'Vênh' nhau giữa dự luật công an và quân đội

21/03/2014 02:00 GMT+7

Ngày 20.3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp chuyên đề của Chính phủ về xây dựng pháp luật và cho ý kiến về dự án luật Công an nhân dân sửa đổi và luật Sĩ quan quân đội nhân dân sửa đổi chuẩn bị trình tại kỳ họp Quốc hội tới đây.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật - Ảnh: TTXVN

Trình bày tóm tắt dự thảo luật Công an nhân dân sửa đổi, Bộ trưởng Trần Đại Quang đề xuất phong thêm một hàm đại tướng đối với “nhân vật số 2” của bộ này là thứ trưởng - phó bí thư đảng ủy, việc này sẽ đảm bảo điều hành công việc khi bộ trưởng đi vắng. Ở cấp tổng cục thêm một hàm trung tướng cho cấp phó trực tiếp, tương đương với bên quân đội. Dự thảo luật cũng đề xuất cấp hàm của giám đốc công an Hà Nội và TP.HCM là trung tướng; 6 địa phương khác gồm: Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Nghệ An và Đồng Nai cấp hàm của giám đốc công an là thiếu tướng.

Đối với dự thảo luật Sĩ quan quân đội nhân dân sửa đổi, đại tướng - Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho biết có sự điều chỉnh giảm bớt hàm cấp tướng đối với lãnh đạo doanh nghiệp trực thuộc bộ, giảm bớt các chức danh tham mưu trưởng. Quân đội vẫn chỉ giữ cấp đại tá cho người đứng đầu ban chỉ huy quân sự ở các tỉnh thành, chỉ có 2 địa phương người đứng đầu quân đội được mang hàm cấp tướng là Hà Nội và TP.HCM. Đối chiếu với đề xuất của ngành công an, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho rằng nếu tăng hàm cấp tướng ở cấp tổng cục và quy định đặc thù sẽ làm khó cho bên quân đội. Bộ Quốc phòng có 6 tổng cục, nếu chức danh phó tổng cục trưởng cũng được tăng cấp bậc hàm lên trung tướng, kéo theo đó là cấp phó của Quân khu, Quân chủng, Biên phòng… thì số lượng trung tướng sẽ quá nhiều, quân hàm sẽ “đỏ” cả toàn quân. “Đối với 6 tỉnh thành đặc thù, ở quân đội vẫn là đại tá; nếu công an đề xuất lên tướng thì quân đội cũng phải cho lên, không sẽ rất khó. Cả hai cùng đều là tỉnh ủy viên nhưng ông tướng ông tá. Vai trò thì không biết ai quan trọng hơn ai”, đại tướng Thanh nói. Ông cũng cho rằng nếu phân theo địa bàn trọng điểm thì càng khó vì một chính ủy quân sự phụ trách ở tỉnh miền núi thiệt thòi đủ thứ, từ ngân sách, xe cộ, điều kiện nhà cửa… đều kém hơn các tỉnh đồng bằng, nhưng lãnh đạo đơn vị ở đồng bằng lại được phong tướng sẽ tạo ra những tâm tư chỗ khó thì càng khó, chỗ thuận lại càng tốt hơn”. Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng bày tỏ trong thời gian qua đã có nhiều ý kiến cho rằng “có quá nhiều tướng trong lực lượng vũ trang”. “Nay chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền thì việc phong hàm là phải theo luật và có luật quy định. Vấn đề là giám sát đúng luật không”, ông nói.

Đánh giá 2 dự thảo luật này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng vẫn còn sự “vênh” nhau giữa công an và quân đội, chưa bám sát tinh thần của Bộ Chính trị. Thủ tướng kết luận không nên đề cập đến địa bàn trọng điểm và yêu cầu các cơ quan chỉnh sửa thêm cho phù hợp.

Trong phiên họp hôm qua, sau khi nghe Bộ Tư pháp báo cáo về chương trình xây dựng pháp luật, pháp lệnh của Chính phủ trong quý 1, Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng tập trung chỉ đạo làm tốt công tác này để nâng cao hiệu quả quản lý của nhà nước, nhưng phải lưu ý đến chất lượng, những vấn đề gì đã rõ, đã ổn định thì đưa vào quy định cứng, chưa rõ thì chỉ nêu nguyên tắc, định hướng. “Đối với tình trạng nợ đọng văn bản, trong quý 2, tôi đề nghị các ngành không còn báo cáo có câu chậm chuyển biến hay chưa chuyển biến”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thái Sơn

 >> Dự thảo Pháp lệnh của tòa vi phạm luật Báo chí
>> Dự thảo luật Tổ chức TAND 'dính' nhiều lỗi
>> Dự thảo luật Phá sản còn nhiều bất cập 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.