Vụ 12 người bị nhiễm HIV bí hiểm: Bệnh nhân nghi ngờ ở khâu bơm rút thuốc

31/05/2012 13:30 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ 12 nông dân tại ấp Phú Đăng (xã Ngãi Đăng, H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre) bị phát hiện nhiễm HIV bí hiểm, sáng nay 31.5, UBND tỉnh Bến Tre đã triệu tập các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo vụ việc.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Sở Y tế Bến Tre cho biết, đã phát hiện 12 trường hợp bị nhiễm HIV tại Phú Đăng từ cuối tháng 4 trong số 31 trường hợp tự nguyện xét nghiệm máu ở đây. Các ca nhiễm bệnh ở mức độ khác nhau.


Ông H.V.H chỉ những dấu kim tiêm trên tay lúc điều trị bệnh đau lưng
tại nhà y sĩ Bé - Ảnh: Tiến Trình

Theo ông Thắng, địa phương này trước đây đã có 1 phụ nữ bị nhiễm HIV chuyển sang AIDS đã tử vong. Dư luận tại địa phương dấy lên nghi ngờ có thể nguyên nhân lây nhiễm HIV bắt nguồn từ việc các bệnh nhân cùng đến chích thuốc ở chỗ ông Đỗ Văn Bé (nhân viên y tế ấp).

Thanh tra Sở Y tế Bến Tre đã thanh tra việc hành nghề y tế tư nhân không giấy phép đối với ông Bé và xử phạt 12,5 triệu đồng.

Hiện Sở Y tế Bến Tre kết hợp với Viện Pasteur TP.HCM tiếp tục nắm tình hình lây nhiễm, đồng thời nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng lây nhiễm HIV ở xã Ngãi Đăng.

Công an tỉnh Bến Tre cũng cho biết sẽ cử cán bộ phối hợp với ngành y tế tìm hiểu vụ việc, tiến hành các bước để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Vụ xóm có nhiều người bị nhiễm HIV bí hiễm ở Bến Tre - nd2
“Phòng khám” tại nhà y sĩ Bé - Ảnh Tiến Trình

Chủ trì cuộc họp, ông Trương Văn Nghĩa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đánh giá đây là hiện tượng chưa từng có tiền lệ tại địa phương, dễ phát sinh dư luận hoang mang, nghi ngờ trong cộng đồng.

Ông Nghĩa chỉ đạo ngành y tế phối hợp với H.Mỏ Cày Nam tiếp tục động viên, tuyên truyền cho người dân hiểu bản chất của vụ việc, tránh để tình hình thêm căng thẳng.

“Tôi e ngại nhất là trước khi có kết luận cuối cùng thì đã nảy sinh nghi kỵ lẫn nhau trong bộ phận dân cư”, ông Nghĩa nói.

Vì vậy, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương trong thời gian sớm nhất phải có kết quả cuối cùng về nguyên nhân lây nhiễm HIV tại Ngãi Đăng. Tỉnh cũng nhắc nhở lãnh đạo H.Mỏ Cày Nam quan tâm thường xuyên, chỉ đạo các cơ quan đoàn thể sâu sát, trấn an tinh thần người dân.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều bệnh nhân nhiễm HIV tại Phú Đăng cho rằng: tuy ông Đỗ Văn Bé có thay kim trước mỗi lần tiêm chích thuốc cho các bệnh nhân, nhưng mấu chốt vấn đề theo họ nằm ở khâu bơm rút thuốc từ các lọ.

Ông N.V.C kể, ban đầu ông không nghi ngờ gì, nhưng khi biết mình bị nhiễm HIV, ông mới nhớ lại mỗi lần bơm rút thuốc từ 2 lọ khác nhau, ông Bé đều dùng kim tiêm bơm rút lọ thứ nhất, rồi lại dùng chính kim đó để bơm rút thuốc ở lọ thứ hai sau khi đã tiêm chích cho bệnh nhân.

Những lần không sử dụng hết, ông Bé thường dùng số thuốc dư đó để chích tiếp cho bệnh nhân khác. “Có thể virus đã bị lây nhiễm trong quá trình này”, một bệnh nhân tên H. nói với vẻ nghi ngờ.

Các bệnh nhân khi tiếp xúc với chúng tôi đều bày tỏ mong muốn được làm sáng tỏ nguyên nhân bị “nhiễm oan” HIV để tránh những điều tiếng xấu.

Bác sĩ Trần Tấn Đạt, Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS nhận định, nếu trường hợp này đúng như mô tả của các bệnh nhân thì đó cũng được coi là một yếu tố nguy cơ lây nhiễm HIV, nhưng tần suất rất thấp.

Ông Đạt cũng lưu ý hiện tượng: sau khi những người đàn ông tại Phú Đăng phát hiện nhiễm HIV thì các phụ nữ liên quan tới họ cũng đã đến xin xét nghiệm, song kết quả vẫn chưa phát hiện trường hợp nào dương tính. Đây là vấn đề cần nghiên cứu, theo ông Đạt.

Trong số các trường hợp hiễm HIV ở Phú Đăng thì đã có một số trường hợp nhận định bị nhiễm cách đây nhiều năm và bắt đầu chuyển sang giai đoạn AIDS, ông Đạt thông tin.

Khoa Chiến - Tiến Trình

>> Xóm có 12 người nhiễm HIV bí hiểm
>> Sữa mẹ chứa kháng thể giúp ngăn chặn virus HIV
>> Sử dụng "áo mưa" thế nào để hiệu quả?
>> Chia sẻ với trẻ bị nhiễm HIV
>> Trung Quốc tìm ra chất phòng chống virus HIV
>> Đã có cách tiêu diệt HIV ?
>> Báo động lây nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ đồng giới
>> Nhiều bước tiến trong phòng chống HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.