Việt Nam và Indonesia trở thành đối tác chiến lược

28/06/2013 03:15 GMT+7

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều qua, sau khi kết thúc hội đàm với Tổng thống Indonesia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Tôi và ngài Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã quyết định chính thức nâng cấp mối quan hệ hữu nghị truyền thống hợp tác toàn diện Việt Nam - Indonesia trở thành quan hệ đối tác chiến lược”.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono - Ảnh: TTXVN

Nhận lời mời của Tổng thống Indonesia, ngài Susilo Bambang Yudhoyono, chiều qua 27.6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã tới thủ đô Jakarta, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Indonesia trong hai ngày 27 - 28.6.

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam đã được tổ chức tại Phủ Tổng thống với nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono và phu nhân trước khi hai nhà lãnh đạo tiến hành hội đàm.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chính thức tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt Nam - Indonesia thành đối tác chiến lược. Trên cơ sở đó, hai bên đã nhất trí các nội dung hợp tác về nhiều lĩnh vực như chính trị; kinh tế - thương mại - đầu tư; lĩnh vực năng lượng; nông - ngư nghiệp, thủy sản...

Đáng chú ý, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường triển khai Bản ghi nhớ hợp tác nghề cá và các vấn đề biển (2010) để khai thác tiềm năng hợp tác to lớn trong lĩnh vực này, cũng như phối hợp chặt chẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến ngư dân - tàu thuyền xâm phạm vùng biển của nhau trên tinh thần nhân đạo và hữu nghị.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã chứng kiến lễ ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, Hiệp định về dẫn độ và Bản ghi nhớ về hợp tác hàng hóa nông sản giữa hai nước. Nhân dịp này, hai bên cũng sẽ ký kết các Bản ghi nhớ về hợp tác tài chính và Bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng và tài nguyên khoáng sản.

Cũng phát biểu tại cuộc họp báo chung ngay sau hội đàm và ký kết các văn kiện hợp tác, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết đã cùng Tổng thống Indonesia nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh và tự do hàng hải tại biển Đông và hai bên đều ủng hộ giải quyết tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình, kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Đồng thời, Chủ tịch nước và Tổng thống Indonesia đều bày tỏ sự ủng hộ đối với Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về vấn đề biển Đông và hoan nghênh Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc lần thứ 15 về kỷ niệm 10 năm DOC cũng như các bước triển khai cụ thể tiếp theo của tuyên bố này.

Bảo Cầm (từ Indonesia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.