Vi phạm tốc độ trên đường cao tốc

15/06/2011 00:27 GMT+7

Theo chân tổ bắn tốc độ trên đường cao tốc, PV Thanh Niên ghi nhận rất nhiều trường hợp chạy quá tốc độ bị "dính đạn"...

>> Tai nạn trên đường cao tốc, 8 người chết
>> Xe buýt nổ lốp, 1 người chết, 6 người bị thương

Sáng 14.6, một tổ CSGT thuộc Đội Tuần tra đường cao tốc (Cục CSGT đường bộ - đường sắt Bộ Công an) có nhiệm vụ lắp đặt thiết bị và ghi tốc độ tại một địa điểm ngẫu nhiên trên tuyến đường cao tốc, rồi dùng bộ đàm thông báo biển số xe vi phạm cho một tổ CSGT khác chốt chặn ở phía sau. Chỉ vài giờ trong buổi sáng, tại chốt chặn ở cuối đường cao tốc theo hướng TP.HCM - Trung Lương, có hơn 20 xe ô tô bị lập biên bản vì chạy quá tốc độ quy định.

 

Một chủ xe năn nỉ sau khi tài xế bị thông báo đã chạy quá tốc độ - Ảnh: H.P 

Chạy gần gấp đôi tốc độ quy định

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện nay mỗi bên có 2 làn đường dành cho xe ô tô lưu thông và một làn dừng xe khẩn cấp. Trong đó, làn đường giáp với dải phân cách quy định tốc độ tối đa 100 km/giờ và làn đường còn lại tốc độ tối đa 80 km/giờ. Thế nhưng, hầu hết những xe vi phạm đều chạy vượt tốc độ cho phép và chạy không đúng làn đường. Có trường hợp chạy với tốc độ 149 km/giờ trên làn đường quy định 80 km/giờ. Trong số các xe vi phạm, đa số là tài xế trẻ lái xe du lịch từ 4-7 chỗ ngồi hoặc xe khách 15 chỗ.

Mức xử phạt

Mức xử phạt cao nhất đối với hành vi chạy quá tốc độ quy định: trên 35 km/giờ phạt tiền 5 triệu đồng và tước bằng lái xe 60 ngày; từ 20-35 km/giờ bị phạt 2,5 triệu đồng và tước bằng lái xe 30 ngày; từ 10-20 km/giờ bị phạt 1 triệu đồng và từ 5-10 km/giờ bị phạt 400 ngàn đồng.

Khi bị dừng xe lại, hầu hết các tài xế đều tỏ ra ngạc nhiên và phân bua rằng họ chạy đúng tốc độ quy định hoặc khi tới đây (nơi CSGT chốt chặn) đã giảm tốc độ rồi. Một tài xế sau khi đọc xong biên bản vẫn còn ngơ ngác, chưa hiểu đã vi phạm lúc nào, nên CSGT phải giải thích: “Xe anh đã chạy với tốc độ 122 km/giờ trên làn đường quy định tốc độ tối đa 100 km/giờ. Mức tiền phạt là 2,5 triệu đồng…”.

Theo CSGT, nhiều tài xế xe khách vào đường cao tốc là phóng bạt mạng, nhưng khó “dính” tốc độ vì khi phát hiện CSGT ở đâu là họ ra tín hiệu thông báo cho nhau. Do vậy, CSGT cũng phải “thay đổi chiến thuật” bằng cách cứ khoảng 2 tiếng đồng hồ thì dời điểm bắn tốc độ một lần.

CSGT khó xử!

Sáng 14.6, chúng tôi chứng kiến CSGT gặp một tình huống khó xử. Khi bị lập biên bản vì phạm 2 lỗi: vượt bên phải và chạy quá tốc độ 22 km/giờ (chạy 102 km/giờ ở làn đường quy định 80 km/giờ), tài xế chiếc xe khách biển số 83L-2813 làm ra vẻ ngơ ngác… không hiểu anh ta chạy quá tốc độ lúc nào. Nhưng qua kiểm tra thì chiếc xe này không còn giấy tờ gì để giữ bởi vì tất cả giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, sổ chứng nhận kiểm định... đều vừa bị CSGT TP.HCM tạm giữ cách đó 2 tiếng đồng hồ. Theo quy định, trường hợp này phải bị tạm giữ xe. Thế nhưng trên xe đang có 15 hành khách, trong đó có một người già bị bệnh từ TP.HCM về Sóc Trăng. Nếu cho xe đi thì CSGT vi phạm, còn giữ xe lại thì khổ cho hành khách... Cuối cùng đành phải linh hoạt cho tài xế làm cam kết đưa khách đi rồi quay lại xử lý sau.

Sắp tới, CSGT đề nghị trang bị cả camera theo dõi 24/24 giờ trên suốt tuyến.

Tốc độ và khoảng cách an toàn

Theo CSGT, hầu hết những trường hợp xe bị sự cố nổ vỏ rồi gây tai nạn trên đường cao tốc đều liên quan đến tốc độ. Như vụ tai nạn thảm khốc vào rạng sáng 13.6, theo nhận định của một cán bộ CSGT thì ngoài tốc độ nhanh, không giữ khoảng cách an toàn, có thể còn có vấn đề liên quan đến tài xế chiếc xe khách như ngủ gật chẳng hạn, vì chiếc xe này đã suýt tông người đi đường ngay khi vừa xuất bến ở Bạc Liêu. Khi xảy ra tai nạn, chiếc xe này không để lại vết thắng nào. Dấu vết tại hiện trường cho thấy chỉ đến khi sắp va chạm thì tài xế mới lách ra, nhưng lúc đó đã không còn kịp.

Có ý kiến cho rằng không nên cho phép xe tải cũ lưu thông vào đường cao tốc, nhưng theo CSGT thì điều này không thể thực hiện được vì xe đủ điều kiện thì được phép lưu thông. Vấn đề là lâu nay có tình trạng khi khám kỹ thuật định kỳ, một số chủ xe đã qua mặt cơ quan đăng kiểm bằng cách tháo hết vỏ cũ ra rồi thuê vỏ mới lắp vào, chỉ tốn chừng trăm ngàn đồng. Sau khi kiểm định xong, được đóng dấu đạt tiêu chuẩn an toàn, họ lại tháo vỏ mới ra và tiếp tục lưu hành với vỏ xe cũ, trường hợp này chỉ đến khi xảy ra tai nạn mới bị phát hiện...

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.