Việt - Mỹ tăng cường hợp tác an ninh biển

02/06/2015 08:45 GMT+7

Nhận lời mời của đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cùng phu nhân và đoàn đại biểu thăm chính thức VN từ 31.5 - 1.6.

* Hai bên ra Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng VN - Mỹ

Nhận lời mời của đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cùng phu nhân và đoàn đại biểu thăm chính thức VN từ 31.5 - 1.6.

Hai bộ trưởng duyệt đội danh dự Hai bộ trưởng duyệt đội danh dự - Ảnh: Trường Sơn

Sáng qua (1.6) Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã chủ trì lễ đón chính thức Bộ trưởng Ashton Carter tại trụ sở Bộ Quốc phòng. Đây là chuyến thăm thứ 5 của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới VN kể từ sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ.

Chiều 1.6, tại Trụ sở T.Ư Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đoàn Bộ Quốc phòng Mỹ do Bộ trưởng Quốc phòng

Ashton Carter dẫn đầu đang ở thăm VN. Bộ trưởng tán thành sự cần thiết tăng cường trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã tiếp Bộ trưởng Ashton Carter. Qua Bộ trưởng, Chủ tịch nước gửi lời mời Tổng thống Obama đến thăm VN nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chủ tịch nước cho rằng hai bên cần có những việc làm cụ thể thiết thực như kết thúc đàm phán TPP, bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với VN.

Trao đổi với báo chí sau cuộc hội đàm với ông Carter, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết hai bên đã có cuộc trao đổi hữu nghị, cởi mở, thẳng thắn và hiểu biết lẫn nhau... Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng thông báo hai bên đã ký kết "Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng VN - Mỹ" trên cơ sở bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011.

Theo đó, hai bên tiếp tục hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh như tìm kiếm quân nhân mất tích, tẩy độc dioxin, rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh; tăng cường trao đổi đoàn, đối thoại ở các cấp, nhất là các đoàn cấp cao của lãnh đạo Bộ Quốc phòng.

Với tuyên bố này hai bên cũng trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, hợp tác về lĩnh vực giữ gìn hòa bình của LHQ, hợp tác về đào tạo, quân y. Hai bên cũng tham vấn về chính sách quốc phòng của nhau cũng như tại các diễn đàn đa phương, ADMM+ và các lĩnh vực khác mà hai bên có nhu cầu và khả năng.

Một nội dung được đặc biệt quan tâm trong “tầm nhìn chung” là việc VN và Mỹ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh biển trên cơ sở luật pháp quốc tế, luật pháp của mỗi bên. Theo đó, Mỹ sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, đào tạo nhân viên cho lực lượng thực thi luật pháp trên biển của VN, cũng như hỗ trợ VN về trang bị cho lực lượng thực thi luật pháp trên biển.

Theo Bộ trưởng Thanh, Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng nhằm tăng cường hữu nghị, hiểu biết, xây dựng lòng tin, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.

Mỹ cung cấp gói hỗ trợ 18 triệu USD cho Cảnh sát biển VN

Tại họp báo, Bộ trưởng Carter khẳng định biên bản được hai bên ký kết sẽ tạo điều kiện cho việc làm sâu sắc thêm quan hệ quốc phòng giữa hai nước, đặt ra nền tảng cho quan hệ hai nước trong 20 năm tới. Theo ông Carter, tiếp theo quyết định của Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho VN hồi 2014, hai quốc gia hiện đã cam kết đẩy mạnh thương mại, quốc phòng và lần đầu tiên phấn đấu việc cùng hợp tác chế tạo.

Ông Carter cũng cho biết với chuyến viếng thăm Hải Phòng vào ngày 31.5, ông đã trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên đến thăm một căn cứ quân sự của VN cũng như lên thăm một con tàu tuần tra của lực lượng Cảnh sát biển VN. Theo ông Carter, điều này cho thấy một hướng đi tích cực và tiếp nối về mối quan hệ quốc phòng giữa VN và Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh biển.

Ông Carter cũng cho biết Mỹ sẽ cung cấp một gói hỗ trợ trị giá 18 triệu USD cho Cảnh sát biển VN để có thể mua sắm một số tàu tuần tra và hỗ trợ xây dựng, phát triển trung tâm huấn luyện gìn giữ hòa bình cho quân đội VN. Bên cạnh đó Bộ Quốc phòng Mỹ cũng sẽ cử một chuyên gia công tác thường trực tại Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để phối hợp với Bộ Quốc phòng VN nhằm chuẩn bị cho VN có được các đơn vị sẵn sàng điều động cho những phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ.

