Việt Nam yêu cầu TQ chấm dứt ngay xây dựng ở Trường Sa, Hoàng Sa

28/05/2015 17:23 GMT+7

** Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bỏ ngỏ chuyện thăm Cam Ranh (TNO) Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam diễn ra chiều nay 28.5, người phát ngôn Lê Hải Bình xác nhận thông tin ông Ashton Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 31.5 đến 2.6 tới. Tuy nhiên, hiện chưa rõ thông tin ông này có thăm cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) hay không.

** Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bỏ ngỏ chuyện thăm Cam Ranh
(TNO) Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam diễn ra chiều nay 28.5, người phát ngôn Lê Hải Bình xác nhận thông tin ông Ashton Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 31.5 đến 2.6 tới, ngay sau Đối thoại Shangri-La (Singapore). Tuy nhiên, hiện chưa rõ thông tin ông Carter có thăm cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) hay không.

bo-ngoai-giao-viet-namÔng Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tại buổi họp báo chiều 28.5 - Ảnh: Lê Quân
Tại họp báo, các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước đặt nhiều câu hỏi với ông Lê Hải Bình.
Thanh Niên Online xin lược ghi một số câu hỏi của báo chí và phần trả lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.
* Thanh Niên Online: Xin cho biết các hoạt động của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trong chuyến thăm Việt Nam tuần này?
Nhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ đến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31.5 - 2.6.2015.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai Bộ trưởng sẽ thảo luận các biện pháp để thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và trong khu vực mà hai bên cùng quan tâm, để qua đó tăng cường thêm quan hệ cũng như hiểu biết giữa hai nước, hai quân đội.
* Hãng tin AP: Xin cho biết, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ có đi thăm cảng Cam Ranh trong chuyến thăm Việt Nam lần này không?
Theo tôi được biết, hiện nay hai bên đang tích cực chuẩn bị cho chương trình chuyến thăm.
* Báo điện tử Vnexpress: Truyền thông của Australia đưa tin giới chức nước này quan ngại việc Trung Quốc đưa vũ khí lên các đảo nhân tạo xây dựng trái phép trên Biển Đông. Xin Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra bình luận về việc này?
Như chúng tôi đã nhiều lần trao đổi, cơ quan chức năng của Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ các hoạt động của các biên liên quan trên biển Đông. Biển Đông là tuyến hàng hải, là hành lang hàng không quốc tế rất quan trọng. Vì vậy chúng tôi yêu cầu và mong muốn tất cả các bên liên quan duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về luật Biển 1982 và phù hợp với tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).
Toàn cảnh bãi Gạc Ma với các công trình do Trung Quốc xây dựng trái phép - Ảnh: Mai Thanh Hải
* Báo Tuổi trẻ TP.HCM: Xin cho biết phản ứng của Việt Nam về việc gần đây Trung Quốc xây 2 ngọn hải đăng trên đảo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam?
Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Hành động nêu trên là vi phạm chủ quyền của Việt Nam cũng như vi phạm tuyên bố chung, vi phạm tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông năm 2002, ký giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.
Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về luật Biển năm 1982, cũng như tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu Trung Quốc không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.