Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững

27/09/2015 14:16 GMT+7

(TNO) Chính phủ cần đưa ra các chính sách khuyến khích, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia vào chương trình xây dựng nông thôn mới .

(TNO) Chính phủ cần đưa ra các chính sách khuyến khích, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch nước phát biểu tại Sự kiện cấp cao về mô hình phát triển nông thôn mới và cộng đồng bền vững
- Ảnh: Website LHQChủ tịch nước phát biểu tại Sự kiện cấp cao về mô hình phát triển nông thôn mới và cộng đồng bền vững - Ảnh: Website LHQ

Đây là một trong những kinh nghiệm được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ chiều 26.9, tại Sự kiện cấp cao về mô hình phát triển nông thôn mới và cộng đồng bền vững do Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Hàn Quốc tổ chức.

Sự kiện nằm trong trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh LHQ thông qua Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Ngoài Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hội nghị còn có sự hiện diệc của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone, Tổng thống Peru Ollanta Humala, Tổng thống Rwanda Paul Kagame, Tổng Giám đốc UNDP Helen Clark và Tổng Thư ký OECD Angel Gurría.

chu-tich-nuocToàn cảnh sự kiện cấp cao về mô hình phát triển nông thôn mới và cộng đồng bền vững -
Ảnh: Website LHQ

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững đã phản ánh khát vọng về một thế giới không còn đói nghèo.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Do 3/4  số người nghèo đói hiện sống ở nông thôn và hầu hết làm nông nghiệp, Việt Nam đã ủng hộ mạnh mẽ việc đưa vào Chương trình nghị sự 2030 Mục tiêu “Tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng nông thôn, cho các nghiên cứu và dịch vụ khuyến nông, phát triển công nghệ, các ngân hàng gien thực vật và vật nuôi để nâng cao năng lực sản xuất nông nghiệp ở các nước đang phát triển”, nhằm thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững, thu hẹp khoảng cách giàu-nghèo giữa nông thôn và thành thị.

Chủ tịch nước kêu gọi các nước đang phát triển cần có chiến lược phát triển nông thôn phù hợp với hoàn cảnh của mình do nguồn lực và ngân sách hạn hẹp.

Chủ tịch nước thông báo với gần 70% dân cư sống ở nông thôn, Việt Nam đã triển khai Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới với 19 tiêu chí để thúc đẩy phát triển nông thôn, cải thiện điều kiện sống của nông dân. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn Việt Nam đang đổi thay rõ rệt, nhất là về cơ sở hạ tầng, về thu nhập của người nông dân.

Chủ tịch nước cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm nổi bật trong xây dựng nông thôn mới của Việt Nam, trong đó ông nhấn mạnh đến việc cần có cam kết chính trị mạnh mẽ và sự tham gia tích cực của toàn xã hội; đồng thời coi trọng xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các cấp, trang bị cho họ kiến thức cơ bản về nông thôn mới để công cuộc nông thôn  được tiến hành nhanh hơn và tiết kiệm được nguồn lực mới.

Đặc biệt, xây dựng nông thôn mới phải do người dân làm chủ. Người dân sẽ tự tìm ra nhu cầu thực sự của họ để quyết định cách làm phù hợp và Chính phủ cần ưu tiên hỗ trợ nguồn lực cho các nhu cầu thiết thực của họ.

Đề nghị Mozambique tạo điều kiện cho các dự án liên doanh

Nhân dịp tham dự các hoạt động tại Liên hợp quốc ở New York (Hoa Kỳ), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có các cuộc gặp với Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdimuhamedov, Tổng thống Mozambique Filipe Jacinto Nyusi, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven . 

Tại cuộc gặp Tổng thống Mozambique, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Chính phủ Mozambique tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các dự án liên doanh của doanh nghiệp hai nước được triển khai hiệu quả tại Mozambique, trong đó có dự án liên doanh viễn thông Movitel của Tập đoàn Viettel, và Liên doanh hợp tác nông nghiệp về nghiên cứu phát triển cây lương thực và cây thực phẩm tại Mozambique giai đoạn 2013 – 2017. 

Tổng thống F.J.Nyusi đánh giá rất cao các dự án của Việt Nam ở Mozambique, khẳng định luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án liên doanh Việt Nam – Mozambique. Tổng thống cho rằng thành công của các liên doanh này sẽ góp phần to lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của hai nước, tạo động lực để doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác, đầu tư sang các lĩnh vực nhiều tiềm năng khác như dầu khí, giao thông, giáo dục, hàng hải, xây dựng cảng biển...

Tổng thống Nyusi cho biết sẽ sớm cử Bộ trưởng Giao thông sang Việt Nam để trao đổi các biện pháp hợp tác cụ thể. Hai vị lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương, vì lợi ích của các nước đang phát triển. 

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Việt Nam và Thụy Điển cần tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp và tiếp xúc cấp cao. 

Nhằm tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Thụy Điển và EU, Chủ tịch nước đề nghị Thụy Điển thúc đẩy sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA); mong Thụy Điển sớm công nhận và thúc đẩy Ủy ban châu Âu công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, qua đó thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với EU nói chung và với Thụy Điển nói riêng. Về phần mình, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối tích cực để EU và Thụy Điển tăng cường quan hệ với ASEAN. 

Thủ tướng S. Lofven khẳng định sẽ thúc đẩy để EVFTA sớm được ký kết và phê chuẩn. Với tiềm năng hợp tác còn rất lớn giữa hai nước, Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ Thụy Điển hỗ trợ các công ty Thụy Điển đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực Thụy Điển có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng sạch và tái tạo, vận tải, dịch vụ ngân hàng - tài chính, thiết bị y tế. 

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, Chủ tịch nước đề nghị Thụy Điển quan tâm và ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam trong giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển Liên Hợp quốc 1982...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.