Video 'bắt được cá tầm khủng': Người mua thừa nhận dàn dựng

15/04/2015 17:41 GMT+7

(TNO) Liên quan đến video bắt được cá tầm tự nhiên nặng 20 kg ở xã Đạ Chais, Lạc Dương (Lâm Đồng), trao đổi với PV Thanh Niên Online trưa 15.4, ông Lý Nhất Hiếu, chủ hệ thống nhà hàng hải sản Hàng Dương Quán, người mua hai con cá tầm, thừa nhận đó là video dàn dựng.

(TNO) Liên quan đến video bắt được cá tầm tự nhiên nặng 20 kg ở xã Đạ Chais, Lạc Dương (Lâm Đồng), trao đổi với PV Thanh Niên Online trưa 15.4, ông Lý Nhất Hiếu, chủ hệ thống nhà hàng hải sản Hàng Dương Quán, người mua hai con cá tầm, thừa nhận đó là video dàn dựng.
Ha Quyên, nhân vật xuất hiện trong video bắt được cá tầm khủng tường trình vụ việc tại Công an xã Đạ Chais: "Những lời mà Ha Quyên nói trong clip là do người quay phim bày, bày sao Ha Quyên nói vậy" - Ảnh: Lâm Viên

Theo ông Hiếu, ông nhận được tin bắt được hai con cá tầm mỗi con nặng 20 kg vào thứ 6 tuần trước. Ngay lập tức, ông cùng với V. (phóng viên một tờ báo ở TP.HCM) lên Đà Lạt chơi kết hợp mua hai con "cá độc" trên.

Tới Đà Lạt, người bán hẹn nhóm ông Hiếu ở trung tâm thành phố Đà Lạt sau đó dẫn vào chỗ bắt được cá. Khi tới nơi, lúc này hai con cá tầm đã được thả vào hồ nuôi nhưng theo yêu cầu của ông Hiếu, người bán đã đưa hai con cá ra bờ suối gần đó chụp hình, quay clip để làm “kỷ niệm”.

Ông Hiếu cho biết phóng viên V. là người quay video, chụp hình chứ không phải ông quay. Sau đó, phóng viên này gửi tin về tòa soạn và ngày hôm sau báo này đăng bắt được con cá tầm năng 20 kg, dài hơn 1 m.
Trao đổi với PV Thanh Niên Online trưa 15.4, ông Hiếu thừa nhận đó là video dàn dựng và bản thân ông cũng là người bị lừa. 
“Đây là tai nạn nghề nghiệp. Hôm qua đến giờ tôi cũng buồn... Thấy con cá tầm quá lớn, tôi cũng muốn quay clip làm lưu niệm, tư liệu gây ra hiểu nhầm. Trong vụ này tôi cũng bị gạt, bạn phóng viên cũng bị gạt”, ông Hiếu nói.

Đây là tai nạn nghề nghiệp. Hôm qua đến giờ tôi cũng buồn... Thấy con cá tầm quá lớn, tôi cũng muốn quay clip làm lưu niệm, tư liệu gây ra hiểu nhầm. Trong vụ này tôi cũng bị gạt, bạn phóng viên cũng bị gạt

Ông Lý Nhất Hiếu

Liên quan đến việc này, phóng viên một tờ báo ở TP.HCM cho biết cuối tuần trước, anh và một số phóng viên nhận được email ông Hiếu gửi về video, hình ảnh cá tầm 20 kg chụp ở Lâm Đồng. Đây rõ ràng là thông tin hay và độc nhưng sau khi kiểm chứng, anh này không đã không làm tin vì nghi ngờ thông tin ông Hiếu gửi không đúng. Tuy nhiên, thông tin mà ông Hiếu gửi sau đó được một số báo đăng tải.

Trả lời câu hỏi tại sao khi nhận được thông tin, ông Hiếu chủ động rủ phóng viên lên Lâm Đồng quay phim, chụp hình, ông Hiếu nói giữa ông và phóng viên biết nhau từ trước.

“Giữa tôi và anh phóng viên biết nhau từ trước, từ các vụ nhà hàng mua 1-2 con cá hô khủng trước đây. Clip là do phóng viên quay chứ tôi đâu biết gì mà quay. Thông tin giá cá 1,5 triệu đồng/kg là do các báo tự nói chứ tôi không nói”, ông Hiếu nói. Theo ông Hiếu, giá thực tế mà ông mua hơn 700.000 đồng/kg và số cá sau đó chỉ sử dụng nội bộ chứ không bán.

