Vớt vát trước lúc lỗi thời

14/06/2012 03:00 GMT+7

Cả đảng Cộng hòa lẫn đảng Dân chủ trong quốc hội Mỹ đều đang nỗ lực hủy bỏ cái gọi là luật bổ sung Jackson-Vanik đối với Nga. Đó là vì sẽ rất khó ăn khó nói khi Nga dự kiến chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào tháng 7 này.

Vốn dĩ, luật Jackson-Vanik được Mỹ áp dụng từ năm 1974, lúc đầu chỉ nhằm vào Liên Xô, về sau có hiệu lực đối với cả một số quốc gia khác. Khi áp dụng luật này, Washington muốn hạn chế trao đổi thương mại nhằm vào đối phương, tạm hiểu như một dạng bao vây cấm vận. Vì thế, động thái nói trên của các nhà lập pháp Mỹ thật ra là một kiểu vớt vát trước khi luật

Jackson-Vanik lỗi thời. Nhất là khi luật này hiện được xem như một tàn dư của Chiến tranh lạnh hồi thế kỷ trước. Đến nay, Chiến tranh lạnh đã kết thúc và thế giới thay đổi rất nhiều. Washington và Moscow cũng đã đạt được thỏa thuận về việc Nga gia nhập WTO. Khi Nga là thành viên của WTO thì tất nhiên Washington và Moscow sẽ trao đổi quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn. Vì thế, dẫu các vị dân biểu không vận động thay đổi thì luật Jackson-Vanik cũng sớm bị vô hiệu hóa.

Ngoài ra, tương quan vị thế kinh tế và thương mại giữa Nga với Mỹ đang có nhiều khác biệt so với thời Chiến tranh lạnh. Hiện tại, quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai bên đang rất phát triển, ẩn chứa nhiều tiềm năng để bứt phá hơn nữa. Trên mọi phương diện, Jackson-Vanik vừa phản tác dụng lại vừa lợi bất cập hại đối với Mỹ. Vớt vát trước lúc hoàn toàn lỗi thời như thế là vớt vát cả thể diện lẫn lợi ích của chính nước Mỹ.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.