Võ Chí Công - nhà lãnh đạo hết lòng ủng hộ cái mới

06/08/2012 08:05 GMT+7

(TNO) Tròn 100 năm trước, ông được sinh ra để rồi suốt quãng đời hoạt động cách mạng, ông đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và đổi mới đất nước.

Ngày 5.8, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (HĐNN) Võ Chí Công (7.8.1912-7.8.2012), tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), Ban Tuyên giáo trung ương, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy Quảng Nam đã tổ chức hội thảo khoa học: “Đồng chí Võ Chí Công với cách mạng Việt Nam và quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng”.

Nhiều người nguyên là lãnh đạo cấp nhà nước cùng các nhà khoa học về chính trị, hành chính đã gửi đến hội thảo 65 tham luận.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Thế Huynh, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương nói: “Hơn 70 năm hoạt động, cống hiến liên tục, đồng chí Võ Chí Công đã để lại cho Đảng và nhân dân ta một gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Với phẩm chất đạo đức cao quý, một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, đồng chí là một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là nhà lãnh đạo được nhân dân kính trọng”.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam, ông Nguyễn Đức Hải khẳng định: “Trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau năm 1975, đồng chí Võ Chí Công có công lớn trong vấn đề cải tiến quản lý nông nghiệp, đổi mới hoạt động của quốc hội và hội đồng Nhà nước, xây dựng Hiến pháp năm 1992…”.

Chủ tịch Võ Chí Công sinh ra tại phủ Tam Kỳ, nay là xã Tam Xuân 1, H.Núi Thành (Quảng Nam) nổi tiếng với những anh hùng, hào kiệt như: Phan Chu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Cao Vân… Ông được nuôi dưỡng trong một gia đình nho học yêu nước và sớm trở thành lãnh đạo chủ chốt của tổ chức Đảng ở phủ Tam Kỳ. Tháng 4.1987, ông được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa VIII và được Quốc hội bầu làm Chủ tịch HĐNN, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng.

Trong tham luận “Tác động của truyền thống quê hương, gia đình đến sự hình thành tư tưởng yêu nước, cách mạng của đồng chí Võ Chí Công”, tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo trung ương nhận định, ảnh hưởng đến cuộc đời và sự nghiệp cách mạng đồng chí Võ Chí Công chủ yếu thể hiện ở 3 điểm cơ bản. Đó là sự tác động của quê hương Quảng Nam. Sự tác động cả người cha mang tư tưởng nho học để qua đó tiếp cận với các nhà nho yêu nước như Huỳnh Thúc Kháng, Trần Quý Cáp… rồi tiếp nhận thông tin về Nguyễn Ái Quốc. Đồng thời, ông còn chịu sự tác động của dân tộc quê hương đang trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập.

Chủ tịch Võ Chí Công được đánh giá như là biểu trưng của bản tính khí khái của người Quảng Nam, là con người bản lĩnh và chịu trách nhiệm trước dân. Ông luôn đau đáu nghĩ về dân, lo cho đời sống nhân dân. Với ông, tất cả đều vì dân, dám nghĩ dám làm mà không lo cho sự an toàn của bản thân trên con đường quan chức. “Ông từng nói, nghe các đồng chí báo cáo đạt được nhiều thành tích cũng mừng. Nhưng đó là các đồng chí nói, còn chưa được nghe dân nói. Hãy lắng nghe nhân dân nói thế nào, nhân dân đánh giá thế nào, đó mới là điều quan trọng”, ông Hoàng dẫn chứng.

Ông Nguyễn Đình An, nguyên Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng nhận xét: “Võ Chí Công là người hết sức giản dị và ông là người toàn ở những nơi gian khổ nhất. Ở môi trường như vậy ông luôn gần dân, tự chủ, sáng tạo mà không theo một kinh sách nào cả. Sau này, cũng vì đó mà ông thành công trong khoán 10”.

Cùng chung nhận định này, trong tham luận “Một nhà lãnh đạo bình dị, khiêm tốn, luôn ủng hộ cái mới”, ông Nguyễn Khánh, nguyên Phó thủ tướng chính phủ trình bày: “Anh Năm Công là một lãnh đạo hết sức nghiêm túc dù vẻ bề ngoài mang dáng dấp của một lão nông. Anh là người có công lớn nhất trong việc đề xướng và tổ chức triển khai trong công cuộc đổi mới tư duy. Anh Công hay nói: bắt buộc các ngành các cấp phải xóa bỏ hẳn kiểu quản lý kinh tế bao cấp, phải chuyển hẳn sang kinh doanh hạch toán".

Đóng góp tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư thành ủy TP.Đà Nẵng cho biết, đã 7 lần gặp trực tiếp bác Năm Công. “Lần nào gặp bác Năm Công, câu đầu tiên bác hỏi là, đời sống nhân dân ra sao. Bác luôn đau đáu nghĩ về dân. Một lãnh tụ cộng sản đã nói: không khiêm tốn thì không làm lãnh đạo, không thuyết phục thì không làm lãnh đạo, không quyết đoán thì đừng bao giờ làm lãnh đạo. Và câu nói đó rất hợp với bác Năm Công”, ông Thanh nói.

 Võ Chí Công – nhà lãnh đạo hết lòng ủng hộ cái mới 1
Lãnh đạo các cấp dâng hương tại khu lưu niệm Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công

 Võ Chí Công – nhà lãnh đạo hết lòng ủng hộ cái mới
Những ngày này, rất nhiều người về thăm khu lưu niệm Chủ tịch Võ Chí Công

 Võ Chí Công – nhà lãnh đạo hết lòng ủng hộ cái mới
Chân dung Chủ tịch Võ Chí Công, nhà lãnh đạo giản dị xứ Quảng

 Võ Chí Công – nhà lãnh đạo hết lòng ủng hộ cái mới 4
Chủ tịch Võ Chí Công trong lần kỷ niệm thượng thọ 90 tuổi

 Võ Chí Công – nhà lãnh đạo hết lòng ủng hộ cái mới 5
Quang cảnh hội thảo khoa học vào sáng 5.8 

Sáng 5.8, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (HĐNN) Võ Chí Công (7.8.1912 - 7.8.2012), tại thôn 4, xã Tam Xuân 1, H.Núi Thành (Quảng Nam), Bộ VH-TT-DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi lễ đón nhận bằng di tích cấp quốc gia và khởi công tu bổ, nâng cấp khu lưu niệm Chủ tịch HĐNN Võ Chí Công. Theo đó, khu lưu niệm được trùng tu, xây mới nhà bảo quản và lưu trữ hiện vật, cải tạo các hạng mục như: hàng rào, cửa ngõ, trồng cây xanh…

Hoàng Sơn

>> Khởi công tu bổ khu lưu niệm Chủ tịch Võ Chí Công
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viếng đồng chí Võ Chí Công
>> Hàng ngàn người viếng đồng chí Võ Chí Công
>> Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng đồng chí Võ Chí Công
>> Đồng chí Võ Chí Công từ trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.