Tường trình từ thảm họa động đất Nepal: Vật vã tìm cách rời Kathmandu

26/04/2015 16:01 GMT+7

(TNO) Khi tôi ghi lại những dòng này, tôi vẫn cảm nhận được từng đợt rung lắc dưới chân mình. Tôi vẫn đang ở Kathmandu tan hoang. Vẫn ngụ tại khách sạn, nơi không còn cửa kính, tường nhiều chỗ nứt, vỡ và chốc chốc lại phải di tản ra ngoài đường...

(TNO) Khi tôi ghi lại những dòng này, tôi vẫn cảm nhận được từng đợt rung lắc dưới chân mình. Tôi vẫn đang ở Kathmandu tan hoang. Vẫn ngụ tại khách sạn, nơi không còn cửa kính, tường nhiều chỗ nứt, vỡ và chốc chốc lại phải di tản ra ngoài đường...

Người ta không dám ngụ trong những ngôi nhà cao tầng nữa
Gần 24 tiếng sau thảm họa, tôi vẫn chưa thể chia tay được Kathmandu xinh đẹp. Vâng, một ngày trước khi gánh thảm kịch, Kathmandu rất bình yên. Trong mắt tôi, đất nước Nepal quá đẹp, nhất là sự tuyệt diệu từ tạo hóa ban tặng như đỉnh Everest vĩ đại, dảii Himalaya hùng vĩ. Nepal tuyệt hảo cho đến khi... cơn cuồng nộ của thiên nhiên giáng xuống.
Là một phụ nữ, tôi cảm thấy bấn loạn, tay chân run rẩy khi trước mắt là hàng đống đổ nát, xác người nằm la liệt. Ngay lúc đó, tôi nghĩ là đang tận thế!
Ôi Kathmandu xinh đẹp của tôi, ôi quảng trường Hoàng cung Patan nổi tiếng, nơi mà tôi chỉ mới tham quan hôm kia... Giờ đây, mọi thứ chỉ còn là một đống đổ nát.
Tạm dời cuộc sống ra đường
Gần như tôi đã mất hơn nửa buổi sáng để tìm cách chia tay Kathmandu. Khách sạn nơi tôi ở khá gần với sân bay. Sáng nay, sân bay đã mở cửa trở lại, nhiều hãng hàng không đã nhận khách. Song, tôi vẫn phải ở lại Kathmandu và theo thông báo, tối nay (26.4 - giờ địa phương) tôi mới có thể bay.
Nếu bạn từng một lần đến Nepal, chắc chắn trước lúc chia tay bạn sẽ rất quyến luyến. Nhưng ngay lúc này, tôi không thấy điều đó tồn tại. Thật buồn, trong đó có cả tôi.
Sau một hồi lâu vạ vật ngoài sân bay, tôi lại phải trở lại nơi cũ, cũng cái khách sạn cũ, nơi không còn cửa kính...
Ở sân bay, tôi đã không thể chen nổi vào dòng người đen kịt, mặt mày thất thần, quần áo nhàu nát... Ở họ đều toát lên vẻ sợ hãi, cần một sự trốn chạy.
Tôi không có lều trại, cũng không dám nằm vạ vật trên các bãi cỏ xơ xác vì gót giày và các hành lang xung quanh sân bay.
Đọc tin trong 48 giờ tới Nepal có thể hứng chịu thêm 1 trận động đất mạnh không kém nữa, cầu mong đó chỉ là dự đoán và đêm nay hy vọng tôi được bay về với bạn Mimie(*)...
Ở sân bay là dòng người đen kịt, mặt mày thất thần, quần áo nhàu nát
Mọi thứ vẫn bất an khi có thông tin dự đoán trong 48 giờ tới Nepal có thể hứng chịu thêm 1 trận động đất mạnh không kém

Chưa có thông tin về công dân Việt Nam thương vong tại Nepal 

Ngày 26.4, trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online về tình hình người Việt Nam tại Nepal sau vụ động đất ngày 25.4 và công tác bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết:

“Ngay sau khi xảy ra vụ động đất tại Nepal  ngày 25.4, Bộ Ngoại giao đã có điện yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ, Bangladesh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của Nepal, Ấn Độ, Bangladesh tìm hiểu có hay không công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ động đất.

Ngày 26.4, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Bangladesh cho biết hiện chưa có thông tin về công dân Việt Nam bị thương vong và đang tiếp tục khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại sở tại và tại Nepal theo dõi sát, tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến công dân Việt Nam.  

Để Bộ Ngoại giao có thể kịp thời hỗ trợ, xin đề nghị các gia đình có người thân đang ở Nepal hoặc những ai có thông tin về công dân Việt Nam có thể là nạn nhân của vụ động đất thông báo ngay theo số điện thoại đường dây nóng phục vụ công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài (+84981848484+84462844844) hoặc đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ (+911126879852) và đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh (+88029854052).”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.