VN xuất khẩu lao động sang Thái Lan

07/03/2015 05:27 GMT+7

Trong hai ngày 4 - 5.3 tại VN, Bộ Lao động Thái Lan đàm phán lần đầu với Bộ LĐ-TB-XH VN về việc xúc tiến ký kết hợp tác lao động giữa hai nước. Nếu không có gì thay đổi, VN sẽ xuất khẩu lao động sang Thái Lan ngay trong năm nay.

Trong hai ngày 4 - 5.3 tại VN, Bộ Lao động Thái Lan đàm phán lần đầu với Bộ LĐ-TB-XH VN về việc xúc tiến ký kết hợp tác lao động giữa hai nước. Nếu không có gì thay đổi, VN sẽ xuất khẩu lao động sang Thái Lan ngay trong năm nay.
Thái Lan dự kiến sẽ tiếp nhận nhiều lao động VN trong ngành xây dựng - Ảnh: Thu Hằng
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH VN Nguyễn Thanh Hòa cho biết: tại cuộc đàm phán lần này, hai bên bàn về cơ chế hợp tác làm sao hiệu quả; về cơ chế để bảo vệ cho người lao động; xem xét có đại diện của VN tại Thái Lan, xem xét hai bên định kỳ gặp nhau để có các cuộc đối thoại...
Mức lương mà người VN làm việc tại Thái Lan sẽ được hưởng như thế nào; Thái Lan đang có nhu cầu lao động ở những lĩnh vực nào?
Ông Nguyễn Thanh Hòa: Về mức lương, chúng tôi đang bàn, nhưng nhìn chung lao động VN làm việc tại Thái Lan phải được đối xử như người lao động bản địa. Hiện nay mức thu nhập bình quân của lao động nước bạn tại những vùng sâu, vùng xa khoảng 500 USD/tháng; những khu vực phát triển khoảng 1.000 USD; ở các thành phố lớn thì cao hơn. Mức thu nhập này tương đương với mức lao động tại Malaysia. Thời gian làm việc của người VN tại Thái Lan có thể 2 - 3 năm. Phía bạn cho biết đang cần nhất là 2 ngành xây dựng và đánh bắt cá; ngoài ra còn có một số lĩnh vực khác.
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH VN Nguyễn Thanh Hòa
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH VN Nguyễn Thanh Hòa
Lượng người VN đi làm việc tại Thái Lan dạng tự do ngày càng tăng trong những năm gần đây, Bộ LĐ-TB-XH có nắm được số lượng này?
Rất nhiều người lao động ở các tỉnh miền Trung hiện nay đang di cư theo con đường visa du lịch, họ sang Thái phần lớn gặp gì làm nấy. Do vậy, hiện chúng tôi vẫn chưa có con số chính xác. Tuy nhiên, có hai con số phía Thái Lan cung cấp là 50.000 và gần 100.000 lao động VN hiện có ở Thái Lan.
Khi ký thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, người VN nếu sang Thái làm việc chắc chắn sẽ phải chịu mức phí nào đấy. Trong khi hiện nay, các lao động tự do tự đi thì chỉ mất chi phí làm hộ chiếu, visa. Do vậy, nhiều người cho rằng người lao động vẫn tiếp tục đi bằng đường “chui” để đỡ chi phí?
Trước đây, hằng tháng người lao động phải bỏ thời gian, chi phí đến biên giới đăng ký. Còn bây giờ, nếu người lao động đăng ký với cơ quan chức năng thì sẽ được cấp phép trong vòng 1 năm, sau này được chuyển đổi sang hợp pháp lâu dài. Tất nhiên, cơ quan hợp tác lao động hai nước cũng phải tính toán để làm sao việc đăng ký này có lợi hơn so với việc người lao động đi lao động bất hợp pháp. Do vậy, nguyên tắc để đưa ra đàm phán lần này là chi phí rẻ, thuận lợi cho người lao động. Dự kiến chi phí sẽ rẻ hơn đi Malaysia. Tôi cũng xin nhấn mạnh, việc ký kết hợp tác nhằm tạo điều kiện cho lao động sang Thái Lan có kênh làm việc hợp pháp chứ không khuyến khích lao động đi bằng đường “chui”, không an toàn. Từ bây giờ, Thái Lan siết chặt quản lý, người vi phạm sẽ bị xử phạt rất nặng. Do đó người lao động sẽ tự cân nhắc, tính toán lợi ích giữa hai cách đi lao động.
Chúng tôi đang cố gắng để trong tháng này cơ quan quản lý lao động của hai bên sẽ đàm phán xong. Dự kiến trong tháng 5 hoặc tháng 6, Thủ tướng VN sẽ sang thăm Thái Lan và ký kết.
Đại sứ quán VN tại Thái Lan khuyến khích công dân VN lao động bất hợp pháp tại đây ra đăng ký để được cấp phép lao động
Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 10.2, Nội các Thái Lan đã ra nghị quyết về hướng dẫn quản lý lao động nước ngoài mang quốc tịch VN, trong đó có quy định những người lao động thuộc diện giúp việc tại gia, lao động trong ngành xây dựng, đánh bắt cá và phục vụ nhà hàng (dạng bất hợp pháp), nếu ra trình diện sẽ được công nhận là hợp pháp, được hưởng đầy đủ quyền lợi như lao động Thái Lan và được cấp giấy phép lao động trong vòng 1 năm. Tiến trình đăng ký và cấp phép sẽ được thực hiện tại các trung tâm đăng ký lao động của Thái Lan đặt tại Bangkok, Chiang Mai, Rayong, Nakhon Phanom và Songkhla.
Đại sứ quán VN tại Thái Lan và Tổng lãnh sự quán VN tại Khon Kaen cũng ra thông báo, khuyến khích các công dân VN hiện đang làm việc tại Thái Lan chưa có giấy phép lao động chuẩn bị sẵn sàng cho việc đăng ký để được cấp phép lao động. Mọi thông tin cần thiết sẽ được cập nhật và giải đáp tại các trang thông tin điện tử của hai cơ quan đại diện: vietnamembassy-thailand.org; facebook.com/VNEMBKK và vietnamconsulate-khonkaen.org.
T.H
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.