Vào vườn quốc gia cưa trộm ngà voi đang sống

17/07/2015 05:28 GMT+7

Chiều 16.7, Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk, Vườn quốc gia Yók Đôn , với sự giúp đỡ của chuyên gia Tổ chức Động vật châu Á, Thảo cầm viên Sài Gòn, đã tiến hành gây mê, phẫu thuật cắt rời hẳn chiếc ngà của con voi bị trộm cưa gần đứt.

Chiều 16.7, Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk, Vườn quốc gia Yók Đôn, với sự giúp đỡ của chuyên gia Tổ chức Động vật châu Á, Thảo cầm viên Sài Gòn, đã tiến hành gây mê, phẫu thuật cắt rời hẳn chiếc ngà của con voi bị trộm cưa gần đứt.
Voi Thoong Ngân đã được phẫu thuật cắt chiếc ngà bị cưa để tránh nhiễm trùng	- Ảnh: Anh DũngVoi Thoong Ngân đã được phẫu thuật cắt chiếc ngà bị cưa để tránh nhiễm trùng - Ảnh: Anh Dũng
Trước đó một ngày, voi Thoong Ngân, 20 tuổi, thuộc quản lý của Vườn quốc gia Yók Đôn (Đắk Lắk) được đưa về khuôn viên trụ sở của vườn để chữa trị. Ông Y Vi Xiên, trú xã Krông Na, H.Buôn Đôn, là nài chuyên chăn dắt voi Thoong Ngân, cho biết voi được cột xích để ăn trong rừng của Vườn quốc gia Yók Đôn từ đêm 13.7. Đến sáng 14.7, khi vào rừng đưa voi về nhà thì ông phát hiện con voi có vẻ hoảng loạn, chân bị xích chặt, ngà bên phải bị cưa hơn một nửa. Theo ông Y Vi Xiên, con voi đã bị những kẻ xấu khống chế, ép vào giữa hai gốc cây, chân bị buộc thêm xích giữ chặt để cưa ngà; có thể voi đau khi bị cưa sâu vào ngà, giãy giụa mạnh, khiến những kẻ đang cưa sợ voi bứt được xích tấn công nên bỏ chạy.
Ông Nguyễn Công Chung, Phó giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk, cho biết qua khám nghiệm chiếc ngà đã bị kẻ trộm cưa hết 3/4 tiết diện, sâu vào tủy, gây chảy nhiều máu. “Khi hội chẩn, chúng tôi cho rằng nếu để chiếc ngà bị thương dễ gây nhiễm trùng cho voi vì vết thương đã thấu tủy. Hơn nữa, khi đi kiếm ăn, voi dùng chiếc ngà bị thương này bóc vỏ cây cũng sẽ bị gãy. Vì thế, chúng tôi cùng quyết định cắt hẳn chiếc ngà”, ông Chung nói. Theo ông Chung, các cán bộ thú y của Trung tâm bảo tồn voi tiếp tục theo dõi, chữa trị vết cắt trên ngà của voi Thoong Ngân, nhưng chưa thể nói trước việc điều trị kéo dài bao lâu.
Tiến sĩ Phan Việt Lâm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thảo cầm viên Sài Gòn, người tham gia chữa trị cho voi Thoong Ngân, cho biết thêm: “Chúng tôi đã tiến hành cắt ngà đúng vết cắt mà bọn trộm đã cưa, rồi tiến hành sát trùng vết thương chỗ tủy sống trên ngà. Sau đó đưa kháng sinh vào, dùng chất can xi để hàn vết thương nhằm tránh nhiễm trùng cho voi. Việc cưa ngà và điều trị vết thương này không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của voi”.
Ngay sau vụ cưa trộm ngà voi, lãnh đạo Vườn quốc gia Yók Đôn đã thông báo với các cơ quan chức năng để xác minh, truy tìm thủ phạm. Theo ông Đỗ Quang Tùng, Giám đốc Vườn quốc gia Yók Đôn, từ năm 2009 đến nay, ở Đắk Lắk có 6 trường hợp voi bị sát hại để lấy ngà hoặc lấy các bộ phận khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.