Vì nước quên thân vì dân phục vụ: Phá án từ chiếc áo mưa

10/08/2015 05:16 GMT+7

Cuối tháng 5.2015, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án chung thân đối với Đặng Hùng Phương (38 tuổi, ngụ Vĩnh Long) do sát hại cha ruột của mình gây bức xúc dư luận cả nước. Nhưng ít ai biết rằng, cơ quan công an đã phá vụ án này từ chiếc áo mưa quấn xác nạn nhân.

Cuối tháng 5.2015, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án chung thân đối với Đặng Hùng Phương (38 tuổi, ngụ Vĩnh Long) do sát hại cha ruột của mình gây bức xúc dư luận cả nước. Nhưng ít ai biết rằng, cơ quan công an đã phá vụ án này từ chiếc áo mưa quấn xác nạn nhân.

Vì nước quên thân vì dân phục vụ: Phá án từ chiếc áo mưaBị cáo Phương tại tòa  - Ảnh: C.T.V
Xác chết trong giỏ cần xé ven đường
Theo lời khai của Phương, do ông Rô nhiều lần chửi đánh mẹ con Phương nên hai cha con thường hay cự cãi nhau. Trước khi gây án, do 2 người không đồng tình trong việc chuyển nhượng đất đai, ông Rô cầm dao chém Phương và đuổi ra khỏi nhà.
Trưa 4.10.2014, Phương nhờ 5 người bạn đến dọn đồ đạc ra ngoài thuê trọ ở thì bị ông Rô chửi. Tức giận, Phương kêu nhóm bạn hỗ trợ trói và bịt miệng ông Rô lại.
Sau khi nhóm bạn ra về, Phương ra tay sát hại ông Rô. Phương dùng chày giã tiêu đập vào đầu ông Rô, rồi dùng dây dù siết cổ nạn nhân cho đến chết. Gây án xong, Phương dùng áo mưa và một số vật dụng quấn xác ông Rô bỏ vào giỏ cần xé rồi đón xe khách lên Bến xe Miền Tây (TP.HCM), sau đó thuê xe ôm chở ra QL 1A bỏ bên đường.
Rạng sáng 5.10.2014, người đi đường hốt hoảng khi phát hiện chiếc cần xé (được đan bằng tre, giống như chiếc chậu lớn thương lái các tỉnh ĐBSCL dùng để đựng trái cây) bên lề đường QL 1A thuộc địa bàn P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM có thò ra một phần thi thể người. Vụ việc được cấp báo cho công an.
Nhận được tin, Công an Q.Bình Tân phối hợp với Đội trọng án (Đội 9), Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) - Công an TP.HCM nhanh chóng vào cuộc. Hiện trường ban đầu cho thấy hung thủ dùng bao ni lông, vỏ bao phân bón và áo mưa quấn xác nạn nhân bỏ vào chiếc cần xé, ngụy trang giống hàng hóa đem vứt bên đường. Nạn nhân là nam giới, trên 60 tuổi nhưng do không có giấy tờ tùy thân nên không xác định được danh tính. Hiện trường vứt xác không phải là hiện trường chính. Do đây là án “mờ” (chưa xác định được hung thủ - PV) nên toàn bộ hồ sơ vụ án được chuyển lên cho Đội 9 thụ lý điều tra theo thẩm quyền.
Song song với việc nhờ báo chí đăng tin truy tìm thân nhân nạn nhân, hàng chục trinh sát Đội 9 được huy động đi đến các trạm thu phí xác minh, ghi nhận từng chiếc xe khách đi từ miền Tây lên vào thời điểm đó để khoanh vùng, nhưng đều vô vọng. Trinh sát xuống nhiều tỉnh, thành miền Tây tìm hiểu các nguồn tin thu thập được và cuối cùng cũng đi về tay không. Nhiều ngày đêm, trinh sát “quần nát” khu vực vứt xác tìm nhân chứng nhưng không thu thập được manh mối nào do thời điểm vứt xác vào 2 giờ 30 sáng ít người qua lại.
