Tuyết lại phủ trắng Sa Pa, Mèo Vạc

20/02/2014 03:05 GMT+7

Không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống các tỉnh miền núi phía bắc trong đêm 18 rạng sáng 19.2 khiến hiện tượng tuyết rơi tái diễn ở các H.Sa Pa, Bát Xát (Lào Cai), H.Mèo Vạc (Hà Giang) và băng giá ở đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn).

Không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống các tỉnh miền núi phía bắc trong đêm 18 rạng sáng 19.2 khiến hiện tượng tuyết rơi tái diễn ở các H.Sa Pa, Bát Xát (Lào Cai), H.Mèo Vạc (Hà Giang) và băng giá ở đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn).

 Tuyết lại phủ trắng Sa Pa, Mèo Vạc
Khu vực xung quanh đèo Ô Quý Hồ bị phủ trắng bởi tuyết dày - Ảnh: Ngọc Bích

Ghi nhận trong sáng 19.2, dọc con đường từ ngã ba Nhà máy nước thị trấn Sa Pa kéo lên đến đỉnh đèo Ô Quý Hồ (H.Sa Pa), tuyết đã phủ trắng các nhà dân, vạt rừng, ruộng bậc thang hai bên đường. Càng lên cao, lớp tuyết phủ càng dày, nhiều nơi đến 10 cm. Hiện tượng thời tiết kỳ thú này đã kéo hàng nghìn khách du lịch đến Sa Pa trong ngày hôm qua.

Tại H.Mèo Vạc, ông Nguyễn Văn Lưu, Phó chánh văn phòng UBND huyện, cho biết tính từ giữa tháng 12.2013 đến nay đây là lần thứ 3 tuyết rơi ở xã Tả Lủng, Giàng Chu Phìn, Cán Chu Phìn. Ở các xã nằm sát biên giới Thượng Phùng, Xín Cái mật độ nhiều nhất, lượng tuyết đo được cũng khoảng từ 5 - 7 cm, nhiệt độ chỉ còn 1 - 2 độ C.

Rét đậm rét hại đến hết tuần

Trao đổi với PV Thanh Niên, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, cho hay do không khí lạnh cường độ mạnh tràn xuống vùng núi cao các tỉnh phía bắc trong khoảng đêm về sáng sớm ngày 19.2 khiến nền nhiệt độ giảm sâu là nguyên nhân xảy ra hiện tượng tuyết rơi. Ở vùng núi cao H.Sa Pa và xã Y Tý (H.Bát Xát) nhiệt độ giảm xuống dưới 0 độ C nên có tuyết rơi dày đặc từ khoảng 5 giờ 20 kéo dài cho đến 6 giờ sáng nhưng sau đó cũng tan nhanh do có trời mưa. Riêng khu vực đèo Ô Quý Hồ, đến 10 giờ sáng, khách du dịch vẫn còn thấy tuyết rơi.

Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cũng cho biết nhiệt độ thấp nhất trong ngày 19.2 đo tại Trạm khí tượng Mẫu Sơn là âm 0,6 độ C đã có băng giá trên đỉnh núi này. Cũng trong ngày, nhiệt độ tại vùng núi cao như Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 3,8 độ C, đèo Pha Đin là 3,6 độ C, Mộc Châu (Sơn La) 3,6 độ C. Các tỉnh vùng trung du từ 5 - 8 độ C, còn tại Hà Nội phổ biến từ 10,6 - 11,9 độ C, Hà Nam 11,6 độ C và Hải Dương 10 độ C. Ông Lê Thanh Hải nhận định nhiệt độ trong ngày 19.2 đã đạt đỉnh trong đợt rét đậm rét hại này và sẽ có xu hướng nhích lên trong những ngày tới. Ở các điểm như Sa Pa, Mẫu Sơn, nhiệt độ sẽ nhích lên 0 - 1 độ C khiến băng tuyết tan nhanh làm tuyết sẽ tan nhanh so với những lần trước đó. Thời tiết lạnh và khô chỉ còn trong hai ngày tới sau đó sẽ có mưa phùn lạnh, rét đậm rét hại dự báo kéo dài đến hết tuần này.

P.Hậu - T.Hoa

 >> Chùm ảnh tuyết rơi phủ trắng núi rừng Sa Pa, Mèo Vạc
>> Tuyết rơi trắng vùng cao biên giới Mèo Vạc
>> Sa Pa lại có tuyết rơi 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.