (không có hợp đồng) bán đàn cá sấu của gia đình cho 2 người thu mua tên Thắng và Hải (cùng ở Móng Cái). Việc bán cá sấu cho 2 người không rõ địa chỉ, tên tuổi cụ thể, ông Hoàng lý giải “do tin tưởng Thắng”. “Thắng đến H.Phước Long thu mua cá sấu và ăn, ở tại nhà tôi gần một năm qua. Theo giao kèo, Thắng, Hải mua hết đàn cá sấu 1.300 con của tôi với giá 150.000 đồng/kg, cao hơn giá thị trường 5.000 đồng/kg. Lô cá sấu tổng cộng hơn 10 tấn, bán được hơn 1,5 tỉ đồng. Thắng, Hải đã trả trước 300 triệu đồng, khi tôi vận chuyển cá sấu ra Móng Cái thì Hải sẽ trả đủ 1,2 tỉ đồng còn lại rồi mới nhận cá sấu”, ông Hoàng kể và cho biết để làm tin, Hải cử Thắng ở lại nhà ông Hoàng. Phần ông Hoàng phải lo đầy đủ giấy tờ vận chuyển cá sấu, riêng chi phí thuê xe, công nhân là 200 triệu đồng Thắng, Hải chi trả.
Khi vận chuyển cá sấu ra tới Móng Cái, trong lúc chờ giao hàng, tài xế dừng xe bên đường cho cá sấu uống nước thì bị lực lượng chức năng lập biên bản, tạm giữ toàn bộ. “Sau khi xe chở cá sấu bị tạm giữ, tôi vô cùng lo lắng, đã làm đơn kèm theo các giấy phép gây nuôi gửi các cơ quan chức năng xin nhận lại toàn bộ số cá sấu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Hoàng nói.
Về người mua cá sấu, ông Hoàng cho biết sau khi xe chở cá sấu bị tạm giữ, Hải có gọi điện thoại cho ông yêu cầu phải sớm làm đơn xin nhận lại số cá sấu, khi bàn giao Hải sẽ trả đủ số tiền còn lại. Trong khi đó, gần một tuần sau khi xảy ra vụ việc, Thắng bỏ đi khỏi nhà ông Hoàng. Gần đây điện thoại của Thắng, Hải không liên lạc được. Ông Hoàng nghi vấn hai người này có hành vi lừa đảo khi mua lô cá sấu của ông nên đã gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.
 Giấy chứng nhận đăng ký trang trại nuôi động vật hoang dã cấp cho cơ sở của ông Hoàng
Cũng theo ông Hoàng, trước mắt ông đề nghị xin nhận lại toàn bộ số cá sấu bị tạm giữ, còn số cá sấu đã chết (trong quá trình bị tạm giữ) sẽ kiến nghị các cơ quan tạm giữ có trách nhiệm hỗ trợ hoặc bồi thường thiệt hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.