Việt Nam và Pháp trở thành đối tác chiến lược

26/09/2013 03:10 GMT+7

Tối 25.9 (theo giờ Việt Nam), tại thủ đô Paris, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault - Ảnh: TTXVN

Cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu mà chính phủ và nhân dân Pháp đã dành cho đoàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam là hết sức coi trọng quan hệ với Pháp. Quan hệ Đối tác chiến lược không chỉ là một đích đến mà chính là một xuất phát điểm mới, với nhiều cơ hội và triển vọng cho hợp tác, cả về song phương lẫn đa phương; đòi hỏi nỗ lực to lớn của hai bên trong triển khai thực hiện, nhằm mang lại những kết quả thực chất, phục vụ lợi ích của cả hai nước.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía Pháp tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam vào Pháp, khuyến khích các tổ chức tín dụng Pháp tham gia vào cơ cấu lại hệ thống ngân hàng và các dự án điện, điện tử, viễn thông và năng lượng tái tạo... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị ưu tiên tài trợ các dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, năng lượng sạch, đào tạo nghề, sản xuất nông nghiệp, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Hai Thủ tướng thống nhất thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo... Phía Pháp cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên minh Châu Âu (EU), nhất là về kinh tế và thương mại...

Về vấn đề biển Đông, phía Pháp chia sẻ, ủng hộ lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (1982), thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Jean-Marc Ayrault đã ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược giữa CHXHCN Việt Nam và Cộng hòa Pháp (xem toàn văn trên Thanh Niên online) và chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước như: Nghị định thư tài chính cho dự án trang thiết bị Bệnh viện đa khoa Cần Thơ; Thỏa thuận về trao đổi thông tin thanh tra giám sát ngân hàng giữa Ngân hàng Nhà nước và Cơ quan giám sát an toàn Pháp (ACPR); Biên bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan vì sự phát triển quốc tế của doanh nghiệp vừa và nhỏ Pháp (Ubifrance); Biên bản thỏa thuận giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam và Tập đoàn GDF Suez về dự án khí hóa lỏng và phát điện Sơn Mỹ, Bình Thuận; Ý định thư về việc mua máy bay Airbus A320 giữa Vietjet Air và Tập đoàn Airbus; Bản ghi nhớ giữa Bộ GTVT Việt Nam và Tập đoàn Vinci về hợp tác trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải tại Việt Nam...

* Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Pháp Francois Hollande. Tổng thống Francois Hollande và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp thường xuyên hơn nữa, nâng cấp cơ chế Đối thoại chiến lược giữa các Bộ Ngoại giao và Quốc phòng hai nước lên cấp Thứ trưởng và tương đương, tăng cường hợp tác và kết nghĩa giữa các địa phương hai nước... Bên cạnh đó, hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế, nhất là diễn đàn LHQ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Pháp tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam...

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.