Tương lai quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: 'Không gì là không có thể'

06/03/2015 16:38 GMT+7

(TNO) “Không gì là không có thể” trên con đường phía trước của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Đây là thông điệp được Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius nhắc lại nhiều lần trong bài nói chuyện về quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam với hơn 500 sinh viên Việt Nam tại Đại học Quốc gia Hà Nội sáng nay 6.3.

(TNO) “Không gì là không có thể” trên con đường phía trước của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Đây là thông điệp được Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius nhắc lại nhiều lần trong bài nói chuyện về quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam với hơn 500 sinh viên Việt Nam tại Đại học Quốc gia Hà Nội sáng nay 6.3.

Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hữu Đức chào mừng Đại sứ Ted Osius
- Ảnh: Tr.Sơn

Chuyến thăm của Tổng bí thư sẽ thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ

Theo Đại sứ Osius, 20 năm sau khi khi bình thường hóa, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ đã có những bước tiến dài mà trước đó không ai nghĩ tới. Dấu mốc quan trọng của quan hệ song phương là việc Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama xác lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2013.

“Chủ tịch nước của các bạn và Tổng thống của tôi đã vạch ra một hướng mới cho chúng ta trong các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế và thương mại, an ninh, khoa học và công nghệ, giáo dục, môi trường, y tế, và hợp tác giữa nhân dân hai nước. Hai nước cũng nêu bật những phương thức để tiếp tục cùng nhau làm việc về các vấn đề chiến tranh để lại và nhân quyền. Trong những năm 90, liệu có ai nghĩ là có thể có một mối quan hệ đối tác như vậy?", ông Osius nói.  

Theo Đại sứ Osius, quan hệ Đối tác toàn diện cho thấy rằng hai bên đã làm được nhiều việc, và quan hệ này cũng cho hai bên một lộ trình để tiến về phía trước. Ông Osius thông tin: "Trong lĩnh vực hợp tác chính trị và ngoại giao, các chuyến thăm cấp cao đang diễn ra với nhịp độ “đáng phấn khởi”. Trong số này có các chuyến thăm của các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ, các Phó thủ tướng Việt Nam và các quan chức cấp cao".

Theo Đại sứ Hoa Kỳ, Bộ trưởng Công an Việt Nam Trần Đại Quang cũng sẽ sớm sang thăm Hoa Kỳ và gặp gỡ các quan chức cao cấp Hoa Kỳ để trao đổi ý kiến về một loạt các vấn đề, trong đó có vấn đề nhân quyền.

Đại sứ Osius chụp ảnh lưu niệm cùng các sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội
- Ảnh: Tr.Sơn

“Và chúng tôi vui mừng rằng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm Hoa Kỳ trong năm nay theo lời mời của phía Hoa Kỳ. Chúng tôi tin tưởng chuyến thăm đó sẽ giúp đưa mối quan hệ Đối tác toàn diện tiến về phía trước. Chúng tôi hy vọng rằng nhịp độ các chuyến thăm cấp cao của Hoa Kỳ sang Việt Nam cũng sẽ được tiếp tục, bởi vì những chuyến thăm như vậy cũng là một phương thức để duy trì đối thoại cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt”, Đại sứ Osius nói.

Theo Đại sứ Osius, quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ nhằm góp phần vào hoà bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở mỗi nước, trong khu vực, và trên thế giới. Cũng như Việt Nam, Hoa Kỳ mong muốn có hoà bình và ổn định trong khu vực, đặc biệt là tại biển Đông.

Nhắc lại thông điệp của Ngoại trưởng Kerry nói tại Diễn đàn Khu vực ASEAN, Đại sứ Osius cho biết, Hoa Kỳ “quan tâm sâu sắc đến phương thức hành xử của một số nước trong việc theo đuổi những tuyên bố chủ quyền của họ. Việc đe doạ, cưỡng ép hoặc sử dụng vũ lực bởi bất kỳ bên tuyên bố chủ quyền nào… là không thể chấp nhận được”. 

Hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ thể hiện vai trò quan trọng của Việt Nam

Theo Đại sứ Osius, cuối tháng 3.2015, lực lượng vũ trang Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ cùng  tiến hành các hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ trong khuôn khổ chương trình “Thiên thần Thái Bình Dương” 2015 - Ảnh: Tr.Sơn

Đại sứ Osius cũng nhìn nhận: "Quan hệ hợp tác quốc phòng và an ninh Việt Nam - Hoa Kỳ đóng vai trò quan trọng trong quá trình nổi lên của Việt Nam với tư cách là một quốc gia vững mạnh, thịnh vượng và độc lập".

Theo ông Osius, hai nước tiếp tục đạt được những tiến bộ vững chắc trên cả 5 lĩnh vực ưu tiên đã nhất trí về Hợp tác Quốc phòng: an ninh biển, đối thoại cấp cao, tìm kiếm và cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ, và các hoạt động giữ gìn hoà bình. Việc tiến hành thường xuyên các chuyến thăm quân sự cấp cao giúp cả hai bên hiểu và trở nên thoải mái với nhau hơn. 

Đại sứ Osius cho biết, cuối tháng 3.2015, lực lượng vũ trang hai nước sẽ cùng nhau tiến hành các hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ trong khuôn khổ chương trình “Thiên thần Thái Bình Dương” 2015. Vào tháng 8, hải quân hai nước sẽ cộng tác trong chương trình Đối tác Thái Bình Dương. “Các chương trình đối tác này là những ví dụ tuyệt vời về mức độ tiến xa mà chúng ta đã đạt được, và cho thấy tiềm năng mà chúng ta có thể hướng tới”, ông Osius nhấn mạnh.

"Không gì là không thể"

"Không điều gì là không thể" trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là thông điệp được ông Osius nhắc lại nhiều lần trong bài nói chuyện của mình - Ảnh: Tr.Sơn

Điều mà hai bên có thể học được sau 20 năm bình thường hóa quan hệ là gì? Đáp lại sự quan tâm này, Đại sứ Osius dẫn lại câu chuyện một trong những người thầy của ông là Đại sứ Pete Peterson, vị Đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Việt Nam sau khi bình thường hoá quan hệ, đã nói với ông: “Không có điều gì là không thể”. 

Đại sứ cho rằng, Việt Nam và Hoa Kỳ có thể lấy điều đó làm phương châm cho thời gian 20 năm tới và xa hơn nữa. Điều đó thể hiện qua hàng loạt sự kiện gần đây cũng như thời gian tới, trong đó có việc hoàn tất đàm phán để biến Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trở thành hiện thực; việc Hoa Kỳ có thể trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam như vị trí xếp hạng đầu tư Hoa Kỳ hiện nay tại các nước ASEAN nói chung...

Nhiều kết quả trong lĩnh vực bảo vệ nhân quyền

Đại sứ Osius cho rằng, một lĩnh vực mà hai bên đã đạt được tiến bộ và vẫn còn thấy những thách thức là trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền. Theo ông Osius, cuộc đối thoại nhân quyền thường niên Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được nhiều kết quả. Quốc hội Việt Nam đã bỏ phiếu nhất trí phê chuẩn Công ước chống tra tấn và Công ước về quyền của người khuyết tật... Việt Nam cũng đã sửa đổi pháp luật để phi hình sự hoá hôn nhân đồng giới, và ủng hộ Liên hợp quốc hành động vì lợi ích của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) trên toàn thế giới.

“Chúng tôi tin rằng việc cải cách bộ luật Dân sự và bộ luật Hình sự, mở rộng các quyền tự do cá nhân - bao gồm các quyền tự do trên internet, và khuyến khích một hệ thống tư pháp độc lập là rất quan trọng đối với thành công của Việt Nam”, Đại sứ Osius khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.