Úc tranh cãi việc cấm Việt Nam nhập khẩu bò

21/05/2015 16:01 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott và Bộ trưởng Nông nghiệp Barnady Joyce không cấm xuất khẩu bò sang Việt Nam, tuy nhiên Hiệp hội Xuất khẩu chăn nuôi Úc tự nguyện cắt nguồn cung đối với hai doanh nghiệp Việt Nam vì vấn đề phúc lợi động vật.

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott và Bộ trưởng Nông nghiệp Barnady Joyce không cấm xuất khẩu bò sang Việt Nam, tuy nhiên Hiệp hội Xuất khẩu chăn nuôi Úc tự nguyện cắt nguồn cung đối với hai doanh nghiệp Việt Nam vì vấn đề phúc lợi động vật.

Động thái ngưng cung cấp bò sang hai doanh nghiệp Việt Nam nói trên diễn ra trong lúc đảng Lao động Úc gây áp lực lên Chính phủ Liên bang, nhật báo Úc The West Australian cho biết hôm nay, 21.5.
Bức ảnh Animals Australia khẳng định cảnh giết mổ diễn ra tại Việt Nam - Ảnh: Animals Australia
Trước đó Tổ chức Bảo vệ động vật Animals Australia khẳng định đã có chứng cứ cho thấy một số cơ sở tại Việt Nam giết bò bằng búa tạ. Họ cho rằng hình ảnh này gây "sốc" cho những người yêu động vật ở Úc và yêu cầu phải có biện pháp can thiệp.
Tranh cãi về chứng cứ
Trước sức ép của Animals Australia, Bộ Nông nghiệp Úc khẳng định đã "điều tra từ lâu" về trường hợp này và chờ biện pháp giải quyết sau khi có bằng chứng xác thực. Tuy nhiên phía Animals Australia cho rằng Bộ Nông nghiệp đang muốn lờ đi.
Hôm 20.5, báo Úc The Sydney Morning Herald đăng tải bức ảnh do Animals Australia cung cấp, khẳng định cảnh đập đầu bò bằng búa tạ diễn ra ở sân sau của một cơ sở thu mua bò Úc tại Việt Nam.
Bộ trưởng Nông nghiệp Úc Barnady Joyce hôm 20.5 cho biết sự việc đã được báo cáo và gửi cho bộ phận điều tra từ cách đây hai tháng, theo The West Australian.
Ông nói: "Các báo cáo về sự việc này đến từ các nhà xuất khẩu trong nước. Điều này cho thấy chúng tôi vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc".
Tuy nhiên, Animals Australia cho rằng ông Joyce đã nhầm lẫn hai trường hợp hoàn toàn khác nhau. Cụ thể các báo cáo ông Joyce nắm trong tay đến từ các cơ sở giết mổ gia súc ở địa điểm khác tại Việt Nam. Trong khi đó, đây là một trường hợp đặc biệt có chứng cứ rõ ràng và cả clip nhưng chưa thể công bố vì mức độ gây "sốc" của nó.
Bộ trưởng Nông nghiệp của đảng đối lập Joel Fitzgibbon cho rằng ông Joyce phải can thiệp vào các hành vi vi phạm, vì thương mại với Việt Nam phát triển nhanh chóng nhưng chính phủ đã không thể đáp ứng các biện pháp kiểm soát tương ứng, theo The West Australian.
Chưa thể cấm xuất khẩu bò sang Việt Nam
Bất chấp làn sóng phản đối từ cáo buộc giết mổ bò tại Việt Nam, Bộ trưởng Barnady Joyce cho biết sẽ không dừng việc buôn bán gia súc sang Việt Nam, theo The Sydney Morning Herald.
Thị trường gia súc tại Việt Nam đã bùng nổ trong hai năm qua và hiện nay là thị trường lớn nhất ngành xuất khẩu động vật Úc sau Indonesia, theo The West Australian.
"Tất cả các trường hợp này đều đang trong quá trình điều tra, và chúng tôi sẽ có những quyết định cần thiết sau đó", ông Joyce nói.
Phát biểu trên đài ABC News, Bộ trưởng Nông nghiệp Úc cho biết chính phủ đang điều tra lý do tại sao các lò mổ tư nhân này lại xuất hiện bò Úc. Ông khẳng định đây chỉ là những lò mổ nhỏ lẻ không được phía Úc công nhận và kiểm soát.
Bò nhập từ Úc chiếm 70% thị phần thịt bò trong nước - Ảnh: Q.T
Thủ tướng Úc Tony Abbott tại Brisbane ngày 20.5 cũng nói rằng cơ quan chức năng sẽ "điều tra cẩn thận" vụ việc này.
Dù khẳng định sẽ cân nhắc cấm các đơn vị nhập khẩu vi phạm tại Việt Nam, nhưng sẽ "không lặp lại sai lầm của đảng Lao động là đơn phương chấm dứt toàn bộ hợp đồng thương mại để đáp ứng yêu cầu của các tổ chức yêu động vật", theo The Sydney Morning Herald.
Bộ trưởng Ngân khố Úc Joe Hockey cũng cho rằng chính phủ không thể hành động gấp gáp chỉ vì một vài cáo buộc đơn thuần. Ông nói với đài ABC News tại Darwin: "Bạn không thể ngừng cung cấp thực phẩm cho các nước... nếu chỉ dựa trên một vài báo cáo riêng lẻ như vậy".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.