Qua đọc báo, một người đi đường cung cấp thông tin vào rạng sáng 5.10.2014 có thấy một người đàn ông đứng bên cạnh giỏ cần xé ven QL 1A. Một lúc sau, người này bỏ đi nhưng “quên” mang theo giỏ cần xé, rồi mất hút trong bóng đêm… Đây cũng là một nguồn tin nhưng không phải manh mối quan trọng nên vụ án vẫn giậm chân tại chỗ.
Trong khi đó, trước đó chưa đầy 1 tuần, một vụ giết người chặt khúc vứt trên đường Võ Văn Kiệt (Q.1) phi tang gây xôn xao dư luận vừa được phá án thì đến nay vụ vứt xác ở Q.Bình Tân xảy ra càng gây thêm áp lực cho lực lượng công an. Ai cũng biết đây là “vụ khó” bởi danh tính nạn nhân, hiện trường chính chưa xác định được nên các manh mối, quan hệ liên quan đến nạn nhân đều mù tịt.
Mặc dù tiến độ điều tra có nguy cơ đi vào ngõ cụt nhưng các điều tra viên của Đội trọng án vẫn ngày đêm miệt mài tìm manh mối. “Đây là vụ án khó. Để phá án, bắt buộc chúng tôi phải giải mã được các ẩn số như danh tính nạn nhân, hiện trường chính, hung thủ… Tuy nhiên với quyết tâm không để nhân dân lo lắng, cuối cùng chúng tôi cũng buộc hung thủ đưa tay vào còng”, đại tá Lê Ngọc Phương, Trưởng phòng PC45, nhớ lại.
Chiếc áo mưa “lên tiếng”
Sau khi tung lực lượng đi nhiều nơi truy tìm tung tích nạn nhân, thu thập thông tin liên quan đến vụ án đều không mang lại kết quả như mong muốn, Ban Chỉ huy PC45 chỉ đạo một tổ điều tra viên của Đội 9 lùng sục lại tất cả vật chứng thu giữ được tại hiện trường phụ (hiện trường vứt xác - PV) đang được cất kỹ trong kho tang vật. Thật bất ngờ, điều tra viên phát hiện một phần áo mưa có in dòng chữ của một cơ sở sản xuất áo mưa ở tỉnh Vĩnh Long. Từ đầu mối này, lập tức một tổ điều tra xuống Vĩnh Long tập trung xác minh tung tích nạn nhân.
Đúng như nhận định, chỉ trong thời gian ngắn, điều tra viên xác định danh tính nạn nhân là ông Đặng Văn Rô (66 tuổi, ngụ xã Long An, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Từ đó nút thắt quan trọng của vụ án đã được tháo mở. Biết ông Rô sống chung với người con trai tên Đặng Hùng Phương tại căn nhà số 247/12 ấp Long Hiệp, xã Long An, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long nhưng trinh sát chưa thể “đụng tay đụng chân” vì chưa xác định được hiện trường chính, lỡ “bị động” hung thủ xóa dấu vết hiện trường đối phó thì nguy.
Điều tra viên đã đóng giả cảnh sát khu vực cùng công an địa phương kiểm tra hành chính bình thường gia đình Phương và bí mật thu thập dấu vết, chứng cứ để xác định hiện trường chính. Khi vào nhà Phương, công an địa phương “thật” kiểm tra giấy tờ tùy thân của Phương; còn điều tra viên Đội 9 âm thầm tìm dấu vết. Và tại đây, điều tra viên phát hiện vết máu cùng nhiều giỏ cần xé tương tự như giỏ đựng xác ông Rô vứt bên QL 1A ở địa bàn Q.Bình Tân. Khi được hỏi về ông Rô, Phương trả lời ông Rô “đi thăm mấy nhà bà con ở tỉnh chưa về”.
Nhưng sau khi so sánh kết quả giám định của một số dấu vết thu giữ ở hiện trường phụ và chính, Đội trọng án quyết định phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức khám xét nhà Phương. Tại đây, Đội trọng án phát hiện 2 chày giã tiêu có dính máu, băng keo vàng, dây dù... Và quyết định bắt giữ Phương.
Lúc đầu Phương kiên quyết chống đối nhưng khi đối mặt với các chứng cứ không thể phủ nhận được, anh ta buộc phải cúi đầu đưa tay vào còng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.