"Mỹ cam kết ủng hộ một đất nước VN độc lập, vững mạnh và thịnh vượng, tôn trọng quyền con người và quy định của luật pháp. Chúng ta nhất thiết phải làm việc cùng nhau để đảm bảo duy trì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, để tất cả các nước trong khu vực cùng được hưởng lợi, bao gồm cả VN và Mỹ, thật nhiều và thật lâu nữa", ông Carter khẳng định.

VN chỉ kè đảo nhằm mục đích tránh xói lở chứ không mở rộng

Tại cuộc họp báo, một phóng viên của Mỹ cũng đặt câu hỏi về hoạt động tôn tạo của VN trên các đảo tại Biển Đông. Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết VN chỉ kè đảo nhằm mục đích tránh xói lở chứ không mở rộng. Bộ trưởng Thanh thẳng thắn cho biết trong cuộc hội đàm phía Mỹ cũng đã nêu ra vấn đề này. Theo Bộ trưởng Thanh, quan điểm nhất quán của VN là giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế,  đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC), không mở rộng tranh chấp, không làm phức tạp thêm tình hình.

Bộ trưởng Thanh cho biết VN vừa qua cũng có hoạt động củng cố các đảo thuộc chủ quyền của mình. Tuy nhiên tại các đảo nổi, phía VN chỉ kè xung quanh để tránh xói lở và đảm bảo an toàn cho quân, dân trên đảo. Với các đảo chìm, phía VN chỉ xây dựng các nhà rất nhỏ cho ít người ở và không mở rộng đảo. Quy mô (các công trình xây dựng) của VN hoàn toàn chỉ cho dân sự.

Bộ trưởng Ashton Carter cũng khẳng định ông đã nhận được sự giải thích rất rõ ràng của Bộ trưởng Thanh về vấn đề này. Theo ông Carter, Mỹ cũng hết sức ủng hộ DOC của ASEAN vì đây là một diễn đàn đa quốc gia mang tính hòa bình.

“Vì mối quan tâm của chúng tôi là làm sao khu vực này được hòa bình, ổn định, đảm bảo tự do hàng hải, tự do lưu thông... để tạo điều kiện cho thương mại phát triển, đảm bảo cho các quốc gia, trong đó có cả Mỹ có điều kiện vươn lên phát triển thịnh vượng”,  Bộ trưởng Carter khẳng định.

Trả lời câu hỏi về việc VN mong muốn mua những vũ khí, khí tài nào từ Mỹ, Bộ trưởng Thanh bày tỏ hoan nghênh Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương để mở đường cho hợp tác về vấn đề an ninh biển với VN. “Mong muốn của VN là Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm này. VN và Mỹ giờ đã là bạn bè, đối tác toàn diện, có làm như vậy mới thể hiện sự tôn trọng và tin cậy lẫn nhau. Điều đó cũng phù hợp với lợi ích của cả hai nước”,  Bộ trưởng Thanh nói.  

Các hoạt động bồi đắp, cải tạo ở Biển Đông phải được chấm dứt

Đây là thông điệp được ông Carter tái khẳng định trước báo giới quốc tế liên quan đến câu hỏi về sự gia tăng các hoạt động nói trên của Trung Quốc ở Biển Đông. Trả lời câu hỏi về việc Mỹ sẽ hành động như thế nào trong trường hợp xảy ra xung đột ở Biển Đông, Bộ trưởng Carter nhắc lại những tuyên bố mới, được ông đưa ra tại Honolulu và Shangri-La. Theo đó, Mỹ phản đối việc sử dụng vũ lực, làm tăng thêm căng thẳng và việc quân sự hóa các tranh chấp đang diễn ra trong khu vực. Mỹ là nước không có tranh chấp về mặt lãnh thổ tại khu vực, tuy nhiên Mỹ có mối quan tâm và lợi ích liên quan đến khu vực này. Những quan tâm, lợi ích đó có liên quan đến tự do hàng hải, tự do lưu thông và tự do thương mại.

“Quan điểm của chúng tôi là không có hoạt động nào, của bất kỳ quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ nào có thể làm thay đổi hoạt động của Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục bay, tiếp tục giăng buồm và tiếp tục hoạt động ở những nơi mà luật pháp và quy định quốc tế cho phép giống như chúng tôi đã làm nhiều năm qua, chúng tôi cũng đề nghị các quốc gia trong khu vực cân nhắc đến đề xuất của chúng tôi đó là dừng ngay và vĩnh viễn các hoạt động bồi đắp, cải tạo đất”, Bộ trưởng Carter nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.