Vụ bí thư huyện làm chết 3 người: Bị hại bãi nại vẫn phải khởi tố

04/03/2015 19:58 GMT+7

(TNO) Theo các chuyên gia pháp lý, đối với vụ án hình sự vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, việc bãi nại của bị hại không có ý nghĩa về mặt pháp lý mà phụ thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

(TNO) Theo các chuyên gia pháp lý, đối với vụ án hình sự vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, việc bãi nại của bị hại không có ý nghĩa về mặt pháp lý mà phụ thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Liên quan đến vụ ông Lãnh Đức Dũng, Bí thư huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng điều khiển ô tô gây tai nạn chết 3 người và được gia đình bị hại làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự, luật sư Phạm Văn Phất, Đoàn Luật sư Hà Nội, cho biết theo điều 105, Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 quy định 11 loại tội danh khởi tố vụ án theo yêu cầu bị hại, trong trường hợp bị hại rút đơn thì vụ án sẽ được đình chỉ.
Tuy nhiên, tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không nằm trong quy định của điều 105, do đó việc bị hại làm đơn bãi nại hay xin miễn trách nhiệm hình sự cho người có liên quan không có ý nghĩa về mặt pháp lý.
"Trong một số vụ việc, gia đình bị hại sau khi thỏa mãn yêu cầu về bồi thường và nghĩ rằng có đơn là được miễn trách nhiệm hình sự, nhưng đó là cách hiểu không chính xác. Người gây tai nạn đã bồi thường thiệt hại về vật chất nhưng theo quy định của pháp luật, người đó vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã gây ra của mình”, luật sư Phất nói.
Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn luật sư Hà Nội, cũng cho biết việc người gây ra tai nạn chủ động bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân chỉ là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đặc biệt khi đưa vụ án ra xét xử, chứ không phải bồi thường xong là “chìm xuồng”.
Trước đó, như Thanh Niên Online đưa tin, vào khoảng 13 giờ ngày 30.1 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa phận xóm Nà Mạ, xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng), ông Lãnh Đức Dũng điều khiển ô tô BKS 11A-018.34 lưu thông đến địa điểm trên thì bất ngờ va chạm với xe gắn máy do anh Vương Văn Tiến (37 tuổi, trú tại xã Phù Ngọc, huyện Hà Quảng) điều khiển, chở theo bà Nông Thị Điền (62 tuổi) và cháu Vương Gia Khang (2 tuổi) đang đi theo chiều ngược lại.
Vụ va chạm khiến cả 3 nạn nhân đi trên xe gắn máy tử vong, chiếc ô tô gây tai nạn bị hư hỏng nặng.
Sau sự việc này, ông Lãnh Đức Dũng đã bị tỉnh ủy Cao Bằng yêu cầu tạm nghỉ công tác, bàn giao công việc cho người khác để phục vụ cho công tác điều tra.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Cao Bằng cho biết công an tỉnh đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ và đang cân nhắc các biện pháp tố tụng đối với ông Lãnh Đức Dũng.
Ông Hoàng Anh cũng cho biết có nắm được thông tin ông Lãnh Đức Dũng tích cực khắc phục hậu quả và gia đình bị hại có đơn đề nghị miễn trách nhiệm hình sự đối với ông Dũng. “Đây là những việc làm trên góc độ tình nghĩa với nhau, còn theo pháp luật thì không có chuyện cứ đền tiền hay có đơn miễn tố thì không khởi tố bị can, miễn trách nhiệm hình sự”, ông Hoàng Anh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.