Trước đó, chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều báo đưa tin Hàng Dương Quán mua được nhiều loài cá quý, cá độc như cá hô, cá tra dầu, cá leo… Nhiều con cá nặng tới hàng trăm kg. Gần đây nhất là tháng 3.2015, nhà hàng này rao mua được con cá hô nặng 137 kg từ Campuchia. Đáng lưu ý là thông tin đăng tải là số cá này đều được bắt từ sông suối tự nhiên, thậm chí có con bắt từ Biển Hồ (Campuchia).

Một con cá hô nặng nặng 135 kg cũng từng được đại diện Hàng Dương Quán cho biết mua từ Campuchia

Liệu đây có phải là dàn dựng thông tin không chính xác để đánh lừa người tiêu dùng, ông Hiếu trả lời: “Tôi mua về kinh doanh thì phải có lời mới bán. Ai thích thì mua ăn chứ tôi không ép ai cả. Tôi không lừa gạt ai cả”.

Giá cá tầm khoảng 200.000 đồng/kg

Ông Đào Văn Trí, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 3 (Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết hiện doanh nghiệp trong nước nhập trứng thụ tinh cá tầm ở nước ngoài để nhân giống cá tầm. Một trong số đó sau này được tạo thành đàn cá bố mẹ.

“Ở môi trường tự nhiên Việt Nam, cá tầm không thể tự thụ tinh và đẻ trứng được. Do đó, những con cá tầm có trọng lượng 20-30 kg là những đàn cá bố mẹ nuôi nhân tạo. Chưa kể hiện cá tầm nuôi chừng 3-4 kg đã được thu hoạch để bán cho nhà hàng hết rồi”, ông Trí nói.

Theo ông Trí, cá tầm nuôi thịt giá khoảng 200.000 đồng/kg.


Nếu lừa dối, chủ nhà hàng phải trả lại tiền cho khách

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng luật Giải Phóng) cho biết hành vi dàn dựng cảnh để quay clip như vậy có thể xem là quảng cáo. 

Theo luật sư Hưng, hành vi này đã vi phạm Luật Quảng cáo và có thể bị xử phạt hành chính và buộc bồi thường thiệt hại nếu có. Cụ thể, căn cứ vào điểm a khoản 5 điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12.11.2103 của Chính phủ, hành vi quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ sẽ bị xử phạt từ 50 – 70 triệu đồng và buộc cải chính thông tin đối với hành vi này.

Ngoài ra, những khách hàng đã trực tiếp đến nhà hàng này để thưởng thức sản phẩm như giới thiệu trong clip có quyền buộc chủ nhà hàng phải trả lại khoản tiền chênh lệch giá do phải trả cao hơn giá trị thực của sản phẩm, nếu có hóa đơn, chứng từ chứng minh cho việc sử dụng sản phẩm đó.

Ở một khía cạnh khác, luật sư Phùng Thanh Sơn (Công ty Luật TNHH Thế Giới Luật Pháp) cho biết hành vi của chủ nhà hàng này đã vi phạm Luật Cạnh tranh và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã nghiêm cấm tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ (trong trường hợp này là chủ nhà hàng) lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ mà mình cung cấp.

Do đó hành vi của chủ nhà hàng bị xem là hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh (khi đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về nguồn gốc xuất xứ của cá tầm) theo Luật Cạnh tranh

“Đứng ở góc độ luật dân sự thì giao dịch giữa nhà hàng và thực khách đối với món cá tầm này sẽ bị vô hiệu do giao bị lừa dối. Trong trường hợp đó, các bên sẽ trả lại cho nhau những gì đã nhận. Nghĩa là nhà hàng phải trả lại cho thực khách khoản tiền chênh lệch giữa món cá tầm tự nhiên và món cá tầm nuôi. Nếu các bên không thỏa thuận được thì thực khách có thể yêu cầu Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đứng ra bảo vệ quyền lợi của mình hoặc có thể kiện trực tiếp nhà hàng này ra tòa án có thẩm quyền để giải quyết", luật sư Sơn khẳng định.

  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.