Vào “CLB sáu nghìn tỉ đồng” sau 15 năm

07/02/2012 03:01 GMT+7

Chiều qua 6.2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm nhà máy cồn sinh học ethanol, nhà máy sản xuất công cụ ngành dệt may và công trình cầu Cửa Đại tại Quảng Nam... để chứng kiến sự nhập cuộc mạnh mẽ của các dự án lớn sau 15 năm địa phương này được tái lập từ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ.

Đúng 15 năm trước, khi tái lập trên cơ sở chia tách Quảng Nam - Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam chỉ có 1 KCN Điện Nam - Điện Ngọc, vậy mà nay phát triển 9 KCN, thu hút 115 dự án (DA) đầu tư với hơn 1,4 tỉ USD và hơn 2.300 tỉ đồng vốn đăng ký. Thêm 108 cụm công nghiệp được quy hoạch mà nhà máy cồn sinh học ethanol (Công ty CP Đồng Xanh), nhà máy sản xuất công cụ ngành dệt may (Công ty Groz-berkert) tại H.Đại Lộc được Chủ tịch nước đến thăm hôm qua chỉ là điển hình trong số các DA đầu tư lớn. Trong khi đó, Khu kinh tế mở Chu Lai được nhìn nhận là một trong những khu kinh tế thành công nhất của cả nước, trở thành khu vực động lực phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh, thu hút nhiều DA đầu tư với một số nhà máy quy mô lớn như ô tô Chu Lai - Trường Hải…

Trong ký ức của ông Mai Thúc Lân, nguyên Phó chủ tịch QH, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam ngày đầu tái lập, vào dịp tết Nguyên tiêu Đinh Sửu (1997) khi các cơ quan rời Đà Nẵng chuyển vào tỉnh lỵ mới Tam Kỳ, mọi thứ còn quá nghèo nàn. Ngay như địa bàn tỉnh lỵ, cơ sở hạ tầng giao thông chưa có gì ngoài một… đoạn QL1A chưa đầy 3 km chạy qua thị xã. Nhưng giữa hai thời điểm 1997 và 2012 là một “khoảng cách” ấn tượng. Ngành du lịch với 2 di sản văn hóa thế giới (Mỹ Sơn, Hội An) đã đón lượng khách đông gấp hơn 11 lần (trên 2,5 triệu lượt). Xuất khẩu đạt 336 triệu USD, gấp hơn 22 lần; có trên 5.300 doanh nghiệp hình thành, riêng vốn FDI thu hút trên 4,7 tỉ USD. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội cũng gấp hơn 21 lần (12.600 tỉ đồng). Thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 10 lần (đạt gần 22,5 triệu đồng)…

Ông Lê Trí Tập - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhắc lại một chi tiết thú vị: tại kỳ họp HĐND tỉnh lần đầu tiên sau ngày tái lập, các vị đại biểu đã phải thông qua chỉ tiêu tổng  thu ngân sách trên địa bàn trong năm 1997 là 135 tỉ đồng, trong khi tổng chi lên đến 523 tỉ đồng với 1/4 số hộ đói nghèo. Nên dễ hiểu vì sao khi gia nhập “CLB 1.000 tỉ đồng” hồi năm 2006 (tổng thu ngân sách 1.050 tỉ đồng), Quảng Nam đã phấn khởi đến như vậy! Nhưng chỉ sau đó  5 năm, tổng thu ngân sách Quảng Nam đã tăng 6.520 tỉ đồng năm 2011, vào “CLB 6.000 tỉ đồng” - một sự bứt phá ngoạn mục… Vượt qua những thử thách thiên tai nghiêm trọng (hạn hán năm 1997, dịch sốt rét năm 1998, lụt lịch sử năm 1999), Quảng Nam “nhảy vọt” khỏi điểm xuất phát thấp để vươn lên thành địa phương có mức phát triển trung bình khá. Trong định hướng phát triển mới kể từ năm 2012, ông Lê Phước Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định chính quyền địa phương quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tận dụng mọi điều kiện và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia cùng Quảng Nam phát triển.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm công trình cầu Cửa Đại ở Quảng Nam do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thi công chiều 6.2 - Ảnh: Trí Thanh

Kỷ niệm ngày tái lập tỉnh

Sáng nay 7.2, Quảng Nam tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 15 năm tái lập tỉnh (1997-2012) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, với sự tham dự của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Hôm qua 6.2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự chương trình nghệ thuật chào mừng tại quảng trường 24.3; đến thăm và kiểm tra tiến độ thi công công trình cầu Cửa Đại tại địa bàn H.Duy Xuyên; thăm gia đình bà Võ Thị Nguyên (61 tuổi Đảng, ở xã Đại Đồng) và gặp mặt, nói chuyện với lãnh đạo H.Đại Lộc.

Chủ tịch nước đã tặng quà cán bộ, công nhân lao động Tổng công ty XDCTGT 5 (Cienco 5) đang thi công DA cầu Cửa Đại - DA giao thông trọng điểm giữa tuyến đường huyết mạch ven biển nối dài từ Đà Nẵng - Chu Lai - Dung Quất. DA có chiều dài tuyến 18,3 km, trong đó cầu Cửa Đại có chiều dài 1.481m với quy mô kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép là một trong những cây cầu dài nhất ở miền Trung. Tổng kinh phí cho DA là 2.400 tỉ đồng, đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành giá trị sản lượng hơn 930 tỉ đồng nhưng vốn ngân sách mới thanh toán 132 tỉ, đạt 14,2% khiến Cienco 5 gặp khó khăn về nguồn vốn thực hiện DA. Thay mặt Cienco 5, ông Thân Đức Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc đề nghị Chủ tịch nước và Chính phủ quan tâm bố trí đủ vốn để đơn vị hoàn thành DA đúng thời gian quy định. Đồng thời, Cienco 5 cũng đề nghị Chủ tịch nước và Chính phủ cho phép đầu tư sân golf với quy mô 200 ha trên diện tích đồi cát ven biển nằm trong khu đô thị mới Nam Cửa Đại.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, nhân viên lao động Cienco 5. Chủ tịch nước ghi nhận những kiến nghị của Cienco 5 và nhấn mạnh: Do khó khăn chung về kinh tế nên nguồn vốn đầu tư từ ngân sách bị cắt giảm. Nhưng đối với những DA trọng điểm, có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng như DA cầu Cửa Đại, Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ cân đối nguồn vốn năm 2012 để DA được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng mong mỏi của hàng trăm ngàn người dân các xã ốc đảo, giao thông khó khăn của tỉnh Quảng Nam.

Hôm qua, Quảng Nam cũng đã khai mạc triển lãm thành tựu 15 năm xây dựng và phát triển tại Trung tâm VHTT tỉnh với 90 gian hàng, trưng bày hơn 200 sản phẩm.

Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.