Vẫn chưa thống nhất việc dân có quyền kiện thẳng ra tòa hành chính

22/07/2010 01:49 GMT+7

Hôm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã cho ý kiến về một số vấn đề xung quanh dự án Luật Tố tụng hành chính. Tại kỳ họp thứ 7 vừa qua, đa số ý kiến đại biểu QH đề nghị: tổ chức, cá nhân nếu không đồng ý với quyết định hành chính, hành vi hành chính thì có thể khởi kiện vụ án hành chính ra tòa án, không cần phải khiếu nại lần đầu ở cơ quan hành chính.

Thường trực Ủy ban Tư pháp cũng tán thành đề nghị này nhưng hôm qua, cơ quan chủ trì soạn thảo vẫn bảo lưu một số lĩnh vực buộc phải qua thủ tục khiếu nại tại cơ quan hành chính trước khi khởi kiện ra tòa án. Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình cũng nghiêng về quy định một số lĩnh vực vẫn phải thông qua cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu. Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu mong muốn “có sự đổi mới mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi khởi kiện lên thẳng tòa án chứ không phải thông qua cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu rồi mới khởi kiện ra tòa án”.

Một số ủy viên Ủy ban Thường vụ QH đề nghị loại trừ quyết định hành chính của Thủ tướng khỏi các khiếu kiện hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng: ở các nước đều không loại trừ, ngay cả với các quyết định của cả tổng thống cũng có quyền kiện ra tòa.

 Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.