Việt Nam - Indonesia phấn đấu kim ngạch hai chiều đạt 10 tỉ USD

29/06/2013 03:20 GMT+7

Ngày 28.6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Indonesia, sau khi hội kiến Chủ tịch Hạ viện Indonesia Marzuki Alie, thăm Ban Thư ký ASEAN, tham dự tọa đàm doanh nghiệp (DN) Việt Nam - Indonesia và thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia.

“Chúng tôi muốn nói với các bạn, các bạn làm ăn ở Việt Nam, các bạn thành công là Việt Nam thành công, các bạn lãi là chúng tôi lãi, các bạn thất bại là chúng tôi thất bại, các bạn lỗ là chúng tôi lỗ, cho nên không được để không thành công và không được để lỗ khi đầu tư ở Việt Nam”. Chủ tịch nước đã nói như vậy với các DN hàng đầu của Indonesia tại buổi tọa đàm DN Việt Nam - Indonesia.

Ông nói: “Chúng ta đều biết quan hệ 2 nước đã gần 60 năm nay và đó là mối quan hệ hết sức tốt đẹp, vì vậy chúng ta đã quyết định nâng lên thành quan hệ đối tác chiến lược. Trong quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước, chúng tôi rất muốn 5 năm tới cố gắng làm thế nào nâng con số chúng ta đang có lên tối thiểu gấp đôi so với hiện nay. Hiện nay về thương mại 2 chiều đã đạt được trên 4 tỉ USD, phấn đấu trong 5 năm tới nâng lên 10 tỉ USD”.

Đại diện các tập đoàn lớn của Indonesia trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng, xi măng và kinh doanh bất động sản đề nghị các cấp chính quyền Việt Nam tiếp tục hỗ trợ họ trong vấn đề giải phóng mặt bằng cũng như việc thực thi các yêu cầu về giải quyết lao động cho con em các cư dân ở khu vực có dự án đầu tư; DN khác thì đề nghị có chính sách ổn định, giải quyết thủ tục kịp thời, nhanh chóng để giúp DN yên tâm đầu tư lâu dài tại Việt Nam… Phát biểu sau đó, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định sẽ tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các DN Indonesia về vấn đề thủ tục hành chính, chính sách đầu tư, các quy định về lĩnh vực đất đai… để hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư kinh doanh, phát triển tại Việt Nam.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Indonesia / Ảnh: TTXVN
 

Tuyên bố chung

Trả lời báo chí hôm qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Indonesia lần này là dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và Indonesia. Việc hai nước chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược mở ra triển vọng mới thắt chặt quan hệ gần gũi, tin cậy vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định của khu vực. Hai bên đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng về chính trị, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, hợp tác quốc phòng - an ninh và các lĩnh vực hợp tác khác như dầu khí, năng lượng, nông - ngư nghiệp, thủy sản, giáo dục - đào tạo...

Trong bản Tuyên bố chung gồm 15 điểm (xem toàn văn trên www://thanhnien.com.vn) sau chuyến thăm, trên cơ sở thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường trao đổi các chuyến thăm cấp cao và thúc đẩy hơn nữa hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực. Hai nhà lãnh đạo tin tưởng rằng mục tiêu kim ngạch thương mại 5 tỉ USD sẽ đạt được trước năm 2015 và nhất trí đề ra mục tiêu kim ngạch thương mại 10 tỉ USD vào năm 2018.

Về hợp tác quốc phòng và an ninh, hai nhà lãnh đạo ủng hộ việc triển khai có hiệu quả hơn nữa Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa các quan chức quốc phòng và các hoạt động liên quan (2010); Hiệp định về hợp tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm (2005) và Bản tham chiếu về việc thiết lập cơ chế đối thoại giữa hải quân hai nước (2012); khuyến khích việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và an ninh phi truyền thống.

Về biển Đông, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định và an ninh hàng hải tại biển Đông cùng những cam kết chung theo DOC về đảm bảo giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về vấn đề biển Đông và hoan nghênh việc khởi động trao đổi về COC giữa ASEAN và Trung Quốc đồng thời mong muốn các cuộc trao đổi về COC sẽ được tiếp tục và hướng tới việc sớm hoàn tất một Bộ quy tắc ứng xử khu vực ở biển Đông.

Bảo Cầm

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Tích cực mở rộng thị trường để cứu doanh nghiệp
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Kiên trì chống nạn tham nhũng, lãng phí
>> Lãi suất không kích thích doanh nghiệp mở rộng đầu tư
>> 6 tháng, 9.300 doanh nghiệp quay lại hoạt động
>> Doanh nghiệp vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.