Vợ chồng lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng kêu oan

27/03/2015 15:00 GMT+7

(TNO) Sáng nay 27.3, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), TAND tối cao tại TP.HCM đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản' đối với vợ chồng Bùi Thị Mỹ Dung (45 tuổi) và Trần Văn Đẳng (52 tuổi), cả hai cùng ngụ xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận).

(TNO) Sáng nay 27.3, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), TAND tối cao tại TP.HCM đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với vợ chồng Bùi Thị Mỹ Dung (45 tuổi) và Trần Văn Đẳng (52 tuổi), cả hai cùng ngụ xã Phước Sơn, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận).

Vợ chồng lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng kêu oan Vợ chồng Dung - Đẳng tại phiên tòa phúc thẩm
Trước đó, ngày 19.11.2014, TAND tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm vụ án trên, tuyên phạt Bùi Thị Mỹ Dung mức án 16 năm tù, Trần Văn Đẳng 5 năm tù, cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời buộc 2 bị cáo này phải bồi thường cho các bị hại 6,1 tỉ đồng (Thanh Niên Online đã thông tin).
Sau phiên tòa sơ thẩm, vợ chồng Dung và Đẳng kháng cáo xin giảm hình phạt; nhưng song song đó, 20 bị hại cũng kháng cáo đề nghị tăng mức hình phạt đối với vợ chồng Dung - Đẳng. Viện KSND tỉnh Lâm Đồng cũng kháng nghị tăng hình phạt đối với Trần Văn Đẳng lên mức 12 - 14 năm tù.
Ngay khi phiên tòa sáng nay khai mạc, vợ chồng Dung và Đẳng lên tiếng kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội mà phiên tòa sơ thẩm đã tuyên ngày 19.11.2014. Ngược lại, các bị hại cho biết tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 xét xử vợ chồng Dung và Đẳng, sau khi nghe những người bị hại tố cáo và cung cấp giấy tờ chứng minh vợ chồng Dung - Đẳng chiếm đoạt của họ trên 20 tỉ đồng, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ án, đề nghị Viện KSND tỉnh Lâm Đồng và Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra bổ sung, củng cố các chứng cứ.
Tại phiên tòa sáng nay (27.3), hai bị cáo Dung - Đẳng và cả 12 bị hại có mặt tại phiên tòa đều khẳng định sau phiên tòa sơ thẩm lần 1 bị hoãn, các cơ quan điều tra không hề cho bị hại và bị cáo gặp gỡ để đối chất và cũng không được gọi đến để điều tra bổ sung như HĐXX đề nghị. Dù rằng, bản cáo trạng của Viện KSND tỉnh Lâm Đồng công bố tại phiên tòa sơ thẩm ngày 19.11.2014 khẳng định không có chứng cứ gì mới, và vẫn giữ quan điểm quy kết số tiền mà vợ chồng Dung - Đẳng chiếm đoạt chỉ là hơn 4,1 tỉ đồng.
Theo chủ tọa phiên tòa phúc thẩm, từ năm 2006, hai vợ chồng Dung và Đẳng từ Ninh Thuận lên TP.Đà Lạt thuê nhà tại số 2 Mê Linh, phường 9, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) để bán cà phê và tổ chức hàng chục đường dây chơi hụi. Thế nhưng, cơ quan chức năng chỉ xác định được 5 dây hụi có lưu chứng từ, với trên 20 bị hại, và tổng số tiền mà vợ chồng Dung chiếm đoạt là 4,1 tỉ đồng.
Tại phiên tòa, sau khi nghe đối chất, đại diện Viện KSND đề nghị hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Lâm Đồng để điều tra lại. Các bị hại đề nghị cơ quan chức năng phong tỏa gấp số tài sản gồm 5 lô đất và nhà của vợ chồng Dung - Đẳng tại tỉnh Ninh Thuận, đứng tên con trai riêng của Dung là Bùi Mỹ Quốc Huy để bảo đảm một phần thi hành án sau này.
Đến 12 giờ trưa nay, HĐXX tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 52 ngày 19.11.2014 của TAND tỉnh Lâm Đồng, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND tỉnh Lâm Đồng điều tra lại từ đầu.
Theo chủ tọa phiên tòa, bản án sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng, vì cáo trạng chỉ chấp nhận số tiền 2 bị cáo Dung - Đẳng chiếm đoạt là hơn 4,1 tỉ đồng nhưng tòa lại buộc 2 bị cáo bồi thường cho các bị hại lên tới hơn 6,1 tỉ đồng. Mặt khác, qua lời khai của những người bị hại tại phiên tòa so với cáo trạng thì số tiền bị chiếm đoạt chưa rõ ràng, phải điều tra lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.