Ủng hộ phạt nặng vi phạm giao thông nội đô

11/01/2012 01:04 GMT+7

Báo cáo những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau của dự luật Xử lý vi phạm hành chính tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) ngày 10.1, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý cho biết khoản 3 điều 23 của dự luật quy định mức phạt tiền cao hơn nhưng tối đa không quá 2 lần mức phạt tiền chung được áp dụng đối với cùng hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông, môi trường, quản lý đô thị tại khu vực nội thành của các TP trực thuộc T.Ư. Nội dung này hiện vẫn còn 2 luồng ý kiến khác nhau giữa các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và thành viên cơ quan thẩm tra.

Theo đó, bên cạnh nhóm ý kiến thứ nhất tán thành dự thảo luật, nhóm khác không đồng ý vì cho rằng quy định phạt nặng như vậy cũng không xử lý được những nguyên nhân cơ bản gây ra vi phạm, đồng thời không bảo đảm nguyên tắc chế tài pháp lý phải được áp dụng bình đẳng, thống nhất trong phạm vi toàn quốc. Hơn nữa, mức phạt tiền cao cũng không phải là biện pháp hữu hiệu nhất để khắc phục tình trạng vi phạm hành chính, tạo ra tiền lệ không hay cho các lĩnh vực khác như thuế, hình sự.

Qua thảo luận, nhiều thành viên Ủy ban TVQH đồng tình với quy định của dự thảo luật vì cho rằng, đối với các đô thị lớn, tình hình vi phạm hành chính phổ biến, diễn biến phức tạp và thường gây hậu quả lớn, vì vậy cần có quy định riêng mang tính đặc thù. Trong đó, cần thiết quy định mức phạt tiền cao hơn tại khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc T.Ư.

Ngoài nội dung trên, việc có nên bỏ quy định bắt buộc người bán dâm phải vào cơ sở chữa bệnh như dự thảo luật hay không vẫn chưa đạt được quan điểm đồng nhất giữa các thành viên TVQH khi thảo luận.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.